Thúc đẩy cấp sổ hồng cho Condotel: Đánh thức khối tài sản 600.000 tỉ đang "ngủ đông"

Thứ tư, 17/05/2023-07:05
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương cấp sổ hồng cho Condotel, Officetel. Đây là tín hiệu khá vui cho thị trường khi lâu nay, khối tài sản 600.000 tỷ từ phân khúc bất động sản này rơi vào tình trạng không “danh phận”.

Condotel, officetel sắp có “danh phận”

Một thống kê đáng chú ý về lĩnh vực bất động sản cho thấy, hiện trên trên cả nước có hơn 600 nghìn tỉ đồng nằm trong bất động sản loại hình Condotel, Officetel, Shophouse và biệt thự nghỉ dưỡng. Mặc dù các sản phẩm này khá đa dạng, nằm ở nhiều vị trí đắc địa, “đất vàng” tại các khu du lịch nổi tiếng nhưng loại hình trên vẫn chưa được cấp quyền sở hữu (sổ hồng) cho nhà đầu tư thứ cấp. Điều này dẫn đến việc loại hình bất động sản này chưa thể giao dịch, mua bán trên thị trường thứ cấp. Điểm nghẽn này trong phát triển các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua đã được rất nhiều chủ đầu tư, chuyên gia lên tiếng nhưng gần như đi vào ngõ cụt bởi vướng nhiều vấn đề pháp lý khác.


Nhiều năm qua, các sản phẩm của Condotel hầu như đang im lìm, ngủ đông, không có tính thanh khoản.
Nhiều năm qua, các sản phẩm của Condotel hầu như đang im lìm, ngủ đông, không có tính thanh khoản.

Tuy nhiên, mới đây, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5 được ban hành đã phần nào gỡ khó cho việc cấp giấy chứng nhận cho Condotel, Officetel, Shophouse và biệt thự nghỉ dưỡng. Nghị định này bổ sung quy định cấp sổ đỏ công trình theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Và mới đây nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra công văn số 3382 gửi UBND các tỉnh, thành phố “thúc” việc triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP.

Cụ thể, theo Bộ TN&MT, trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở như: Công trình khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)..., các địa phương cấp giấy chứng nhận theo quy định của Nghị định số 43 của Chính phủ.

Được biết, ngày 20/5, tới đây, Nghị định số 10 sẽ có hiệu lực. Nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư đã chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cần thiết để xin “giấy khai sinh” cho các sản phẩm của mình.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Condotel lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2015 sau đó trở thành một cơn sốt trong giới đầu tư. Tuy nhiên, càng phát triển, phân khúc bất động sản này đã mang trên mình nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Bởi, chúng không được cấp sổ hồng.

Đến khi dự án Cocobay Đà Nẵng dính lùm xùm liên quan đến dừng chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm vào thời điểm cuối năm 2019, thì phân khúc này hầu như “ngủ đông”. Theo số liệu của DKRA Group, trong 2 tháng đầu năm 2023, cả nước chỉ ghi nhận 3 căn biệt thự nghỉ dưỡng mới được rao bán và 1 căn được thanh khoản. Trong khi đó, shophouse nghỉ dưỡng có 6 căn mới chào bán nhưng không có người mua.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, một nhân viên tư vấn bất động sản tại thị trường Đà Nẵng, Khánh Hòa chia sẻ: “Chúng tôi lâu lắm rồi đã quên mất khái niệm môi giới condotel. Bởi chẳng có ai đả động đến các sản phẩm này cả. Trước đây, loại hình này được giới đầu tư săn đón rất nhiều. Thậm chí, có nhiều dự án không có hàng để bán, nhà đầu tư tranh nhau mua suất. Thế nhưng, giờ các nhà đầu tư muốn bán lại cũng không bán nổi. Bởi có giấy chứng nhận đâu mà có thể sang nhượng vì rất rủi ro về pháp lý”.

Theo anh Hà, việc Chính phủ đồng ý cấp sổ hồng cho Condotel là một thông tin vô cùng tích cực. Nó sẽ giúp cho việc giao dịch các sản phẩm này dễ dàng, an toàn hơn. Hiện nay sau dịch và cũng đã vào mùa du lịch, nếu các sản phẩm Condotel có giấy chứng nhận, chắc chắn nhiều người sẽ quan tâm để đầu tư.

Chưa thể khởi sắc trong ngắn hạn

Ông Tô Ngọc Trường Giang, Giám đốc phát triển dự án Trần Liên Hưng cho rằng, nếu nói về tiềm năng phát triển, phân khúc Condotel tại Việt Nam có dư địa rất lớn. Bởi theo thống kê, du lịch Việt Nam đang phát triển rất tốt sau dịch. Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý I/2023, Việt Nam đón gần 2,7 triệu lượt khác quốc tế, tăng gần 30 lần so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 3 năm nay, gần 900.000 du khách quốc tế đến Việt Nam. Đây là sự hồi phục đáng kinh ngạc của ngành du lịch, tất nhiên nó vẫn chưa thể bằng năm 2019 được.

“Khách du lịch quốc tế chính là khách hàng rất tiềm năng của các biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng. Vì thế, khi du lịch chúng ta phục hồi như trước dịch, phân khúc bất động sản này sẽ sinh lời cho nhà đầu tư”, ông Giang nói.


Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển tại DKRA Group.
Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển tại DKRA Group.

Cũng theo vị này, việc Nghị định 10 được ban hành sẽ có tác động rất tích cực tới phân khúc Condotel, nơi mà khối tài sản 600.000 tỉ đồng đang “ngủ đông”. Việc Condotel có sổ hồng sẽ giúp tính thanh khoản của thị trường tốt hơn, các nhà đầu tư tăng niềm tin và các chủ đầu tư cũng có thêm động lực cũng như là nguồn lực để phát triển các dự án trong phân khúc này. Tuy nhiên, mặc dù 20/5, Nghị định có hiệu lực nhưng chắc chắn sẽ có độ trễ và phân khúc Condotel chưa thể khởi sắc được ngay. Nhưng điều quan trọng nhất là khi có đầy đủ pháp lý, Condotel được “định danh” sẽ giúp nhiều dự án đang triển khai dở dang sẽ có nhiều sự quan tâm hơn.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển tại DKRA Group cho rằng, với việc cấp giấy chứng nhận sẽ hoàn thiện pháp lý cho Condotel. Khi có sổ hồng, các nhà đầu tư được đảm bảo đầy đủ quyền lợi, thị trường cũng sẽ minh bạch hơn. Điều đặc biệt, với tính thanh khoản dự báo sẽ tăng, các chủ đầu tư vừa giải quyết được số hàng tồn đọng, số tiền tồn động mà cũng có thêm nguồn vốn để cơ cấu lại sản phẩm bất động sản của mình.

Cũng giống như ông Tô Ngọc Trường Giang, ông Võ Hồng Thắng cũng cho rằng, Nghị định số 10 chưa thể đem lại tác động ngay trong ngắn hạn. Do thị trường bất động sản hiện nay đang gặp quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với việc các quy định gỡ khó cho Condotel thì trong tốc độ phát triển của phân khúc bất động sản này trong tương lai sẽ nhanh và bền vững hơn.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

4 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

5 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

6 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

7 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

10 giờ trước