Vị thế của Samsung được nâng lên như thế nào sau quyết định táo bạo của cố Chủ tịch Lee Kun Hee?

Thứ hai, 05/12/2022-10:12
Trong quý 2/2022, Samsung đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018 nhờ vào bán dẫn. Mặc dù vậy thì ít ai có thể biết rằng gần 50 năm trước quyết định sản xuất bán dẫn không hề được ủng hộ.

Hướng đi của Samsung

Theo ICT News, trong cuộc khủng hoảng dầu khí thế giới vào năm 1970 thì Samsung Electronics cũng không thể thoát khỏi được cảnh khó khăn về tài chính. Đây cũng chính là lúc mà cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee tin rằng phải tiến vào ngành công nghiệp công nghệ cao. Mặc dù vậy thì ông cũng phải đối mặt với sự hoài nghi từ phía ban lãnh đạo về quyết định tham gia vào thị trường bán dẫn. Và trong số những người đó cũng có cha của ông - nhà sáng lập Samsung Lee Byung Cheol. Vào thời điểm đó, Samsung đã nổi tiếng với thực phẩm, dệt may cho đến logistics cũng như mới bắt đầu sản xuất tivi đen trắng trong nước. 

Ông Lee Kun Hee cũng rất lạc quan về tiềm năng của bán dẫn đến mức bỏ tiền túi để mua 50% cổ phần trong Korea Semiconductor - đây chính là công ty bán dẫn bị phá sản trong khi đang xây nhà máy mới. Vào ngày 6/12/1974, Samsung Electronics đã chính thức thâu tóm Korea Semiconductor. Như thế thì Samsung đã xuất phát muộn hơn đối thủ Mỹ và Nhật Bản khoảng thời gian 27 năm. 


Các chuyên  gia cho biết, bí quyết làm nên thành công của Samsung chính là tích cực trong việc đầu tư vào R&D
Các chuyên  gia cho biết, bí quyết làm nên thành công của Samsung chính là tích cực trong việc đầu tư vào R&D

Ông E.S. Jung - là Chủ tịch Giải pháp thiết bị điện tử Samsung đã nhớ lại: “Họ đã thực hiện một quyết định vô cùng quan trọng dựa vào niềm tin rằng tương lai sẽ là thế giới công nghệ thông tin”. Và ông cũng là người giám sát hoạt động của các bộ phận Memory, System LSI và Foundry ở trong tập đoàn.

Việc sản xuất bán dẫn khi không có công nghệ riêng là vô cùng khó khăn và mọi vốn liếng đã đổ hết vào đây. Đến ngày 8/2/1983, ông Lee Byung Cheol đã quyết định kinh doanh bán dẫn ở Tokyo, Nhật Bản bất chấp có những lời chế giễu như “sản xuất bán dẫn thế nào nếu còn không biết cách sản xuất tivi”.

Và ván bài của ông Lee cũng đã được đền đáp. Vào năm 1992, Samsung đã trở thành công ty đầu tiên phát triển chip DRAM 64-bit - đây chính là một linh kiện quan trọng trong máy tính cá nhân, và đã vượt trước các đối thủ Nhật Bản. Đến thời điểm hiện tại thì Samsung cũng đã chiếm 43,5% thị phần chip DRAM của toàn cầu, 46% thị phần chip nhớ (memory chip) của toàn cầu. Nếu như so với TSMC - là nhà thầu chip khổng lồ của Đài Loan (Trung Quốc) thì Samsung có ít kinh nghiệm hơn nhưng lại có nhiều khách hàng lớn điển hình như Apple, Qualcomm.

Trong tháng 6 vừa qua thì Samsung lại làm nên kỳ tích khi đánh bại TSMS để trở thành công ty đầu tiên sản xuất thành công chip 3nm. Đại diện của Samsung cho biết quy trình chế tạo mới tiết kiệm được hơn 45% so với quy trình 5nm trước đó và hiệu suất sẽ cao hơn 23% và diện tích bề mặt cũng nhỏ hơn 16%. 

Cũng từ cứ điểm Bucheon, Gyeonggi-do vào năm 1974, sau thời gian gần 50 năm sau, Samsung cũng đã tiến hành mở rộng hoạt động bán dẫn sang Giheung, Hwaseong, Pyeongtaek, Onyang và Cheonan.  Và có hơn 60.000 nhân viên giúp cho Samsung có thể lập nên nhiều kỷ lục của thế giới. Và không hề nói quá khi những thành tựu của Samsung chính là lịch sử của ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc.


