meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP Hồ Chí Minh: Giá thuê văn phòng hạng A thấp hơn 40% so với Singapore

Thứ sáu, 26/05/2023-09:05
Với mức giá thuê văn phòng hạng A tiêu chuẩn quốc tế tại TP Hồ Chí Minh thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn trong khu vực châu Á sẽ giúp thành phố có nền kinh tế phát triển nhất cả nước thu hút được các nhà đầu tư nước người lựa chọn làm “bến đỗ”. 

Văn phòng chất lượng cao, giá thuê hấp dẫn

Theo Vneconomy, số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh hiện nay vẫn khá khan hiếm, chỉ chiếm 12% tổng nguồn cung với 295.200 m2 sàn. Trong khi đó, văn phòng hạng B chiếm phần lớn với 42% thị phần, tương đương 1,09 triệu m2 sàn. 

Bà Tram Dinh, Trường bộ phận Giải pháp và hoạch định văn phòng, JLL Việt Nam cho biết, nguồn cung tòa nhà văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh hạn chế. Nguồn cung trung tâm hạng A là 318.101 m2, nguồn cung trung tâm hạng A là 318.101 m2, trong đó nguồn cung được công nhận xanh là 94.906 m2 (chiếm 30%) và tổng diện tích trống là 2.495 m2 (1%); nguồn cung được chứng nhận LEED toàn cầu là 45.406 m2 (14%) và tổng diện tích trống 216 m2 (xấp xỉ 0%).

Khi so sánh với giá thuê văn phòng hạng A tại các quốc gia khác trong khu vực châu Á, bà Tram Dinh nhận định mức giá thuê văn phòng hạng A tại trung tâm TP Hồ Chí Minh hiện đang thấp hơn giá thuê với các nước trong khu vực, điển hình là mức giá thuê văn phòng hạng A tiêu chuẩn quốc tế Singapore cao hơn khoảng 40% - 50% so với giá tại TP Hồ Chí Minh. Sự chênh lệch về giá còn phụ thuộc vào các yếu tố mới như LEED, WELL thì các tiêu chuẩn khác cũng tác động không nhỏ đến giá thuê.


Nguồn cung văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh hiện nay vẫn khá khan hiếm
Nguồn cung văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh hiện nay vẫn khá khan hiếm

Dự báo thị trường văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh sẽ có sự thay đổi lớn khi đón nhận nguồn cung mới từ dự án The Nexus tại trung tâm quận 1 và dự án The METT tại TP Thủ Đức. Theo ghi nhận, mức giá thuê văn phòng tại các tòa nhà ở Thủ Thiêm chênh lệch khoảng 32% so với The Nexus. 

Chứng chỉ LEED, WELL ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng khi thuê văn phòng tại các thành phố lớn. Một số tòa nhà tại TP Hồ Chí Minh đạt tiêu chí LEED như Nexus 1 và 2, Techcombank Saigon và Hanoi, Phu My Hung Tower, Vietcombank Tower, Newteccons Tower… Do đó, mức giá thuê tại các tòa nhà này sẽ cao hơn so với những văn phòng thông thường.

“Ngoài yếu tố LEED, giá thuê còn được tác động bởi các yếu tố như vị trí, đơn vị quản lý, chất lượng bảo trì và các giá trị cộng thêm. Tuy nhiên, theo ghi nhận các tòa nhà đạt chứng chỉ xanh trên thế giới, giá trị khác biệt lên đến 28% ở một số thị trường Châu Á, ví dụ như: Hongkong, Nhật Bản, Singapore”, bà Tram Dinh nói.

Trong 3 năm tới, nguồn cung văn phòng tăng lên sẽ cân bằng cán cân cung - cầu ở phân khúc hạng A, giúp cho doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn, cũng như đáp ứng sự tìm kiếm vị trí trung tâm của những nhà đầu tư quốc tế lớn. Đối với nhiều thương hiệu, vị trí đặt văn phòng được coi là bộ mặt đại diện cho thương hiệu đó, tập đoàn càng lớn thì càng có những yêu cầu cao về tiêu chuẩn quốc tế và hướng đến cộng đồng nhân sự làm việc tại công ty. 

