Tốc độ tăng trưởng kinh tế Thái Lan chậm hơn dự báo

Chủ nhật, 04/09/2022-15:09
Thái Lan ghi nhận tăng trưởng GDP quý 2 đạt mức 2,5%. Đây là con số thấp hơn so với ước tính của các chuyên gia kinh tế.

Nền kinh tế Thái Lan có lẽ đã phải chịu những tác động lớn do tỷ lệ lạm phát tăng mạnh nhất trong vòng 14 năm. Mặc dù đã trải qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh nhưng lạm phát đã khiến nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng nhiều hơn do đa số du khách đang xem xét những đợt kỳ nghỉ.

Theo thông tin từ Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan, tăng trưởng GDP quý 2 của Thái Lan đạt mức 2,5%, tuy nhiên lại thấp hơn ước tính 3,1% của các chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg. Cụ thể mức tăng trưởng GDP đã tăng 0,7% nhưng vẫn thấp hơn so với trung bình ước tính là 0,9%.

Theo các quan chức Thái Lan, nền kinh tế quốc gia có thể tăng trưởng khoảng 2,7 đến 3,2% trong cả năm nay. Con số này chậm hơn so với tốc độ 3,3% theo kỳ vọng của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha. Từ con số này cũng có thể thấy Thái Lan đang ghi nhận mức độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất tại Đông Nam Á trong năm nay. Điều này có thể là do Thái Lan đang phải đối phó với lạm phát tăng nhanh nhất tính từ năm 2008.


GDP Thái Lan tăng trưởng chậm hơn ước tính
GDP Thái Lan tăng trưởng chậm hơn ước tính

Thực tế cho thấy lạm phát tại Thái lan đã đi lên trong thời gian vừa qua. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ lạm phát toàn phần của Thái Lan chạm mức 7,61% trong tháng 7. Con số này gần với mức cao nhất 14 năm là 7,66% được ghi nhận trong tháng 6.

Cách đây vài ngày, Thái Lan đã nêu ra những yếu tố chính khiến lạm phát tăng cao là năng lượng, thực phẩm và đồ uống không cồn. Nước này cũng đã nâng dự báo lạm phát trong năm nay. Bộ thương mại Thái Lan cho biết mức dự báo về lạm phát đã biến động mạnh. Cụ thể, dự báo lạm phát hồi tháng 3 chỉ là 4-5% tuy nhiên, hiện tại đã được nâng lên là 5,5 đến 6,5%. Chi phí đầu vào và giá hàng hóa đã tăng theo giá của năng lượng.

Dự báo này được đưa ra dựa trên giả thuyết GDP Thái Lan tăng trưởng 2,5-3,5%, tỷ giá hối đoái 33,5-35,5 Baht đổi 1 USD và giá dầu thô ở ngưỡng 90-110 USD/thùng.

Đồng baht của Thái đã giảm mạnh nhất trong hơn 3 tuần qua vì tăng trưởng yếu hơn so với dự tính. Đồng baht hiện đã giảm 0,5% còn 35,516 baht đổi 1 USD. Theo các giới chức Thái Lan, trong năm nay đồng baht có thể ở quanh mức trung bình dao động 34,5 đến 35,5 baht đổi 1 USD. Trong phiên giao dịch sáng 15/8, chứng khoán Thái Lan không có nhiều biến động. 

Ngân hàng Trung ương Thái Lan vào tuần trước đã nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm lần đầu tiên tính từ năm 2018. Theo cam kết của các nhà hoạch định chính sách, chính sách tiền tệ sẽ được giữ nguyên tốc độ thắc chặt để không gây cản trở đối với đà hồi phục của nền kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

2 giờ trước

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

2 giờ trước

Giá điện trong nước rẻ do được trợ giá

2 giờ trước

Khả năng hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm nay

3 giờ trước

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

3 giờ trước