Thông tin quy hoạch bản đồ quy hoạch huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 31/05/2022-14:05
Phong Điền nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là huyện sở hữu vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa, vậy nên sau khi có thông tin quy hoạch huyện Phong Điền, đã có rất nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đặc biệt quan tâm và chú ý. Theo dõi bài viết ngay sau đây để cùng cập nhật thông tin quy hoạch, bản đồ quy hoạch huyện Phong Điền nhé.

Vị trí địa lý huyện Phong Điền

Phong Điền là huyện nằm ở vị trí cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế, có diện tích 953,751km2, rộng gần bằng 1/5 diện tích tự nhiên của tỉnh, có tọa độ địa lý (chỉ tính phần đất liền) từ 16020’55” đến 16044’30” vĩ Bắc và 10703’00” đến 107030’22” kinh Đông.

Phía Bắc huyện Phong Điền giáp với huyện Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị. Địa giới hai huyện ở đồi núi phía Tây chạy dọc theo đường phân thủy của những nhánh sông bao gồm sông Câu Nhi và sông Thác Mã. Về vùng đồng bằng phía Đông, địa giới đó gần trùng với dòng sông Ô Lâu từ phường Tây Lái về Vân Trình, rồi từ Vân Trình sẽ cắt qua dải cát ven biển và tận cùng ở làng biển Trung Đồng.


Góc chụp huyện Phong Điền từ trên cao
Góc chụp huyện Phong Điền từ trên cao

Phong Điền về phía Tây, Tây Nam và phía Nam giáp với hai huyện Đakrông và A Lưới. Địa giới giữa Dakrong, A Lưới và Phong Điền gần như chạy dọc đường phân thủy dải Trường Sơn với độ cao ngày càng tăng theo hướng Tây Bắc vào Đông Nam, nơi bắt nguồn những con sông, con suối Bắc Thừa Thiên Huế - Nam Quảng Trị. Đây là địa giới tách khỏi đường phân thủy dải Trường Sơn rẽ sang Đông theo đường phân thủy hai sông nhánh Rào La và Rào Tràng của con sông Bồ.

Phong Điền về phía Đông và Đông Nam giáp với hai huyện Quảng Điền và Hương Trà. Đường phân chia địa giới với Hương Trà gần trùng với đoạn trung lưu sông Bồ từ Rào La về An Lỗ, với Quảng Điền là đường từ An Lỗ vòng sang phía Đông và Đông Bắc của xã Phong Hiền rồi từ đó rẽ ngoặt đi lên Tây Bắc, cắt qua vùng cát nội đồng Phong - Quảng. Đi quá về phía Tây cửa sông Ô Lâu một ít lại đổi sang hướng Đông Nam cắt dọc mặt nước phá Tam Giang. Đến hết địa phận xã Điền Hải lại chạy theo hướng Đông Bắc, cắt qua dải cát ven biển và chấm dứt ở bờ biển xã này.

Phía Đông Bắc, huyện Phong Điền giáp với biển Đông với đường bờ thẳng tắp theo hướng Tây Bắc - Đông Nam trên chiều dài gần 16km.

Lãnh thổ của huyện Phong Điền trải rộng theo hướng Tây Nam - Đông Bắc từ Trường Sơn ra tận biển với chiều dài gần 46km. Đi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam lãnh thổ thu hẹp lại. Nơi hẹp nhất chỉ chừng khoảng 10km (cửa sông Ô Lâu đến Hải Lăng). Sự phân bố lãnh thổ huyện như trên khiến cho sự phân hóa thiên nhiên theo chiều Tây - Đông đa dạng hơn so với chiều Nam - Bắc.

Thông tin quy hoạch, bản đồ quy hoạch huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

UBND huyện Phong Điền đã thông qua đồ án quy hoạch đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, huyện Phong Điền sẽ xây dựng đô thị theo hướng "văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh".