Trong quý 2/2022, Samsung đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018 nhờ vào bán dẫn. Mặc dù vậy thì ít ai có thể biết rằng gần 50 năm trước quyết định sản xuất bán dẫn không hề được ủng hộ
Trong quý 2/2022, Samsung đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018 nhờ vào bán dẫn. Mặc dù vậy thì ít ai có thể biết rằng gần 50 năm trước quyết định sản xuất bán dẫn không hề được ủng hộ

Samsung không ngừng rót tiền đầu tư “khủng”

Các chuyên  gia cho biết, bí quyết làm nên thành công của Samsung chính là tích cực trong việc đầu tư vào R&D. Ông Jung - là người gia nhập Samsung từ năm 1985 chia sẻ rằng: “Họ luôn đi trước để khi thị trường suy giảm vẫn có thể sản xuất. Chúng tôi có thể duy trì trên điểm hòa vốn ngay cả khi các đối thủ khác thua lỗ”. 

Mới đây thì Samsung cũng đã công bố kế hoạch tăng ngân sách hơn 30% lên mức 450 nghìn tỷ won (360 tỷ USD) từ nay cho tới năm 2026 với mục đích đẩy mạnh các mảng kinh doanh từ chip cho đến dược phẩm và tạo ra 80.000 việc làm. Trong năm 2021, công ty cũng tiết lộ đầu tư 151 tỷ USD cho đến năm 2030 để có thể nghiên cứu sâu hơn nữa vào lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến. 

Và phần lớn số tiền này đã đổ vào bộ phận bán dẫn cạnh tranh với Intel TSMC. Trong đó thì có 270 tỷ USD chi cho hoạt động ở trong nước và phần còn lại là đầu tư ở nước ngoài. Samsung cũng sẽ xây nhà máy chip 17 tỷ USD ở Texas (Mỹ). CEO Samsung Electronics  - ông Roh Tae Moon nói rằng công ty sẽ sản xuất đại trà bóng chip bán dẫn tại Thái Nguyên từ tháng 7/2023. Lưới bóng chip chính là vật liệu kết nối giữa chip bán dẫn và bo mạch chính để có thể truyền tín hiệu điện và nguồn điện.

Như thế, Samsung sẽ buộc phải đầu tư nếu như muốn  bắt kịp với TSMC ở trên thị trường sản xuất chip bán dẫn. Thời gian gần đây, TSCM cũng đã hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp Nhật Bản để có thể xây nhà máy chip ở quần đảo này với mục đích sẽ củng cố vị thế của mình. TSMC nói rằng sẽ chi 100 tỷ USD trong thời gian 3 năm tới để có thể xây 6 nhà máy chip ở Mỹ, đồng thời cũng xây nhà máy 8,6 tỷ USD ở Kumamoto, Nhật Bản cùng với Sony và Denso.


Samsung không ngừng rót tiền đầu tư “khủng”
Samsung không ngừng rót tiền đầu tư “khủng”

Chính động thái này  của TSMC cũng có thể làm lung lay vị trí của Samsung vốn dĩ đang vật lộn với việc giữ chân của khách hàng. Và theo truyền thông thì công ty chip Nvidia của Mỹ không dùng linh kiện Samsung ở trong GPU thế hệ mới năm 2022. Như thế thì TSMC cũng sẽ là nhà cung ứng duy nhất của hãng. Và Qualcomm cũng được cho là đã chuyển từ các nhà máy của Samsung sang TSMC để có thể sản xuất chip Snapdragon 8.

Khi quay trở lại với chip 3nm, mặc dù đây là đột phá ở trong cuộc đua bán dẫn hiện đại thì có một câu hỏi khác đặt ra là “Ai sẽ mua chip mới của Samsung”?  và đây mới là chính vấn đề quan trọng. Đến thời điểm hiện tại thì Samsung chưa tiết lộ khách hàng của dòng chip mới này là ai. Trong thông cáo báo chí cũng chỉ viết rằng chip sẽ được ứng dụng trong các ứng dụng điện toán hiệu suất cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

9 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

10 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

15 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

16 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

18 giờ trước