Vé máy bay dịp Tết giá tăng cao nhưng không có để mua 

Thứ ba, 06/12/2022-20:12
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều chặng bay từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh khu vực Thanh Hóa, Vinh… vào những ngày giáp Tết đã hết chỗ, những chặng nào còn thì chỉ còn hạng thương gia với giá vé khá cao. 

Nhiều chặng đã hết chỗ

Theo tuoitre.vn, thời điểm này, một số doanh nghiệp đã thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán nên người dân có nhu cầu di chuyển bằng máy bay dịp Tết mới bắt đầu đặt mua vé. Tuy nhiên, theo khảo sát nhiều chặng bay đã hết chỗ từ sớm, đặc biệt là chuyến bay vào những ngày giáp Tết. 

Chị Hạnh, đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay chị muốn đưa cả gia đình về quê ở ngoại thành Hà Nội để ăn Tết. Khi lên mạng tìm vé máy bay về Hà Nội vào ngày 19/1 (tức 28 tháng Chạp) và quay trở lại vào ngày 25/1 (tức mùng 4 tháng Giêng) của Vietnam Airlines, với gia đình gồm 2 người lớn và một trẻ em tổng chi phí cho vé khứ hồi là khoảng 20 triệu đồng. Còn nếu mua vé chuyến bay đêm của hãng Bamboo Airways thì chi phí là khoảng 19 triệu đồng. 

Giá vé trên quá cao nên chị Hạnh tính phương án bay từ TP Hồ Chí Minh về Hải Phòng rồi đi ô tô lên Hà Nội, nhưng giá vé của chặng này cũng không rẻ hơn là bao. Chị Hạnh nói: “Tôi hối hận không mua vé sớm hơn vì nghĩ như các năm trước vẫn còn nhiều chỗ lúc sát Tết. Không ngờ vé máy bay năm nay lại căng thẳng như vậy".


Vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2023 nhiều chặng từ Nam ra Bắc đã hết chỗ.
Vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2023 nhiều chặng từ Nam ra Bắc đã hết chỗ.

Hiện trên website bán vé của hãng Vietnam Airlines chặng TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Hải Phòng vào các ngày 16 - 19/1 (tức 25 - 28 tháng Chạp) có mức giá thấp nhất khoảng 3,5 triệu đồng/lượt. Chặng từ TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa thì chỉ còn hạng thương gia với mức giá gần 6 triệu đồng/lượt. Ở chiều bay ngược lại vào thời điểm sau Tết vé loại 3 - 3,5 triệu đồng/vé cũng còn rất ít. 

Chặng TP Hồ Chí Minh đi Vinh chỉ còn rất ít vé hạng thương gia, giá vé 6 triệu đồng vào các ngày 15 - 17/1, các ngày 18 - 19/1 các chuyến bay đều hết vé. Ở chặng này Vietnam Airlines chỉ có hai chuyến khứ hồi mỗi ngày nên số ghế còn lại rất ít.

Còn tại Vietjet Air, chặng bay TP Hồ Chí Minh - Vinh có 9 chuyến bay mỗi ngày nhưng đến nay một nửa số chuyến ngày giáp Tết đã bán hết vé, chỉ có ít vé trên các chuyến bay buổi tối, giá vé thấp nhất là 3,5 triệu đồng/lượt. Vào những ngày sau Tết giá vé các chặng từ Bắc vào Nam tăng cao. 

Theo kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 6/1 đến 5/2/2023 (từ ngày 15 tháng chạp đến hết 15 tháng giêng), các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32%, lên 33.691 chuyến. Trung bình mỗi ngày tăng thêm 260 chuyến bay. 

Như vậy, các hãng bay đã cung ứng khoảng 6,7 triệu ghế (tăng 33%) trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, tăng tập trung tại các chặng bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đồng Hới, Chu Lai, Huế, Quy Nhơn và ngược lại. 


Nhu cầu về quê ăn Tết năm nay tăng mạnh do 2 năm trước người dân bị hạn chế đi lại vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Nhu cầu về quê ăn Tết năm nay tăng mạnh do 2 năm trước người dân bị hạn chế đi lại vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân các chuyến bay dịp Tết còn ít chỗ là do trong hai năm vừa qua ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại, về quê của người dân bị hạn chế, dồn nén sang Tết năm nay. Nên nhiều người đã mua vé ngay sau khi hãng mở bán khiến các chặng vé hết sớm. 

Đến nay, Vietnam Airlines đã bán gần hết chỗ chuyến bay hiện có theo kế hoạch đề ra, tốc độ bán vé nhanh hơn so với các năm trước. Hãng đang chờ Cục Hàng không phân bổ số chuyến bay được tăng thêm để lên kế hoạch khai thác. "Giá vé phải nằm trong khung giá nên hãng không thể bán vượt khung", người này cho hay.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã tăng 15% tải trên toàn mạng bay, cung ứng 1 triệu chỗ, tăng cường các chuyến bay đêm và sáng sớm từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng… Nếu cơ quan quản lý hàng không cho phép hãng sẽ tiếp tục tăng số lượng chuyến bay hơn nữa. 

