Thuật ngữ FOMO trong chứng khoán được sử dụng thế nào?

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Thuật ngữ FOMO được sử dụng khá phổ biến trong thị trường chứng khoán và cả sàn Forex nhưng với mỗi lĩnh vực khác nhau thì FOMO lại có cách áp dụng và ý nghĩa khác nhau.

Hiệu ứng Fomo trong chứng khoán là gì?

Trong chứng khoán, hiệu ứng Fomo là cảm giác của nhà đầu tư đối với một cổ phiếu khi đang trên đà tăng giá mạnh mẽ với thời gian ngắn. Lúc này, nhà đầu tư sẽ có suy nghĩ các nhà đầu tư khác cũng đang kiếm lời từ cổ phiếu này nên bạn cũng bị thôi thúc để mua cổ phiếu đó nhằm kiếm lời ngay lập tức. Hiểu một cách đơn giản thì Fomo chính là cảm giác người chơi lo sợ mình sẽ bị chậm lại và để lỡ cơ hội kiếm tiền khi mã cổ phiếu đó có dấu hiệu tăng. Hiệu ứng Fomo không chỉ xuất hiện ở những người mới chơi chứng khoán mà ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm cũng thường xuyên bắt gặp hiệu ứng này. 

Vì sao nhà đầu tư dễ bị ảnh hưởng bởi hội chứng Fomo?

Việc bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Fomo là điều rất dễ hiểu đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, bởi những nguyên nhân sau:

Tâm lý sợ bỏ lỡ

Nguyên nhân chính khiến cho nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi hội ứng Fomo là tâm lý sợ bỏ lỡ, sợ bị thiệt hại và không có lãi so với các nhà đầu tư khác. Hiệu ứng Fomo khiến cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn ngắn hạn, khiến cho các nhà đầu tư không thể kiểm soát được cảm xúc và hành động của bản thân. Họ thường bị ám ảnh bởi việc nếu không mua cổ phiếu đúng thời điểm cả thị trường đang ồ ạt mua thì sẽ bị mất hết cơ hội kiếm lời. 

Tâm lý hùa theo số đông, thiếu hiểu biết về thị trường

Đối với những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường đều là những người thiếu kiến thức, không có nhiều kinh nghiệm nên họ luôn có tâm lý hướng theo số đông, đi theo những người đi trước. Đó chính là một lỗ hổng rất lớn khiến họ vướng vào cạm bẫy Fomo đang tồn tại trên thị trường.

Quá kỳ vọng vào thị trường

Đối với các nhà đầu tư, họ luôn kì vọng vào thị trường và nghĩ rằng các mã cổ phiếu sẽ tăng nhanh, tăng mạnh nếu như có nhiều nhà đầu tư cùng vào lệnh. Nếu như nhà đầu tư không có chiến lược cụ thể thì rất dễ bị rơi vào cạm bẫy Fomo, đây chính là miếng mồi để các nhà đầu tư cùng chú tâm vào trong khâu đầu tư.


Trong chứng khoán, hiệu ứng Fomo là cảm giác của nhà đầu tư đối với một cổ phiếu khi đang trên đà tăng giá trong thời gian ngắn
Trong chứng khoán, hiệu ứng Fomo là cảm giác của nhà đầu tư đối với một cổ phiếu khi đang trên đà tăng giá trong thời gian ngắn

Quá tự tin hoặc tự ti về bản thân mình

Việc tự tin hay tự ti về bản thân cũng là nguyên nhân khiến nhà đầu tư sinh ra hiệu ứng Fomo. Với những người tự tin họ tin tưởng vào hoàn toàn các quyết định của mình nên khi hùa theo họ cũng mặc định là mình đã đúng. Còn với những nhà đầu tư tự ti họ sẽ không dám quyết định gì mà chỉ đi theo số đông. Do đó, dù là tự tin hay tự ti thì cũng có thể trở thành miếng mồi cho hiệu ứng Fomo. 