Nền kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, khiến các doanh nghiệp trong nước tích cực mở rộng mặt bằng kinh doanh, cùng với làn sóng dịch chuyển của các doanh nghiệp nước ngoài khiến mặt bằng văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh luôn được săn đón. 


Trong 3 năm tới, nguồn cung văn phòng tăng lên sẽ cân bằng cán cân cung - cầu ở phân khúc hạng A.
Trong 3 năm tới, nguồn cung văn phòng tăng lên sẽ cân bằng cán cân cung - cầu ở phân khúc hạng A.

Thương hiệu lớn “chọn mặt gửi vàng” 

Mặc dù, đại dịch Covid-19 đã tác động tới nhu cầu tìm kiếm mặt bằng của nhiều doanh nghiệp khi lựa chọn chuyển mặt bằng kinh doanh từ trung tâm đông đúc ra khu vực vùng ven ít người. Tâm lý này vẫn còn được duy trì cho tới thời điểm hiện nay nhưng với nhóm đối tượng khách hàng chính của văn phòng hạng A thường là trụ sở chính của các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, nhu cầu duy trì văn phòng chính ở khu vực trung tâm quận 1 vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp này. 

Ông Will Tran, Giám đốc Khối tư vấn cho thuê văn phòng khu vực TP Hồ Chí Minh của JLL Việt Nam cho biết, đơn vị này vẫn đang thực hiện nhiều giao dịch mở rộng văn phòng vệ tinh hoặc chi nhanh cho các khách hàng trên tại các khu vực gần trung tâm. Tuy nhiên đối với văn phòng chính thì vẫn phải là khu vực trung tâm với quy mô từ vài trăm đến vài nghìn mét vuông văn phòng. Các doanh nghiệp này có đặc điểm là đã đặt vị trí văn phòng nhiều năm tại các tòa nhà hạng A+ mới và đạt tiêu chuẩn xanh để di dời. 


Ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn thuê văn phòng tại trung tâm TP Hồ Chí Minh làm trụ sở chính.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn thuê văn phòng tại trung tâm TP Hồ Chí Minh làm trụ sở chính.

Cũng có cùng quan điểm, theo bà Lại Thị Như Quỳnh, Quản lý Cấp cao Dịch vụ Cho thuê Văn phòng Savills TP Hồ Chí Minh, các tòa nhà văn phòng hạng A+ đang trở thành sự lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp khi tìm kiếm không gian làm việc chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu. 

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, văn phòng hạng A và A+ đang đối mặt với nhiều thách thức như xu hướng cắt giảm diện tích thuê văn phòng đã được ghi nhận tại nhiều tập đoàn lớn trên thị trường. Tuy nhiên Will Tran cho rằng việc các doanh nghiệp sử dụng văn phòng có hiệu quả hơn với các phân khu chức năng hợp lý hơn và tối ưu hóa không gian sẽ là những yếu tố mới làm phong phú thị trường bất động sản văn phòng. Do đó, các doanh nghiệp ngày nay có xung hướng giảm diện tích ngồi cố định, tăng số lượng phòng họp cá nhân, họp nhóm nhỏ và không gian sinh hoạt chung để tối ưu hóa diện tích thuê.

“Việc các giảm chi phí là thách thức với các nhà điều hành, tuy nhiên, chiến lược văn phòng trung tâm cũng là một trong những mục tiêu quan trọng cho kế hoạch duy trì phát triển thương hiệu trong tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia”, ông Will Tran nhấn mạnh.

Dự báo trong thời gian ngắn, tại TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều tòa nhà văn phòng chất lượng cao được xây dựng và hoàn thành tại các quận ngoài trung tâm, tập trung tại các vị trí có kết nối thuận tiện và tiện ích đầy đủ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước