Uptrend trong chứng khoán là gì và những điều cần lưu ý

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Trên thị trường chứng khoán xu hướng uptrend đã trở thành một hiện tượng mà các nhà đầu tư mong muốn thường xuyên xảy ra.

Uptrend là gì?

Hiểu theo cách đơn giản Uptrend là xu hướng tăng giá tổng thể của thị trường. Khi xảy ra xu hướng uptrend thì đỉnh sau sẽ cao hơn đỉnh trước và đáy sau cũng cao hơn đáy trước. Để kiếm được lợi nhuận từ sự tăng giá của các mã chứng khoán thì phải chờ đến thời điểm gặp phải ngưỡng kháng cự khi đó giá sẽ quay đầu tạo ra xu hướng downtrend.

Sự chênh lệch giữa xu hướng uptrend và downtrend sẽ giúp cho người chơi hưởng lợi lớn khi thực hiện giao dịch. Xu hướng uptrend không còn xa lạ trên thị trường nhưng không phải lúc nào cũng diễn ra, để các nhà đầu tư có thể kiếm lời. Vì thế, nhà đầu tư cần phải sát sao với thị trường để nắm bắt được tình hình, xu hướng giá lên xuống trong từng thời điểm.

Downtrend là gì?

Ngược lại với uptrend, downtrend là xu hướng giá cổ phiếu trên thị trường đang giảm và đi xuống. Lúc này, trên biểu đồ chứng khoán sẽ thấy đỉnh giá sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Khi thị trường đau trên nhà đầu tư sẽ có xu hướng bán cổ phiếu để giảm thiểu tối đa lũ phải gánh. Nhưng khi thấy đỉnh sau không thể thấp hơn được nữa, thì lúc này nhà đầu tư sẽ chuyển sang bắt đáy.

Đặc điểm của Uptrend trong chứng khoán là gì?

Muốn biết được khi nào thị trường cấp trên và áp dụng một cách có hệ thống vào chứng khoán, thì nhà đầu tư cần phải hiểu được đặc điểm của cấp trên như sau:

  • Đỉnh giá cổ phiếu cũ sẽ thấp hơn đỉnh mới và đáy giá cũ sẽ thấp hơn đáy giá mới. Trong trường hợp biểu đồ kĩ thuật có sự tăng trưởng về giá thì đỉnh và đáy ngày càng tăng trưởng.
  • Bao giờ cũng vậy, thị trường sẽ có những điểm điều chỉnh xu hướng giá cho hợp lý, nghĩa là sau mỗi đợt xuống giá, thị trường sẽ tăng vọt trở lại và có thể đặt định ở mức không thể xác định được.

Uptrend là xu hướng tăng giá tổng thể của thị trường thì đỉnh sau sẽ cao hơn đỉnh trước và đáy sau cũng cao hơn đáy trước.
Uptrend là xu hướng tăng giá tổng thể của thị trường thì đỉnh sau sẽ cao hơn đỉnh trước và đáy sau cũng cao hơn đáy trước.

Dấu hiệu nhận biết thị trường Uptrend

Khi thị trường uptrend sẽ mang đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội kiếm tiền sinh lời. Vì thế, cần phải nhận biết các dấu hiệu của thị trường một cách nhanh chóng để đầu tư hiệu quả. Một số dấu hiệu để biết được thị trường đang trong giai đoạn uptrend như sau:

Đường Trendlines

Trước tiên, Muốn xác định xu hướng thị trường nhà đầu tư cần thiết lập biểu đồ giá và vẽ đường Trendlines. Trường hợp đường Trendlines nối các đáy và đỉnh có xu hướng đi lên, Thì nhiều khả năng thị trường đang trong giai đoạn uptrend tăng trưởng mạnh và có thể còn tăng hơn trong tương lai.

Đường trên lai sẽ hỗ trợ nhà đầu tư biết được những điều tố sau: ngưỡng kháng cự xu hướng tăng giá sẽ diễn ra trong bao lâu thời điểm thị trường đạo chiều. Trong đó:

  • Đường Trendlines Có độ dốc quá lớn thì xu hướng Uptrend dễ bị phá vỡ, đảo chiều.
  • Đường Trendlines Có độ dốc quá nhỏ thì các dự báo sẽ khó chính xác. Lúc này, Nên sử dụng thêm đường trung bình động MA để tăng sự chính xác của kết quả.hà đầu tư cần sử dụng thêm đường trung bình động MA để tăng thêm mức độ tin tưởng của thông tin.

Đường trung bình động MA

Đường trung bình động MA Là một công cụ phân tích kĩ thuật hiệu quả của thị trường chứng khoán, đường trung bình động này sẽ liên tục cập nhật giá làm mịn và nhỏ các dữ liệu phân tích. Chỉ số trung bình động sẽ được xác định trong những khoảng thời gian nhất Định như 10 phút, 20 phút hay có thể lâu hơn là một tuần đến hai tuần... hoặc bất cứ khoảng thời gian nào nhà đầu tư lựa chọn. Vì thế, việc sử dụng đường trung bình động sẽ cho thấy diễn biến thị trường và giá một cách chính xác nhất. Trên thị trường hiện nay có nhiều đường trung bình động MA như:

  • Đường trung bình động đơn giản – SMA,
  • Đường trung bình động tuyến tính – EMA,
  • Đường trung bình động lũy thừa theo hàm mũ – WMA.

