TP Hồ Chí Minh muốn phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất 

Thứ năm, 26/05/2022-11:05
Mới đây, việc nghiên cứu các định hướng phát triển dài hạn đối với khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao cho các sở, ngành, địa phương có liên quan. 

Theo tienphong.vn, văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố, về việc định hướng quy hoạch phát triển đô thị khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND các quận và sở ban ngành liên quan nghiên cứu kết quả Hội thảo chuyên đề "Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với Mô hình Đô thị sân bay quốc tế - Áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất", để xem xét các định hướng phát triển dài hạn đối với khu vực xung quanh sân bay này trong quá trình tổ chức lập và thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các mô hình phát triển thương mại, dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế xã hội tại khu vực.

Trước đó, tại hội thảo với sự tham gia của 40 chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cho ý kiến về mô hình, giải pháp để phát triển đô thị sân bay tại khu vực quanh Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Một số ý kiến cho rằng, tại khu vực này hiện nay chưa có sự phát triển đồng bộ giao thông tích hợp giữa đường bộ, đường sắt, metro, đường hàng không. 


Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Ngọc Lan cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, đây là một trong những lợi thế mà ít cảng hàng không nào trong cả nước có được. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực thế có thể thấy để đáp ứng nhu cầu hành khách, hàng hóa việc hình thành các dịch vụ cần thiết xung quanh cảng hàng không vẫn mang tính tự phát. 

Những tuyến đường bộ kết nối sân bay với trung tâm hiện tại trong giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc. Đây là một trong những vấn đề quan trọng cần phải giải quyết để khai thác lợi thế về mặt vị trí của sân bay Tân Sơn Nhất trong lòng thành phố. 

Bên cạnh đó, kiến trúc sư Lan cho rằng vốn cũng là một thách thức lớn đối với việc phát triển đô thị sân bay tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Bởi nguồn lực để đảm bảo đầu tư một khu đô thị sân bay với hàng loạt dự án giao thông, công trình công cộng, vui chơi giải trí là không dễ trong bối cảnh hiện nay.

Vì vậy, chuyên gia này kiến nghị, các đơn vị cần nghiên cứu khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất trên quan điểm là một khu đô thị sân bay để khai thác tối đa nguồn lực sẵn có. Tạo sự cộng hưởng trong phát triển về kinh tế - xã hội - môi trường.

Còn theo kiến trúc sư Đỗ Nguyên Phong, Viện Quy hoạch xây dựng TP Hồ Chí Minh góp ý đối với quận Tân Bình cần có một quy hoạch chiến lược theo hướng đô thị sân bay, bổ sung chức năng vào quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đang điều chỉnh. 

Theo đó, trong ngắn hạn, cần có những tuyến đường, khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất cần được điều chỉnh cục bộ dựa trên tổng thể phát triển chung của quận Tân Bình. Về trung hạn và dài hạn, TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan cần xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi quỹ đất quân sự sang dân dụng theo hướng phục vụ đô thị sân bay.

Tại Hội thảo, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã có báo cáo gửi UBND TP Hồ Chí Minh tổng kết hội thảo. Theo đó, Sở cho rằng để sử dụng hiệu quả cơ hội sân bay Tân Sơn Nhất đem lại cho khu vực xung quanh, các ngành chức năng cần có các giải pháp chủ động hướng tới phát triển hiệu quả khu vực đô thị xung quanh sân bay.

Các khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất nói chung, quận Tân Bình nói riêng, chủ yếu là các khu dân cư, các công trình công cộng hiện hữu. Trong khi đó, khu vực này chưa hình thành các cụm thương mại dịch vụ đa dạng và có sức thu hút đáp ứng nhu cầu cho hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời cũng chưa có những công trình hay những khu vực quy hoạch với quy mô và chức năng phù hợp định hướng quy hoạch sân bay.

Có thể thấy, mô hình đô thị sân bay khu vực Tân Sơn Nhất được kỳ vọng mở ra không gian kinh tế cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khai thác nâng cao hiệu quả sử dụng đất khu vực quanh sân bay. Từ đó sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trong khu vực này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

6 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

7 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

12 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

13 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

15 giờ trước