Trong tương lai, hàng triệu người Việt trở nên giàu có hơn nhờ Apple, Google... chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam

Thứ bảy, 01/10/2022-21:10
The Economist đánh giá, việc nhiều công ty công nghệ đang lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng cao hơn, đồng thời giúp cho hàng triệu người Việt Nam trở nên giàu có hơn trong tương lai.

The Economist cho rằng, kể từ khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế, số lượng các sản phẩm mang dòng chữ "Made in Vietnam" ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thế giới, bằng 13 ngôn ngữ khác nhau. Kể từ năm 2000, GDP Việt Nam đã tăng trưởng nhanh hơn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á, trung bình 6,2% mỗi năm.

Theo đó, Việt Nam đã thu hút nhiều công ty nước ngoài lớn, bắt đầu từ nhà sản xuất hàng may mặc lớn như Nike hay Adidas đến bây giờ là sự bùng nổ trong lĩnh vực điện tử. Năm 2020, mặt hàng điện tử chiếm 38% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. tăng từ 14% của năm 2010.

Có thể thấy, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc từ năm 2018 đã giúp Việt Nam hưởng lợi lớn, theo đó, Việt Nam sản xuất gần một nửa trong tổng số 31 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ. Bên cạnh đó, những hạn chế của Trung Quốc trước dịch Covid-19 cùng chi phí lao động tăng cao đã khiến nhiều công ty lớn dần chuyển sang Việt Nam. Các nhà cung cấp lớn nhất của Apple như Foxconn hay Pegatron, chuyên sản xuất Apple Watch, MacBook và các thiết bị khác đang xây dựng nhiều nhà máy lớn tại Việt Nam và có thể sẽ gia nhập hàng ngũ các nhà tuyển dụng lớn nhất của đất nước.

Không chỉ vậy, nhiều tên tuổi lớn khác cũng đang lên kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam có thể kể đến như Dell và HP (máy tính xách tay), Google (điện thoại) hay Microsoft (máy chơi game).


Việc nhiều công ty công nghệ chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam sẽ giúp hàng triệu người Việt trở nên giàu có hơn trong tương lai
Việc nhiều công ty công nghệ chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam sẽ giúp hàng triệu người Việt trở nên giàu có hơn trong tương lai

Theo đánh giá của Economist, việc nhiều công ty công nghệ lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam có thể giúp kinh tế tăng trưởng cao hơn đồng thời giúp cho hàng triệu người dân Việt Nam trở nên giàu có hơn trong tương lai. Với việc chuyển từ sản xuất hàng may mặc giá rẻ sang hàng điện tử phức tạp đòi hỏi chi phí đầu tư và lao động có tay nghề cao, Chính phủ Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu GDP bình quân đầu người có thể vượt 18.000 USD vào năm 2045.

So với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam hiện đang sở hữu lực lượng lao động trẻ trung, năng động hơn. Không những vậy, Việt Nam còn là thành viên của rất nhiều hiệp định thương mại tự do, cho phép việc tiếp cận với các thị trường quốc gia dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sở hữu những điều kiện thuận lợi về mặt địa lý như hơn 3.000 km đường bờ biển.

Tuy vậy, The Economist cho rằng, nếu so với Trung Quốc thì các cơ sở sản xuất tại Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Do đó, các công ty nước ngoài khó để tìm mua nguyên liệu sản xuất.

Đơn cử nhà máy Hanpo Vina tại Bắc Ninh. Đây là nhà cung cấp phụ tùng trong nước hiếm hoi cho Samsung. Tuy nhiên, ông Tô Ngọc Phương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hanpo Vina chia sẻ, những phụ tùng mà doanh nghiệp tạo ra chỉ là một số trong những bộ phận đơn giản nhất trong chiến điện thoại Galaxy của Samsung.

Đầu tư nước ngoài có thể giúp ích cho Việt Nam, nhưng sẽ cần có thời gian để cho thấy kết quả. Trong năm tới, Samsung sẽ mở một cơ sở nghiên cứu tại Hà Nội. Đồng thời, "ông lớn" này cũng đang xem xét về việc thành lập các nhà máy bán dẫn trong nước.

Về vấn đề lao động, The Economist cho biết, lực lượng lao động của Việt Nam rất dồi dào, nhưng số lượng nhà quản lý giỏi hay kỹ thuật viên lành nghề lại vô cùng hiếm. Do vậy, các chương trình đào tạo đại học và dạy nghề của Việt Nam cần được đẩy mạnh.

The Economist nhấn mạnh, nếu Việt Nam muốn trở nên giàu có như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc thì sẽ phải đầu tư không chỉ ở cơ sở hạ tầng mà còn cả lực lượng lao động.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

2 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

3 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

5 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

6 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

7 giờ trước