Giá cổ phiếu tăng vượt mốc kháng cự

Xu hướng uptrend cũng có thể xảy ra khi giá cổ phiếu tăng vượt qua mức kháng cự. Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể theo dõi chỉ số VNIndex để xem có vượt qua mức kháng cự không. Bởi lẽ đây cũng Là một dấu hiệu để nhận biết thị trường đang chuẩn bị bước vào giai đoạn Uptrend.

Đường MACD

Trong thị trường chứng khoán chỉ báo MACD được sử dụng nhiều để nhận diện xu hướng thị trường chứng khoán. Bằng cách so sánh các đường trung bình động với nhau sẽ thiết lập được đường MACD. Sau khi vẽ đường MACD, Nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận ra xu hướng uptrend khi chỉ số đi từ dưới lên.

Những lưu ý cần tránh khi thị trường Uptrend

Thị trường uptrend  là tín hiệu mà các nhà đầu tư luôn mong muốn để tăng giá trị lợi nhuận. Xong, nhà đầu tư vẫn cần phải nắm bắt được cơ hội thì mới có thể gia tăng lợi nhuận không bỏ lỡ thời cơ tốt. Một số sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường uptrend như sau:

  • Người chơi lơ là không thường xuyên theo dõi thị trường, để lỡ các thông tin quan trọng dẫn đến việc không kịp chốt lời. Giai đoạn app tren chỉ diễn ra trong một thời gian nhất định, nên người chơi cần phải cập nhật thông tin biểu đồ một cách nhanh nhất để thực hiện giao dịch mua vào – bán ra phù hợp.
  • Nhà đầu tư chơi chứng khoán theo cảm tính không có kế hoạch không có giới hạn chốt lời. Nhiều người vì thấy thị trường tăng giá mạnh ngủ quên trong chiến thắng mà quên mất rủi ro đảo chiều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, nhà đầu tư cần phải xác định được thời điểm chốt lời với mức giá hợp lý khi bán ra.
  • Trong giai đoạn uptrend nhà đầu tư cần linh hoạt tăng số lượng cổ phiếu để gia tăng thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, nên tham gia từ giai đoạn đầu của xu hướng chứ không nên ồ ạt vào giai đoạn giữa hay sau.
  • Khi thị trường đang trong giai đoạn uptrend không nên vay tiền mặt để đổ vào các loại cổ phiếu. Hãy quản lý tài chính và tiền mặt một cách tối ưu, có kế hoạch khi thực hiện giao dịch trên thị trường.

Những lưu ý cần tránh thị trường Downtrend hoặc Uptrend

Khi thị trường Downtrend

Lúc này, nhà đầu tư nên tránh xa ma rin, filter để đảm bảo tài khoản luôn được an toàn, đặc biệt không vay mượn tiền để bắt đáy. Bởi lẽ khi thị trường downtrend thì có thể tụt đáy rất sâu mà bạn mua lúc đó có thể là đỉnh của những ngày sau. 

Trường hợp cân nhắc thị trường còn rất tốt thì nhà đầu tư cũng có thể vào lệnh. Thông thường khi ra tiệm cận đến vùng hỗ trợ thì giá sẽ bật mạnh ngược trở lại một nhịp rồi lại tiếp tục tụt xuống sâu, hoặc có thể bật lên rồi đi ngang trong một thời gian dài. 

Khi thị trường Uptrend

Thị trường khách khen luôn là điều mà các nhà đầu tư mong mỏi. Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng biết cách để nắm bắt cơ hội giao dịch nên có thể rơi vào trường hợp thua lỗ nếu Như không bán đúng thời điểm.

Nhà đầu tư cần phải theo dõi thị trường một cách sát sao để biết khi nào giá tăng giá sản và kịp thời mua vào bán ra. Thời điểm diễn ra uptrend sẽ có những điều chỉnh giá đảo chiều diễn ra bài nhà đầu tư cần theo dõi và nắm bắt kịp thời.

Giai đoạn Uptrend sẽ kết thúc khi nào?

Giai đoạn app tren sẽ không bao giờ diễn ra mãi mãi mà luôn có sự đảo chiều đến một thời điểm nhất định. Thông thường, giai đoạn uptrend sẽ kết thúc khi định sau thấp hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước.

Một trường hợp nữa là khi 2 đường MA được thiết lập cắt nhau, Thì có thể hiện tượng đảo chiều sẽ xảy ra kết thúc giai đoạn Uptrend. Bên cạnh đó, xu hướng này cũng có thể xảy ra sớm hơn trong trường hợp có các tác động ngoại cảnh như biển động tài chính, chiến tranh, xã hội, dịch bệnh...

Thị trường uptrend mang lại rất nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên, khi nhiều nhà đầu tư cùng ồ ạt vào lệnh để mua bán thì thị trường sẽ có sự điều chỉnh phù hợp bằng cách đảo chiều xu hướng giá.


Xu hướng uptrend khiến cho các nhà đầu tư có thể thu lợi lớn từ nhiều loại cổ phiếu khác nhau
Xu hướng uptrend khiến cho các nhà đầu tư có thể thu lợi lớn từ nhiều loại cổ phiếu khác nhau

Xu hướng uptrend khiến cho các nhà đầu tư có thể thu lợi lớn từ nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Xong, bất cứ việc gì cũng sẽ có rủi ro nếu như nhà đầu tư ngủ quên trên chiến thắng và không xác định được điểm dừng của mình. Do đó, cần phải hết sức cẩn thận và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng khi đầu tư vào thời điểm này.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

3 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

4 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

6 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

7 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

8 giờ trước