Ủy thác đầu tư chứng khoán và những điều cần biết

Thứ bảy, 17/06/2023-12:06
Ủy thác đầu tư chứng khoán có những đặc điểm và tính chất riêng để phân biệt với những hình thức khác, nên nhà đầu tư cần phải tìm hiểu về khái niệm này để có được quyết định đúng đắn khi tham gia thị trường.

Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì ủy thác là việc giao cho người khác một số tiền hoặc tài sản để họ thay mặt bạn làm một việc gì đó. Còn ủy thác đầu tư chứng khoán là việc một cá nhân tổ chức giao tiền của mình cho một cá nhân hoặc tổ chức khác để đem đi đầu tư chứng khoán với mục đích sinh lợi nhuận. Vì thế, hoạt động ủy thác đầu tư chứng khoán sẽ có hai bên tham gia vào quá trình này: 

- Bên ủy thác – giao tiền vốn

- Bên nhận ủy thác – nhận tiền vốn

Người được nhận ủy thác sẽ đem số tiền này đi giao dịch trên thị trường chứng khoán. Bên ủy thác sẽ giao toàn bộ quyền và trách nhiệm cho bên được ủy quyền dùng số tiền của mình để đầu tư. Bên nhận ủy thác sẽ mang số tiền đó thực hiện đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, quản lý danh mục đầu tư cho khách hàng để đảm bảo tối đa những lợi nhuận họ nhân được và hạn chế rủi ro có thể xảy ra. 

Chức năng của việc ủy thác đầu tư chứng khoán 

Hoạt động ủy thác đầu tư chứng khoán là một hoạt động đóng vai trò rất quan trọng và là một sự đầu tư hiệu quả cho những người mong muốn kiếm được lợi nhuận từ khoản tiền nhàn rỗi của mình mà lại không có kinh nghiệm trên thị trường: 

- Ủy thác đầu tư mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với việc gửi tiền vào ngân hàng, bởi lẽ mỗi một sản phẩm trên thị trường chứng khoán sẽ đem đến những mức lợi nhuận khác nhau và có sự biến động cực lớn chứ không cố định như lãi suất ngân hàng và còn phải phụ thuộc vào mức lãi suất của từng ngân hàng là cao hay thấp. 

- Ủy thác đầu tư chứng khoán phù hợp với những người ít kinh nghiệm trên thị trường, giảm thiểu những rủi ro khi tự đầu tư vào thị trường. 

- Hiện nay, càng ngày đồng tiền càng mất giá nên nếu như giữ tiền trong nhà mà không đầu tư thì chắc chắn sẽ không thể sinh lời và số tiền đó trong tương lai không thể tạo ra giá trị. Vì thế, việc ủy thác đầu tư sẽ mang đến lợi nhuận cho các nhà đầu tư khi thay mặt rót vốn vào thị trường chứng khoán. 


Ủy thác đầu tư chứng khoán là việc giao tiền của mình cho một cá nhân hoặc tổ chức khác để đem đi đầu tư chứng khoán
Ủy thác đầu tư chứng khoán là việc giao tiền của mình cho một cá nhân hoặc tổ chức khác để đem đi đầu tư chứng khoán

Có nên tham gia ủy thác đầu tư chứng khoán không?  

Nhiều người khi mới tham gia thị trường chứng khoán thường đặt ra câu hỏi có nên tham gia ủy thác đầu tư chứng khoán hay không? Muốn trả lời cho câu hỏi này thì nhà đầu tư nên phân tích ưu, nhược điểm của hình thức này trước khi chính thức lựa chọn. Đồng thời , nhà đầu tư cũng nên lựa chọn dựa vào nguồn vốn của mình. 

Ưu điểm khi tham gia ủy thác đầu tư chứng khoán

- Bản chất của việc ủy thác đầu tư chính là đem tiền của mình giao cho một tổ chức hoặc cá nhân uy tín trên thị trường quản lý và dùng đầu tư. Vì thế, đây là việc có thể mang lại lợi nhuận an toàn, tăng trưởng ổn định vì mọi quyết định sẽ được thực hiện bởi những nhà quản lý chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán. 

- Thông thường những công ty quản lý quỹ đều phải nghiên cứu các danh mục quỹ đầu tư một cách kĩ lưỡng và đa dạng từ cổ phiếu, trái phiếu hoặc chứng chỉ quỹ… Chính điều này đã giúp cho việc ủy thác đầu tư trở nên an toàn hơn, giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất.

- Ủy thác đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn so với gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng vì hầu hết các sản phẩm chứng khoán sẽ chịu sự tác động từ thị trường. Trong khi nếu gửi ngân hàng thì lãi suất sẽ chỉ cố định một mức và không nhận được những khoản tăng trưởng từ thị trường. 

- Việc tham gia vào ủy thác đầu tư chứng khoán sẽ có lợi cho các nhà đầu tư hơn rất nhiều. Nhà đầu tư sẽ đỡ mất thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu hoặc đắn đo về những quyết định chọn loại nào, bỏ loại nào. Song, việc giao vốn cho bên nhận ủy thác là điều mà nhà đầu tư cần phải hết sức quan tâm. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì việc nhận ủy thác đầu tư chứng khoán vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như sau: 

- Người ủy thác sẽ mất công để lựa chọn những công ty, cá nhân ủy thác uy tín và phải tìm hiểu về cả quá trình hoạt động cũng như lịch sử thành lập của các quỹ đầu tư ủy thác này trước khi giao tiền cho họ. 

- Nhà đầu tư sẽ không có quyền để quyết định việc đầu tư vào đâu mà phải ủy thác toàn bộ cho người ủy thác, đồng thời, số tiền đó sẽ do bên được ủy thác toàn quyền quyết định.  

- Nếu như công ty đầu tư không hợp lý thì sẽ xảy ra nguy cơ mất vốn, đối với nhiều công ty họ chỉ chú trọng vào lợi nhuận mà không quan tâm đến rủi ro thì rất dễ xảy ra tình trạng này. Hơn nữa, nguồn vốn của bạn sẽ do bên thứ ba chứ bên ủy thác không trực tiếp kiểm soát nguồn vốn này nên nếu muốn thu hồi vốn là điều rất khó. 

Lựa chọn dịch vụ ủy thác đầu tư chứng khoán trên thị trường

Muốn có được chiến lược ủy thác đầu tư đúng đắn thì mỗi nhà đầu tư cần phải xem xét và lựa chọn những dịch vụ ủy thác đầu tư uy tín trên thị trường chứng khoán. Một số vấn đề nhà đầu tư cần phải xem xét như sau: 

Chiến lược đầu tư 

Mỗi bên cung cấp dịch vụ ủy thác đầu tư luôn xây dựng một chiến lược cụ thể và văn minh để lôi kéo khách hàng. Với mục tiêu tăng trưởng ổn định và an toàn họ sẽ chọn những xu hướng đầu tư mang lại đà tăng trưởng mạnh, nhà đầu tư sẽ phải xem xét các chiến lược này liệu có hiệu quả và mang lại thu nhập tốt hay không. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần phải xem xét chiến lược đầu tư của các quỹ đó có thật sự hiệu quả và mang đến thu nhập tốt trên thị trường hay không. Ngoài ra, cần phải lựa chọn công ty phát hành chứng khoán, cổ phiếu uy tín dựa trên các tiêu chí:

- Là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực hoạt động cùng với mức tăng trưởng vượt trội, tạo ra nguồn lợi nhuận tăng trưởng dương trong những năm gần nhất. 

- Cần phải xem xét báo cáo tài chính trong những năm liên tiếp gần nhất, đà tăng trưởng của doanh nghiệp đang ở mức nào và giữa các năm có thay đổi gì không. 

- Cần phải xem xét cả bộ máy lãnh đạo và hệ thống quản trị của quỹ này để biết được định hướng, trình độ của họ đến đâu. 