Các hãng bay đều bày tỏ lo ngại với các đường bay, chuyến bay cao điểm đã dần hết chỗ, thiếu tải cục bộ, nguy cơ thiếu tải diện rộng chỉ trong ít ngày tới nếu không kịp thời bổ sung thêm slot tăng tải.

Giá vé máy bay tăng cao

Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2023 được đánh giá là “căng” hơn so với những năm trước khi số lượng vé bán ra ngày càng nhanh, trong khi đó, muốn bổ sung thêm vé thì phải chờ Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. 

Đại diện các hãng hàng không cho biết, các chuyến bay giáp Tết thường rỗng một chiều chặng từ Bắc vào Nam. Các chuyến bay từ Nam ra Bắc phải đầy chỗ thì mới đạt 50% công suất của chuyến bay khứ hồi (thấp hơn các chuyến bay ngày thường). Do đó, các hãng bay thường phải tăng giá vé một chiều để bù đắp chi phí cho chiều rỗng. Đại diện Vietnam Airlines nói: "Năm nay, các hãng bay còn chịu áp lực giá xăng dầu, tỷ giá USD tăng, nên vừa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh là một bài toán khó".


Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2023 căng thẳng hơn so với những năm trước.
Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2023 căng thẳng hơn so với những năm trước.

Nhiều khách hàng đã nghi ngờ hãng hàng không cố tình khan vé giá rẻ để bán các vé hạng thương gia. 

Tuy nhiên lãnh đạo của một hãng bay giải thích: "Mở bán vé hồi tháng 8 đến nay, các hạng vé rẻ hết thật rồi chứ không phải khóa hạng vé rẻ, mở hạng vé cao". Vị này phân tích: các đường bay tỉnh, số lượng chuyến bay ít nhưng nhu cầu lại cao. Có thời điểm tuần sau bán cao hơn tuần trước 20 - 30%.

Có thể khách hàng nghi ngờ hãng bay "chơi chiêu" để tranh thủ bán vé cao nhưng thực tế không phải vậy. Số lượng ghế thương gia trên mỗi chuyến bay có hạn từ 6 - 12 chỗ. Do đó không có chuyện hãng chủ yếu tập trung bán vé thương gia. 

Đề xuất nghiên cứu tăng chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ trở thành “điểm nóng” với khoảng 120.000 lượt khách mỗi ngày trong những ngày cao điểm từ 8/1 đến 7/2 (tức từ 17 tháng chạp tới 18 tháng giêng). Lượt cất hạ cánh (slot) tại sân bay này vào khoảng 42 chuyến bay/giờ khung ban ngày và 32 chuyến bay/giờ khung ban đêm.

Do đó, việc tăng chuyến đang được các cơ quan chức năng cân nhắc để gia tăng năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm sắp tới. Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ (gồm 2.000 khách ở sảnh A và 1.600 khách ở sảnh E), nếu thực hiện tăng chuyến sẽ dẫn đến ùn tắc. Nên hiện nay Hàng không Việt Nam đang giới hạn tối đa 42 lượt cất, hạ cánh mỗi giờ tại sân bay này.

Trong tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tăng tần suất khai thác lên 44 chuyến mỗi giờ, từ 9h đến 14h55 và từ 18h đến 21h55 tại Tân Sơn Nhất. Theo lịch mới, mỗi ngày sân bay có thêm 7 chuyến bay, 3.000 ghế được cung ứng. 


Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) được đề xuất tăng chuyến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm Tết.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) được đề xuất tăng chuyến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm Tết.

Thêm một giải pháp được đưa ra là tăng bay đêm để giảm ùn tắc tại Tân Sơn Nhất. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm tại các sân bay địa phương. Trong khung giờ đêm từ 24h đến 6h vẫn còn nhiều chỗ trống, có thể cung ứng thêm cả chục nghìn ghế. 

Đại diện một hãng hàng không cho rằng, với 7 chuyến bay được tăng thêm tại sân bay Tân Sơn Nhất mà phân bổ cho 5 hãng bay thì số chuyến bay hiện nay tăng không đáng kể. Để đáp ứng được nhu cầu hành khách thì cần tăng lên 45 - 47 chuyến bay vào các khung giờ ban ngày. Bởi trong các năm trước khi đường cất hạ cánh chưa được sửa chữa, tại sân bay Tân Sơn Nhất từng tăng chuyến bay như vậy ở một số khung giờ cao điểm. Đến năm nay, khi hệ thống đường băng, đường lăn đã hoàn thiện, máy bay lưu chuyển sẽ nhanh hơn thì hoàn toàn có thể nâng số chuyến bay lên. 

"Điều quan trọng là công tác điều hành giữa các bộ phận tại sân bay, cần phối hợp tốt để không bị ùn tắc, chậm chuyến", người này nói. 

Về kế hoạch tăng chuyến bay vào ban đêm thì sẽ gây khó khăn cho hành khách bởi các phương tiện vận chuyển như taxi, xe buýt hoạt động hạn chế tại các sân bay địa phương nên hành khách ít lựa chọn. 

"Chúng tôi mong cơ quan quản lý cho tăng chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất để các hãng bay có kế hoạch bay và bán thêm vé trên toàn mạng, vì nhu cầu đi lại hành khách trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ còn tăng", đại diện hãng bay nói thêm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

6 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

6 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

6 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

6 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

6 giờ trước