meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. HCM: Chật vật tìm nhà thuê dưới 10 triệu đồng/tháng

Thứ bảy, 27/05/2023-14:05
Tại TP. HCM, giá thuê các căn hộ chung cư đã lên mức trung bình là 13 triệu đồng/tháng, tức tăng khoảng 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê vẫn có xu hướng tăng vào các tháng cuối năm nay. 

Đỏ mắt tìm nhà thuê giá hợp lý

Theo VTV, anh Nguyễn Việt Phúc (quê Gia Lai) đang tìm thuê một căn hộ 2 phòng ngủ quanh khu vực Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TP. HCM) nhằm tiện hơn trong việc đi làm ở Quận 1 và đưa con đi học. Anh mong muốn sẽ thuê được một căn hộ với giá khoảng 10 triệu đồng/tháng, diện tích tầm 50m2, không cần nội thất cơ bản, có khuôn viên rộng. 

Nhưng dù đã tìm cả tháng nay nhưng vẫn chưa thấy căn hộ ưng ý. Anh cho biết, vướng mắc lớn nhất là giá thuê. Theo khảo sát, mặt bằng giá thuê phổ biến hiện nay từ 12 - 13 triệu đồng/tháng với nhà có sẵn nội thất cơ bản, gần như không tìm thấy căn hộ không nội thất. Anh Phúc cho hay, mức giá này đã tăng từ 15 - 20% so với giữa năm 2022, khi đó anh bắt đầu có ý định chuyển sang nơi mới ở. 


Mặt bằng giá thuê phổ biến hiện nay từ 12 - 13 triệu đồng/tháng với nhà có sẵn nội thất cơ bản
Mặt bằng giá thuê phổ biến hiện nay từ 12 - 13 triệu đồng/tháng với nhà có sẵn nội thất cơ bản

Khảo sát cho thấy, không chỉ trục đường Nguyễn Hữu Cảnh có giá thuê tăng cao, mà giá thuê căn hộ đã bàn giao lâu năm tại một số khu vực lân cận như Ngô Tất Tố, Phạm Viết Chánh… cũng đã có mặt bằng giá mới, ở mức 9 - 10 triệu đồng/tháng, tăng gần 20%. Bà Liên - Môi giới tự do, đang dẫn khách xem căn hộ chung cư Phạm Viết Chánh, cho biết gần đây nhu cầu tìm thuê tăng, nhà không có nhiều nên giá thuê tăng cao, nhiều khách chờ cả tháng vẫn chưa có nhà. “Không chốt nhanh là hết cơ hội thuê” - Bà nói. 

Một số quận lân cận khu vực Bình thạch như Quận 2, Quận 3… cũng đang trong tình trạng tương tự. Đơn cử, căn hộ chung cư Bộ Công An (Quận 2) đang có giá thuê lên 11 - 12 triệu đồng/tháng, cao hơn mức cũ là 9 - 10 triệu đồng/tháng; Căn hộ chung tại khu vực An Phú - An Khánh (Quận 2) có giá thuê từ 8 - 9 triệu đồng/tháng, tăng lên khoảng 1 triệu đồng/tháng so với năm ngoái. 

Ở một số quận xa trung tâm TP. HCM ghi nhận mức giá cho thuê căn hộ tăng nhưng hiện tại đã chững lại. Anh Ngọc - Nhà đầu tư chuyên thuê căn hộ cho thuê lại tại khu vực Tân Bình cho hay, giá thuê có tăng từ đầu năm nay, nhưng hiện giờ đã ổn định lại. Một số khách thuê mới trả nhà, chuyển sang nơi ở có giá mềm hơn vì thu nhập sụt giảm; Một số khách thì về quê sống nên không thuê nữa. Anh Ngọc đang có khoảng chục căn hộ cho thuê, hiện vẫn còn trống 2 căn. 

