Xuất khẩu cá tra dự báo sẽ phá đỉnh lịch sử, hàng loạt doanh nghiệp báo lãi khủng

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đã đạt 1,4 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 82%. Đồng thời, kết quả sản xuất cá tra đã hoàn thành được 87% kế hoạch Tổng cục Thủy sản đề ra trong năm 2022 với 1,6 tỷ USD.

Năm 2022, xuất khẩu cá tra có thể phá đỉnh lịch sử

Trong nửa đầu năm nay, việc xuất khẩu cá tra đang dần lấy lại sức bật cùng với vị thế của ngành hàng tỷ đô sau gần 2 năm ảm đạm vì dịch bệnh Covid-19. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đã đạt 1,4 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 82%. Đồng thời, kết quả sản xuất cá tra đã hoàn thành được 87% kế hoạch Tổng cục Thủy sản đề ra trong năm 2022 với 1,6 tỷ USD.

VASEP dự báo, nếu cứ với đà tăng trưởng này, việc xuất khẩu cá tra cả năm nay có thể tăng trưởng từ 56 cho tới 65% so với năm 2021 và đạt từ 2,5 cho tới 2,6 tỷ đồng. Nếu thực hiện được đúng như dự báo, xuất khẩu cá tra năm nay có thể thiết lập kỷ lục mới cao nhất trong lịch sử ngành. Theo Phó tổng thư ký VASEP, sau khi Việt Nam nắm bắt được nhu cầu thế giới sau thời điểm hậu Covid-19, thời hoàng kim của cá tra đang dần trở lại. Không những thế, doanh nghiệp cũng đã có sẵn nguồn hàng dự trữ kể từ năm 2021. 


VASEP dự báo, nếu cứ với đà tăng trưởng này, việc xuất khẩu cá tra cả năm nay có thể tăng trưởng từ 56 cho tới 65% so với năm 2021 và đạt từ 2,5 cho tới 2,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa
VASEP dự báo, nếu cứ với đà tăng trưởng này, việc xuất khẩu cá tra cả năm nay có thể tăng trưởng từ 56 cho tới 65% so với năm 2021 và đạt từ 2,5 cho tới 2,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, vấn đề lạm phát ngày càng gia tăng cùng với chiến sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine giúp tăng trưởng xuất khẩu cá da trơn tại Việt Nam tới các thị trường Mỹ, Anh và EU ngày càng tăng trưởng. Sau lệnh trừng phạt với Nga, những thị trường này đều đang thiếu hụt nguồn thực phẩm cá thịt trắng.

Đáng chú ý, diện tích cùng sản lượng cá tra của Việt Nam vẫn ổn định bất chấp nhu cầu thế giới đang ngày càng gia tăng. Cụ thể, diện tích ở mức 3.105 ha và 771.430 tấn sản lượng. Nhờ mức nền ấn tượng này, ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA) cho rằng, xuất khẩu cá tra trong 6 tháng đầu năm nay có thể tăng mạnh, chủ yếu do lượng hàng tồn kho khổng lồ từ năm trước. 

Để phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu năm nay, nhiều doanh nghiệp cá tra như Vĩnh Hoàn, IDI Corp, Nam Việt vẫn duy trì lượng hàng tồn kho lớn. Tính đến hết ngày 30/6, lượng hàng tồn kho tại Vĩnh Hoàn ở mức 2.905 tỷ đồng, so với đầu kỳ đã tăng 62%. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho của Nam Việt là 1.962 tỷ đồng, do với đầu kỳ đã nhích lên 10%. 

Đối với IDI, theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Lê Thanh Thuấn, doanh nghiệp đã dự trữ được 24.000 tấn cá tra thành phẩm với mức giá nguyên liệu đầu vào khoảng từ 17.000 – 18.000 đồng/kg. Con số này giúp IDI đáp ứng được nhu cầu của thị trường phục hồi sau dịch. Tính đến cuối tháng 4 năm nay, doanh nghiệp này đã ký kết full các đơn hàng xuất khẩu cho năm nay. Sau này, IDI có thể thu về hàng trăm tỷ từ mức chênh lệch sau khi nguyên liệu cá tra lên mức 32.000 đồng/kg. 


