Ứng dụng của thực tế tăng cường trong đời sống hiện đại

Thứ tư, 08/06/2022-01:06
Khái niệm AR hiện tại vẫn còn khá mới lạ với khách hàng. Cũng giống như mua hàng online, thực tế tăng cường AR được hình thành và được sử dụng như một phương thức ảo giúp cải thiện chất lượng của cuộc sống và nhiều các lĩnh vực khác nhau. Sau một thời gian ngắn xuất hiện, ứng dụng của thực tế tăng cường AR đã được áp dụng phổ biến và ứng dụng vào nhiều các ngành nghề chính của chúng ta.

Thực tế ảo tăng cường AR là gì?

Thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality) chính là cụm từ mô tả trạng thái vật lý xung quanh con người, tuy nhiên trong không gian vật lý đó đã được chèn thêm các chi tiết ảo hóa nhờ vào thiết bị smartphone, máy tính hay các thiết bị điện tử khác.




Thực tế ảo tăng cường là bước tiến mới trong nhiều lĩnh vực
Thực tế ảo tăng cường là bước tiến mới trong nhiều lĩnh vực

Hệ thống thực tế ảo tăng cường AR và những điều cần biết

Bạn có bao giờ thắc mắc hệ thống thực tế ảo tăng cường (AR) hoạt động như thế nào và ứng dụng của thực tế tăng cường được áp dụng như thế nào? Không phải bất kỳ smartphone hay thiết bị điện tử nào chúng ta có cũng có thể sử dụng được thực tế ảo tăng cường. Thay vào đó, để sử dụng được công nghệ này, thiết bị điện tử cần được trang bị hệ thống nhận biết vật thể, bao gồm: mô tả vật thể là gì, vị trí của vật thể và hình dạng của vật thể trong không gian 3 chiều.

Sau đó sẽ sử dụng các thuật toán và công nghệ khác đi kèm để thực hiện tái lập hình ảnh của vật thể vào không gian thực. Ví dụ, bạn tạo ra một chiếc ghế ảo, thiết bị điện tử của bạn cần tính toán sao cho đặt chiếc ghế đó vào không gian thật (nhà ở hoặc văn phòng) sao cho chuẩn xác nhất theo kích thước thực tế.

Ứng dụng công nghệ thức tế tăng cường trong các ngành nghề

Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường AR trong doanh nghiệp

Có thể bạn chưa biết, hiện nay, mặc dù phương thức mua hàng trực tuyến đang rất phát triển nhưng vẫn còn đại bộ phận khách hàng e ngại bởi chất lượng hàng hóa khi mua bằng phương thức này thường  không ổn định. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta chỉ cần áp dụng công nghệ thực tế tăng cường để khách hàng có thể trải nghiệm và mua hàng như trong thực tế trước khi mua hàng trực tuyến.




Công nghệ AR cần thông qua các thiết bị để người dùng trải nghiệm
Công nghệ AR cần thông qua các thiết bị để người dùng trải nghiệm

Trong các trường hợp khác, mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được giải đáp một cách nhanh chóng và rất chi tiết thông qua ứng dụng của thực tế tăng cường AR. Dù khái niệm đó có hơi phức tạp, cách giải đáp có mông lung và mơ hồ đến đâu thì chỉ cần sở hữu công nghệ AR, mọi thứ có thể giải quyết một cách vô cùng hiệu quả và không cần phải quan tâm đến rào cản về khoảng cách địa lý và nhận thức.

Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong ngành du lịch

Bạn có biết ứng dụng của thực tế tăng cường (AR ) đã được vận dụng như thế nào? Ví dụ bạn muốn đi du lịch nhưng còn đang băn khoăn vì không biết địa điểm đó sẽ như thế nào? Bạn có quá nhiều lựa chọn và không biết lựa chọn nào là tốt nhất? Hay bạn đang tò mò, bạn muốn được trải nghiệm một chuyến du lịch thực sự, tất cả đều có thể được giải quyết bằng công nghệ thực tế tăng cường AR. Công nghệ này giúp bạn có thể xem được nội dung ảo trong thế giới thực. Trong lĩnh vực du lịch, công nghệ này thường sẽ được sử dụng để định vị, thiết lập bản đồ chỉ đường cho du khách.

Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong ngành giáo dục

Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hiện nay rất nhiều nhà phát triển, điển hình trong đó là Microsoft đã ứng dụng thành công công nghệ thực tế ảo tăng cường vào giảng dạy.

AR sẽ tái hiện một cách chân thật các mô hình như: Máy móc, các chi tiết cơ khí, các bộ phận cấu tạo của cơ thể người và rất rất nhiều thứ khác vào trong không gian thực tế. Tất nhiên, người dùng cần có kính hỗ trợ thực tế ảo hoặc màn hình lớn để có thể xem chúng.

Với sự thay đổi về các công nghệ giảng dạy, hy vọng những lớp tri thức thế hệ sau sẽ có thể phát triển toàn diện hơn, và mạnh mẽ hơn nhiều so với cách đào tạo truyền thống trước kia.