Theo chuyên gia Trần Khánh Quang, giá căn hộ cho thuê không tăng, thị trường chung cư cho thuê ghi nhận sự trồi sụt, nơi tăng nơi giảm quanh mức 5 - 10%. Xu hướng chung trong giai đoạn này là giá đứng yên hoặc tăng nhẹ khoảng 3%. Giá thuê tại một số chung cư có xu hướng tăng do chịu áp lực lãi vay ngân hàng khá cao, hiện ở mức 13 - 14%/năm, gây áp lực lên người đi thuê nhà. 

Vị chuyên gia nói thêm, giá căn hộ cho thuê tăng nhiều ở phân khúc bình dân - trung bình khá khi nhu cầu tăng mạnh; Đối với căn hộ cao cấp và trung cấp đang giảm. 


Nguồn: Batdongsan.com
Nguồn: Batdongsan.com

Dữ liệu lớn của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản ghi nhận giá chung cư cho thuê tại TP. HCM trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đã phục hồi về mức trước dịch Covid. Trung bình mỗi căn hộ có giá thuê ở mức 13 triệu đồng/tháng, tăng 18%. Tuy nhiên, mức giá này tương đương với mức thuê trước dịch (4 tháng đầu năm 2019). 

Bên cạnh giá tăng, dữ liệu còn chỉ ra mức độ quan tâm cho thuê chung cư (đại diện bên cung) cũng tăng 132% vào 4 tháng đầu năm nay, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (114%).

Dự kiến từ tháng 10 giá thuê tiếp tục đi lên

Giám đốc Batdongsan.com khu vực miền Nam - Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, thị trường căn hộ cho thuê toàn quốc đang bước vào giai đoạn phục hồi. Năm 2019, nguồn cung căn hộ trên thị trường khá lớn, lượng khách nước ngoài tới Việt Nam cũng cao, giá thuê căn hộ trung bình ở mức 13 triệu đồng/tháng. Tỷ suất lợi nhuận đạt khoảng 6%/năm, mức độ tăng giá căn hộ hàng năm đạt từ 10 - 15%. 

Trải qua giai đoạn bùng nổ, chung cư sau đó rơi xuống đáy khi tỷ suất lợi nhuận trở về mức 4%/năm, giá cho thuê trung bình từ 10 - 11 triệu đồng/tháng trong giai đoạn 2021 - 2022. Trong năm 2023, khi nhu cầu và nguồn cung được cân bằng thì thị trường rơi vào giai đoạn hồi phục. 


Từ tháng 10/2023 đến năm 2024, nguồn cung căn hộ cho thuê mới không có nhiều nên giá sẽ bị đẩy lên cao
Từ tháng 10/2023 đến năm 2024, nguồn cung căn hộ cho thuê mới không có nhiều nên giá sẽ bị đẩy lên cao

Theo phân tích của Giám đốc Batdongsan.com, giá cho thuê chung cư sẽ tiếp tục tăng nếu nhu cầu vẫn tăng trong khi nguồn cung ít đi. Giá thuê sẽ tăng theo chu kỳ, thường diễn ra vào đầu năm hoặc cuối năm. Ở giai đoạn này, giá thuê vẫn đang đi ngang tới tháng 10. Sau đó được điều chỉnh tăng khi nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung mới có thể bị ảnh hưởng bởi các dự án bàn giao không đúng tiến độ. 

Hơn nữa, không ít văn phòng đã chuyển dịch từ mặt phố, khu có diện tích lớn sang địa điểm có diện tích nhỏ hơn, tận dụng loại hình officetel (văn phòng kết hợp khách sạn) nhằm tạo nhu cầu mới cho căn hộ. 

Giá thuê các căn hộ chung cư đã lên mức trung bình là 13 triệu đồng/tháng, tức tăng khoảng 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê vẫn có xu hướng tăng vào các tháng cuối năm nay. 

Cụ thể, ông Đinh Minh Tuấn dự đoán, giá thuê sẽ tăng nếu lợi nhuận cho thuê có thể giảm từ 5 - 6%/năm như thời điểm năm 2019, hiện đang ở mức 4 - 4,6%/năm. Dựa trên chu kỳ tăng giá, dự kiến từ tháng 10/2023 đến năm 2024, nguồn cung căn hộ cho thuê mới không có nhiều nên giá sẽ bị đẩy lên cao. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước