Ứng dụng hữu ích của Big Data trong ngân hàng hiện nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Thay vì mất nhiều thời gian và nhân lực để tìm kiếm, thống kê, thẩm tra thông tin khách hàng bằng phương pháp thủ công thì ngày nay các ngân hàng đã ứng dụng công nghệ dựa trên Big Data. Điều này không chỉ mang lại độ chính xác cao mà còn cắt giảm chi phí cũng như thời gian tối đa. Bài viết này sẽ tổng hợp những ứng dụng của Big Data trong ngân hàng để thúc đẩy quá trình ra quyết định và tăng trưởng.

Những ứng dụng của Big Data trong ngân hàng

Với Big Data, các ngân hàng có thể xác định các nguồn dữ liệu cần thiết để thu thập phục vụ cho việc đưa ra giải pháp. Cụ thể như sau: 

Phân tích hành vi khách hàng

Nhờ ứng dụng Big Data trong ngân hàng mà có thể truy cập trực tiếp các nguồn thông tin, dữ liệu lịch sử liên quan đến các thói quen, hành vi chi tiêu của khách hàng, nguồn thu,.... Từ đó, sử dụng AI phân tích chi tiết, chỉ ra các khoản chi tiêu, các dịch vụ ngân hàng mà khách hàng thường xuyên sử dụng.

Ngoài ra, Big Data giúp các ngân hàng sàng lọc dữ liệu, chỉ ra những yếu tố tác động tới biến động trong thu nhập hay chi tiêu của ngân hàng. Nhờ nắm được thông tin về nguồn tiền nhàn rỗi của khách hàng, ngân hàng có thể tận dụng thu hút tiền gửi để thực hiện các hoạt động đầu tư.




Xu hướng ứng dụng của Big Data trong ngân hàng
Xu hướng ứng dụng của Big Data trong ngân hàng

Phân khúc khách hàng và thẩm định hồ sơ

Big Data sẽ cung cấp cho các ngân hàng những kiến thức về nhu cầu, thói quen và xu hướng chi tiêu của khách hàng, nhằm xác định nhu cầu và mong muốn của họ. Từ các thông tin liên quan đến giao dịch, ngân hàng có thể xác định được khách hàng nào thanh toán các khoản nợ nhanh chóng, thời gian sử dụng dịch vụ của ngân hàng, dịch vụ thường được khách hàng sử dụng,...

Mặt khác, hồ sơ cá nhân của khách hàng sẽ giúp ngân hàng đánh giá chi tiêu, thu nhập dự kiến và lập kế hoạch chi tiết để đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng và lợi ích cho chính khách hàng.

Bán kèm thêm các dịch vụ khác 

Dựa vào database sẵn có, ngân hàng có thể thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách bán kèm các dịch vụ khác với các ưu đãi được tập trung chính xác vào nhu cầu của từng người.

Nâng cao chất lượng dịch vụ 

Ứng dụng Big Data trong ngân hàng giúp tìm kiếm chọn lọc và thu thập tất cả những dữ liệu đề cập về chính ngân hàng để có thể phản hồi nhanh chóng và đầy đủ đến khách hàng.

Khi khách hàng cảm thấy được lắng nghe, đánh giá cao ý kiến và thực hiện những cải tiến theo yêu cầu của họ thì sẽ cải thiện hình ảnh của ngân hàng, gia tăng sự trung thành dành cho thương hiệu. Ngoài ra, điều này cũng hỗ trợ ngăn chặn các tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và niềm tin nơi khách hàng.




Big Data giúp ngân hàng xây dựng hệ thống thu thập phản hồi của khách hàng
Big Data giúp ngân hàng xây dựng hệ thống thu thập phản hồi của khách hàng

Marketing theo hướng cá nhân hóa (Personalized marketing)

Sau khi xác định nhu cầu của khách hàng thì các ngân hàng cần tận dụng để marketing theo hướng cá nhân hóa, nhắm tới mục tiêu khách hàng dựa trên trên những hiểu biết về thói quen chi tiêu cá nhân của họ.

Ngoài lịch sử giao dịch, ngân hàng có thể kết hợp dữ liệu phi cấu trúc để có được một database tổng thể về nhu cầu của khách hàng dựa trên các phân tích về tâm lý, mong muốn khách hàng. Từ đó, đưa ra các kế hoạch marketing phù hợp để có được tỷ lệ phản hồi cao hơn từ khách hàng. 

Thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ đến khách hàng 

Hệ thống Big Data hỗ trợ sàng lọc tất cả các dữ liệu phục vụ cho quá trình phân tích. Điều này cho phép các ngân hàng tối ưu hóa quy trình làm việc và tiết kiệm cả thời gian và chi phí. Big Data cũng cho phép các ngân hàng xác định và khắc phục các vấn đề trước khi gây ảnh hưởng tới khách hàng.