Một điều nữa mà nhà đầu tư cần quan tâm chính là việc quản trị rủi ro, phải xem xét chiến lược của công ty là hướng đến lợi nhuận bất chấp hay còn quan tâm đến những vấn đề rủi ro đối với nguồn vốn được ủy thác. Nếu như công ty đẩy mạnh đầu tư mà bỏ qua các yếu tố rủi ro thì cần phải tránh xa vì như vậy không khác gì “giao trứng cho ác” khiến cho nguồn vốn của bạn có thể mất bất cứ lúc nào. 

Chi phí ủy thác 

Khi tham gia vào các lĩnh vực này thì nhà đầu tư nhất định phải xác định là mất chi phí ủy thác mà người tham gia phải trả, đây có thể là phí môi giới, phí quản lý tài khoản, phí thường niên… Mỗi một công ty ủy thác sẽ có chính sách và quy định riêng về mức phí họ sẽ thu. Họ sẽ tư vấn khi bạn muốn tham gia hoặc để công khai trên website chính thức của họ trong những văn bản, chính sách được công bố. Nhà đầu tư cần phải đảm bảo nắm rõ những khoản chi phí này để tính toán hợp lý. 

Bên cạnh đó, việc phải đóng thuế và trả thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính cần lưu ý. Nếu như bạn có thu nhập từ hoạt động đầu tư thì sẽ mất một khoản thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp đóng cho Nhà nước. Bên nhận ủy thác sẽ trích trực tiếp từ khoản lời của bạn để đóng khoản này. Vì thế, cần tìm hiểu về việc chi trả thuế trước khi ký hợp đồng nhé. 


Uỷ thác đầu tư chứng khoán được nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường lựa chọn
Uỷ thác đầu tư chứng khoán được nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường lựa chọn

Một số vấn đề về ủy thác đầu tư chứng khoán nên biết

Khi tham gia vào ủy thác đầu tư chứng khoán thì nhà đầu tư cần phải lưu ý đến một số vấn đề quan trọng sau: 

Đối với ủy thác đầu tư vào các quỹ trên thị trường

Các công ty quản lý quỹ luôn có chính sách tính phí quản lý hoặc khoản thưởng nếu kết quả đầu tư hiệu quả. Mục tiêu xác định cụ thể là tăng quy mô của quỹ là điều mà nhà đầu tư nên lưu tâm vì quy mô lớn thì phí sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu như việc đầu tư sinh lời giảm phí không tăng thì nhà đầu tư sẽ là người chịu thiệt hại. Còn trường hợp quỹ đầu tư có dấu hiệu tăng trưởng bất thường quy mô tăng mạnh hoặc giảm đột ngột thì cần phải xem xét kĩ lưỡng. 

Ủy thác đầu tư cho môi giới

Nếu như ủy thác cho các bên môi giới thì bên môi giới sẽ được hưởng phí hoa hồng trên từng giao dịch mua hoặc bán chứng khoán từ chính tài khoản của các nhà đầu tư. Vì thế, kết quả kinh doanh của bạn lỗ hay lãi thì họ vẫn được hưởng hoa hồng. Vì thế, các nhà môi giới này thường hướng khách hàng của mình đến các công ty ủy thác thực hiện giao dịch chứng khoán, chứ không phải nắm giữ chứng khoán lâu dài. 


Uỷ thác đầu tư chứng khoán cần phải có sự tính toán và xem xét kĩ lưỡng nhiều khía cạnh khác nhau
Uỷ thác đầu tư chứng khoán cần phải có sự tính toán và xem xét kĩ lưỡng nhiều khía cạnh khác nhau

Ủy thác đầu tư chứng khoán là một trong những hoạt động được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, tuy nhiên, cần phải xem xét kĩ lưỡng về các công ty quản lý quỹ để đảm bảo chọn được đúng một công ty ủy thác uy tín, mang lại lợi nhuận ổn định cho những người mới tham gia thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

5 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

6 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

8 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

9 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

10 giờ trước