So với cùng kỳ năm trước, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Ảnh minh họa
So với cùng kỳ năm trước, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Ảnh minh họa

Do đó, trong năm nay IDI đặt mục tiêu doanh thu thuần là 8.300 tỷ đồng, so với năm trước đã tăng 45%. Bên cạnh đó, mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2022 là IDI 900 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng gấp 6,3 lần. Chia sẻ về chiến lược của các doanh nghiệp, ông Võ Hùng Dũng nhận định: “Tôi quan sát thấy rằng những doanh nghiệp có thể chịu đựng được qua thời kỳ con cá suy giảm thì sẽ “sống sót” và hưởng thụ kết quả xuất khẩu tốt của đầu năm 2022”.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra báo lãi khủng

So với cùng kỳ năm trước, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc nhờ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan đều vô cùng thuận lợi. Trong đó, chắc chắn không thể bỏ qua CTCP Vĩnh Hoàn (mã chứng khoán VHC) - doanh nghiệp dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu cá tra. Kỳ này, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn đạt 7.494 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 241%. Biên lãi gộp cũng được cải thiện từ 18,4% cùng kỳ lên 26%. Chỉ sau 6 tháng đầu năm Vĩnh Hoàn đã thực hiện được 58% kế hoạch doanh thu cùng với 84% lãi sau thuế cả năm.

Tương tự, CTCP Nam Việt (mã chứng khoán ANV) cũng mới công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm. Theo như báo cáo này, doanh thu của Nam Việt đạt 2.513 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 41%. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế ghi nhận tăng gấp 5 so với cùng kỳ và đạt 447 tỷ đồng. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của Nam Việt cũng đã được cải thiện từ 15,7% lên 32,4%; giúp công ty thực hiện được 49% kế hoạch doanh thu và 51% mục tiêu lợi nhuận năm.

Nhiều công ty khác cũng ghi nhận kết quả khả quan, cụ thể: Công ty Thuỷ sản Biển Đông tăng 41%, công ty IDI tăng 86%, công ty Vạn Đức Tiền Giang tăng gần 61%, công ty Đại Thành Tiền Giang tăng 118%, công ty CPTS NTFS tăng 87%...


Kết quả xuất khẩu cá tra trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt mức cao lịch sử trong vòng nhiều năm qua. Ảnh minh họa
Kết quả xuất khẩu cá tra trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt mức cao lịch sử trong vòng nhiều năm qua. Ảnh minh họa

Dễ dàng thấy được, kết quả xuất khẩu cá tra trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt mức cao lịch sử trong vòng nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm không thể chủ quan như thế vì vẫn còn một số yếu tố biến động. Chính vì thế, các chuyên gia nhận định, trong nửa cuối năm, nguồn nguyên liệu và đơn hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp không hề thiếu, thế nhưng các doanh nghiệp cá tra vẫn phải gồng gánh bởi chi phí đầu vào quá lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của những doanh nghiệp này. Trong đó, chắc chắn không thể bỏ qua vấn đề cước vận tải, book container. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản cho biết, các doanh nghiệp thủy sản đang phải chịu khá nhiều các khoản phí tăng, khiến cho chi phí đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp cùng giá thành sản phẩm tăng cao. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm thủy sản nói riêng và các ngành hàng nói chung. 

Đến đầu tháng 6 năm nay, mặc dù giá cước container đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao so với mặt bằng chung. Cụ thể, thời điểm hiện tại, giá của một container 40 feet đi bờ Đông Mỹ (Florida) là 16.400 USD/cont, con số này vẫn chưa kể chi phí vận chuyển từ nhà máy ra cảng. Đối với các doanh nghiệp thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới đang hồi phục sau dịch cùng với các nguồn cung đối thủ đang ngày càng gia tăng sự cạnh tranh, giá cước container càng làm khiến cho bài toán trở nên khó nhằn hơn. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam chia sẻ trên báo Chính phủ và cho biết, Bộ KH&ĐT cần quan tâm tái quy hoạch, quy hoạch mới về logistics, trong đó cho các doanh nghiệp chủ hàng đầu tư vào tỉnh/vùng phù hợp. Trong đó, cần chú trọng vào việc hoạch ngành hàng, chuỗi giá trị và quy hoạch vùng. Ngoài ra, một trong những biện pháp giúp cắt giảm chi phí đó là hỗ trợ chuyển đổi số mạnh cho ngành dịch vụ logistics.

Từ trước đến nay, logistics quốc tế vốn liên quan chặt chẽ đến lợi thế cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư FDI. Chính vì thế, ông Minh đề xuất Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng; đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính có kế hoạch làm việc với các hãng tàu nhằm bình ổn giá cước và phụ phí vận tải quốc tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

9 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

10 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

12 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

13 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

14 giờ trước