Big Data sẽ giúp ngân hàng thay đổi phương thức cung cấp dịch vụ của họ, tùy thuộc vào quy mô hoạt động, tính chất đặc thù của loại hình dịch vụ, cơ sở hạ tầng,...

Ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật 

Ngân hàng có thể nhận diện những bất thường trong quá trình cung cấp dịch vụ, phân biệt giữa các giao dịch là hành vi phạm tội với các giao dịch hợp pháp bằng các thuật toán phân tích dữ liệu và machine learing. Các hệ thống phân tích sẽ tự động phát hiện, trích xuất các giao dịch bất hợp pháp ở thời gian thực và ngăn chặn ngay lập tức.




Big Data đảm bảo không có giao dịch trái phép nào được thực hiện
Big Data đảm bảo không có giao dịch trái phép nào được thực hiện

Kiểm soát rủi ro, tuân thủ quy định pháp luật

Big Data được sử dụng trong quá trình tích hợp các chức năng của các bộ phận, phòng ban và yêu cầu xử lý dữ liệu vào một hệ thống trung tâm duy nhất. Nhờ đó mà hỗ trợ kiểm soát, ngăn chặn vấn đề mất dữ liệu, giảm thiểu rủi ro và gian lận.

Các thuật toán của Big Data trong ngân hàng còn giúp giải quyết các vấn đề về tuân thủ quy định pháp luật về kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính. Mặt khác, hệ thống Big Data thu thập và lưu trữ dữ liệu giúp ngân hàng tiến hành phân tích một cách nhanh nhất khi có các dấu hiệu về rủi ro, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. 

Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Hệ thống Big Data trong ngân hàng hỗ trợ thu thập phân tích, đánh giá và truyền tải dữ liệu về hiệu quả làm việc của nhân viên một cách nhanh chóng và chính xác. Kết quả này sẽ giúp các nhà lãnh đạo hiểu rõ về tình hình làm việc hiện tại của nhân viên, xem xét mức độ hài lòng của nhân viên về môi trường làm việc, phúc lợi… của ngân hàng dành cho họ.

Ngoài ra, bằng cách dựa vào Big Data, nhân viên sẽ giảm thời gian dành cho các công việc mang tính thủ công gồm nhiều quy trình phức tạp, giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác. Từ đó dành nhiều thời gian cho các nhiệm vụ khó hơn, cấp bách hơn.




Các công cụ của Big Data khai thác toàn bộ dữ liệu đều ở thời gian thực, tạo nên những sự thay đổi nhanh chóng
Các công cụ của Big Data khai thác toàn bộ dữ liệu đều ở thời gian thực, tạo nên những sự thay đổi nhanh chóng

Điều kiện để sử dụng Big Data trong ngân hàng

Để ứng dụng Big Data trong lĩnh vực ngân hàng cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:

- Thay đổi tư duy trong đội ngũ quản lý về tầm quan trọng của dữ liệu và các phương pháp xử lý dữ liệu hiện đại. Việc áp dụng công nghệ Big Data giúp một số ngân hàng giảm thời gian thẩm định khách hàng chỉ còn vài phút. Ngoài ra, ngân hàng có thể áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn để lựa chọn vị trí thuận lợi nhất khi mở chi nhánh mới.

- Xây dựng được quy trình liên quan đến dữ liệu từ thu thập (collect), rà soát (screening), làm sạch (clean), tổng hợp (reconcile) và phân loại dữ liệu vào một đầu mối tập trung. Sau đó lại phân phối dữ liệu đến những bộ phận liên quan để phân tích và đưa ra các thông tin hữu ích. 

- Chuẩn bị đội ngũ chuyên viên khoa học dữ liệu (Data scientist) đảm bảo đủ khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, phương thức làm việc tiên tiến trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng. Họ có thể nhận thấy và biết cách hình thành những cấu trúc từ các dữ liệu cơ sở và nhờ đó việc phân tích dữ liệu trở nên khả thi.




Big Data đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng
Big Data đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng

Lời kết

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện lợi nhuận, các yếu tố về chính sách, vốn, con người và công nghệ là những yếu tố cần được chuẩn bị chu đáo. Vì thế mà, các cấp lãnh đạo quản lý cần có nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng và lợi ích của việc ứng dụng Big Data trong ngân hàng của mình.ô9

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Quý I/2024: Thép Pomina lỗ hơn 225 tỷ đồng, nợ vay cao gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu

4 phút trước

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

7 phút trước

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

2 giờ trước

Nỗ lực hạ lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

2 giờ trước

Cao điểm nắng nóng, giao dịch cổ phiếu điện sôi động

2 giờ trước