Công nghệ thực tế ảo tăng cường được ứng dụng trong giáo dục giúp sinh viên hứng thú trong học tập
Công nghệ thực tế ảo tăng cường được ứng dụng trong giáo dục giúp sinh viên hứng thú trong học tập

Ứng dụng của công nghệ tăng cường trong ngành bán hàng - Sẽ là nền tảng bán hàng chính trong tương lai

Bạn hãy tưởng tượng, một ngày nào đó ở tương lai gần người dùng chỉ cần ngồi tại nhà click chọn những gì họ cần mua. Sau đó lập tức, hệ thống AR sẽ tái hiện hình ảnh thực tế của món hàng đó ra không gian thật.

Ví dụ, bạn đặt mua một bộ tủ khá to và đang phân vân không biết nên đặt nó vào góc nào của phòng ngủ và chiếc tủ có vừa hay không? Lúc này công nghệ thực tế ảo tăng cường AR sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, bằng cách tái hiện lại kích thước thật của đồ vật cần mua lên không gian tại nơi bạn sinh sống thông qua camera trên chính chiếc smartphone hay máy tính của bạn.

Và điều này không hề là tưởng tượng cho tương lai, một số trang web bán hàng hiện nay như PrestaShop hoặc là SnapShot đã ứng dụng AR vào trong kinh doanh. Bạn có thể ướm thử bất kỳ trang phục nào đang được bày bán trên này thông qua camera smartphone hoặc máy tính..




Hàng triệu người đã mua sắm qua công nghệ AR vào năm 2020
Hàng triệu người đã mua sắm qua công nghệ AR vào năm 2020

Ứng dụng trong Trò chơi và giải trí

Không thể bàn cãi về mục đích đầu tiên của công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là nhằm tăng trải nghiệm trò chơi cho người dùng. Đây được xem là một hướng đầu tư khá là hấp dẫn trong tương lai.

Chỉ thông qua một trò chơi mà đem đến doanh thu hàng nghìn tỷ USD thì không gì là không thể trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất mà AR đang gặp phải hiện nay là cách tiếp cận.

Người dùng tương đối khó chịu khi phải tương tác thực tế ảo AR trên màn hình gò bó của các thiết bị điện tử. Hay cảm giác không được thoải mái khi đeo kính thực tế ảo cồng kềnh, dị hợm.

Ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong Các Ứng dụng thể thao ( AR Sports Apps)

Với người hâm mộ thể thao, nhờ ứng dụng của thực tế tăng cường AR sẽ có thể nhận được số liệu thống kê và xem chi tiết quỹ đạo bóng cũng như tốc độ của nó tại sân vận động.

Ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong Tiếp thị ( AR Marketing)

Ứng dụng của thực tế tăng cường có thể mở ra rất nhiều khả năng tiếp thị ( marketing)  và nếu được sử dụng một cách sáng tạo, nó có thể mang lại sự gắn kết và tin tưởng hơn cho thương hiệu và sản phẩm của họ. Hãy tưởng tượng khi đi bộ xung quanh cửa hàng với chiếc điện thoại thông minh trên tay. Bạn cũng có thể nhìn thấy giá cả, đặc điểm của sản phẩm, cùng với những ưu đãi đặc biệt và giảm giá cho chúng. Với tiếp thị AR có thể trở nên vô cùng hiệu quả và tạo nên sự thú vị hơn cho khách hàng, đó chính là một hướng tiếp cận mới.

Tiếp thị AR cho trẻ em thậm chí còn có nhiều lựa rất chọn thú vị . Việc biến trung tâm mua sắm trở thành công viên giải trí,và có thể tương tác với các nhân vật ảo. Trung tâm mua sắm sẽ thành vườn thú, cuốn hút khách hàng là cơ sở triển khai marketing.




Công nghệ AR đang phủ sóng khắp tất cả các hoạt động trong cuộc sống
Công nghệ AR đang phủ sóng khắp tất cả các hoạt động trong cuộc sống

Ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong Dịch vụ hẹn hò (AR Dating Services)

Hẹn hò là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ và nhanh nhất của Internet. Mỗi ngày có hàng triệu người tìm kiếm những người bạn tâm giao trên mạng xã hội và trao đổi với nhau. Xu hướng này cũng biến nó trở thành ứng dụng dành cho thiết bị di động. Với các ứng dụng của thực tế tăng cường trong lĩnh vực hẹn hò cực kỳ thành công như Badoo hoặc Tinder. Chúng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả từ trước đến nay trong việc thu hút người dùng. Tuy nhiên, thực tế tăng cường là một trải nghiệm mới mẻ trong việc hẹn hò. Bạn có mọi cơ hội để sử dụng nó một cách hào hứng và sáng tạo để giúp mọi người tìm thấy nhau cũng như là tương tác với nhau theo những cách mới với cảm giác thực hơn, thú vị hơn rất nhiều.

Ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong Y học (AR Medicine)

Ứng dụng y tế đang trở nên rất thịnh hành, phổ biến thứ hai chỉ sau trò chơi dành cho điện thoại thông minh. Ứng dụng của thực tế tăng cường có thể cung cấp khả năng bổ sung cho người dùng các ứng dụng y tế: các bác sĩ sẽ có thể nhìn thấy một hình ảnh 3D của kết quả MRI trong khi trò chuyện với bệnh nhân hoặc sử dụng để phân tích các biến động của nó.

Ứng dụng của thực tế tăng cường quả thật rất phổ biến ở rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề. Giúp cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

1 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

2 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

4 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

5 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

6 giờ trước