Mong muốn có chiến thắng lớn

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà đầu tư tham vọng lớn và muốn ăn “đậm”. Vì thế, họ không thích những miếng lãi lời nhỏ lẻ mà muốn giành được chiến thắng lớn. Điều này sẽ thôi thúc họ phải xem thị trường đang tập trung vào loại cổ phiếu nào để họ tất tay thắng lớn.

Bí quyết vượt qua FOMO trong đầu tư chứng khoán

Bẫy Fomo hình thành đã mang đến cho nhà đầu tư rất nhiều khó khăn, nhưng để vượt qua được Fomo nhà đầu tư cần phải có bí quyết chứ không chỉ đơn giản là lên một kế hoạch và cứ thực hiện theo mỗi kế hoạch đó. Cùng tham khảo những bí quyết để vượt qua hiệu ứng Fomo trong chứng khoán như sau: 

Lập kế hoạch cụ thể và thực hiện một cách nghiêm túc

Việc đầu tiên nhà đầu tư cần thiết là phải lập kế hoạch để nắm vững những biến động diễn ra trên thị trường. Từ đó, nhà đầu tư sẽ đưa ra những kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn phù hợp với mục đích, tài chính của bản thân. Đây được coi là  công cụ hỗ trợ đặc biệt để nhà đầu tư đưa ra quyết định kịp thời, chính xác. Quan trọng hơn, nhà đầu tư cần phải kiên định với kế hoạch đó để thực hiện xuyên suốt chứ không nên vừa thực hiện vừa dừng lại làm cho mất nhịp đà. 

Tìm hiểu và học tập thêm nhiều thông tin về chứng khoán

Muốn lập được bảng chứng khoán và chơi chứng khoán thì nhà đầu tư bắt buộc phải có kiến thức về thị trường, để làm được điều đó thì cần phải học tập và tìm hiểu thêm về lĩnh vực này. Chứng khoán không phải thị trường đứng im mà thay đổi theo từng ngày, từng giờ nên việc cập nhật kiến thức thường xuyên là điều cực kì cần thiết giúp nhà đầu tư vượt qua hiệu ứng FOMO.

Tìm hiểu rõ về Doanh nghiệp

Một bí quyết nữa để tránh hiệu ứng Fomo chính là tìm hiểu thông tin kĩ lưỡng về doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có nền tảng tốt, vững chắc thì việc chọn cổ phiếu của họ cũng khá yên tâm nhưng nếu như doanh nghiệp bấp bênh, không ổn định thì cũng không nên đầu tư vào theo đám đông. 

Xác định cắt lỗ kịp thời và đúng lúc

Ngoài việc kiên định với các kế hoạch đã đặt ra thì nhà đầu tư cũng cần phải linh hoạt trong việc chọn điểm vào lệnh và bán ra phù hợp nhằm tránh việc lỗ nặng. Các nhà đầu tư lâu năm đã đưa ra lời khuyên hãy mạnh dạn cắt lỗ khi giá cổ phiếu giảm mạnh theo chiều hướng tiêu cực. Trong trường hợp đó nếu cứ kiên quyết làm theo kế hoạch cũ không chịu thay đổi thì chắc chắn sẽ khiến nhà đầu tư bị lỗ. 

Rèn luyện khả năng kiềm chế cảm xúc

Để tham gia thị trường chứng khoán và tránh hiệu ứng Fomo thì nhà đầu tư nhất định phải rèn luyện khả năng kiềm chế cảm xúc, không nên dùng cảm xúc để xử lý các trường hợp này. 


 
 

Hiệu ứng Fomo rất phổ biến trên thị trường nên các nhà đầu tư cần phải hết sức cẩn thận và đề phòng trước những làn sóng đầu tư ồ ạt. Không nên để cảm xúc chi phối các hoạt động giao dịch mua bán này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

7 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

8 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

10 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

11 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

12 giờ trước