Quy hoạch huyện Phong Điền giúp nơi đây sẽ trở thành thị xã, đô thị động lực phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế trong tương lai theo như đường lối của Nghị quyết 54-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Bản đồ hành chính huyện Phong Điền 
Bản đồ hành chính huyện Phong Điền 

Đồ án xác định Phong Điền sẽ định hướng phát triển theo chuỗi đô thị từ Đông sang Tây. Lấy 4 trục đường đi qua huyện nằm song song với nhau làm động lực là đường cao tốc, quốc lộ 1A, quốc lộ 49B, đường ven biển. Bốn trục đường này được kết nối bằng tuyến đường "huyết mạch" là tỉnh lộ 9. Tuyến đường này là tuyến giao thông quan trọng kết nối nhanh từ điểm xuống cao tốc ở xã Phong Mỹ, ra đến cảng biển ở xã Điền Lộc, hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng hóa thêm thuận lợi; công nghiệp, nông nghiệp, du lịch,...

Mỗi cụm đô thị sẽ được quy hoạch bố trí và có chức năng cụ thể phù hợp. Khu vực thị trấn Phong Điền, các xã Phong An, Phong Thu, Phong Hiền sẽ được đầu tư phát triển thành điểm đô thị trung tâm với chức năng là trung tâm hành chính – kinh tế – chính trị, kết hợp với khu công nghiệp tập trung công nghệ cao với lợi thế về vị trí giao thông thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật đầu tư đồng bộ..

Khu vực cửa ngõ phía Tây Nam huyện Phong Điền sẽ quy hoạch phát triển trở thành một trung tâm đô thị mới với lợi thế kết hợp điểm xuống cao tốc Bắc – Nam và đẩy mạnh tiềm năng khu vực đồi núi, vùng bảo tồn thiên nhiên, phát triển lâm nghiệp và du lịch. Khu vực phía đông bắc, ở xã Điền Lộc và các xã ven biển phát triển trở thành trung tâm kinh tế biển, dịch vụ và du lịch sinh thái và kinh tế cảng biển.

Ngày 9/2/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 357/QĐ UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 theo mục tiêu quy hoạch huyện Phong Điền. 


Hình ảnh bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2021
Hình ảnh bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2021

Quyết định đã chỉ ra, kế hoạch sử dụng đất huyện Phong Điền năm 2021 sẽ cụ thể hóa những diện tích đất nhằm mục đích phát triển đô thị và những khu dân cư nông thôn ở trên địa bàn huyện sao cho phù hợp với quy hoạch phát triển nền kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ cảnh quan về môi trường, hướng đến mục tiêu cho việc phát triển bền vững. Vị trí, diện tích các khu vực quy hoạch sử dụng đất sẽ được thể hiện rõ trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2030 huyện Phong Điền. 

Về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, vị trí và diện tích những khu vực quy hoạch đã được thể hiện rõ trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất của huyện. Trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế có một phần diện tích được quy hoạch thị trấn Phong Điền đến 2030.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, quy hoạch giao thông của thị trấn Phong Điền cũng sẽ được xác định dựa theo bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Phong Điền do thị trấn Phong Điền là một trong 16 đơn vị hành chính trực thuộc huyện Phong Điền.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất huyện Phong Điền không những thể hiện thông tin chung mà còn là cơ sở pháp lý cho từng khu đất cụ thể tại huyện. Mỗi khu đất sẽ có mỗi đặc điểm cũng như giá trị riêng, vậy nên cũng có nhiều loại bản đồ quy hoạch tương ứng với từng khu vực.

Bài viết trên đây đã gửi đến bạn thông tin quy hoạch và bản đồ quy hoạch huyện Phong Điền, hy vọng từ đó bạn đã có cho mình kiến thức bổ ích, hỗ trợ cho quá trình đưa ra quyết định đầu tư hợp lý. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

3 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

9 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

10 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

12 giờ trước