Thị trường tiền số “chao đảo” sau sự sụp đổ liên tiếp của các ngân hàng Mỹ

Thứ ba, 14/03/2023-13:03
Thị trường crypto đã chịu tác động không nhỏ từ việc 3 ngân hàng của Mỹ sụp đổ bởi những nhà băng này đều có mối liên hệ mật thiết với tiền số.

Theo VnExpress, ngày 8/3, Ngân hàng tiền số Silvergate Capital ở California đã tuyên bố đóng cửa và thanh lý tài sản. Tờ CNBC thông tin rằng đó là một trong 2 ngân hàng cho vay lớn nhất với các công ty tiền số, ngoài Signature Bank ở New York. Sàn giao dịch tiền số FTX đã phá sản, đây từng là khách hàng lớn của ngân hàng Silvergate.

Hôm 10/3, ngân hàng chuyên chuyên cho startup vay Silicon Valley Bank SVB đã sập sau khi người gửi tiền đổ xô rút hơn 42 tỷ USD gây nên tình trạng mất thanh khoản.

Vào ngày 12/3, Signature Bank cũng bị đóng cửa. Số liệu tháng 9/2022 cho thấy khoảng 25% tiền gửi của ngân hàng này đều từ tiền số.

Signature và Silvergate chuyên cung cấp vốn cho các công ty tiền ảo. Trong khi đó, gần ½ số startup tại Mỹ được cho là có mối liên hệ với SVB.


3 ngân hàng Mỹ sụp đổ trong chưa đầy 1 tuần
3 ngân hàng Mỹ sụp đổ trong chưa đầy 1 tuần

Trong khoảng 1 ngày qua, giá Bitcoin và Ether vẫn tăng gần 10%. Thế nhưng, cú sập cho thấy lỗ hổng của stablecoin. CNBC cho biết chúng có thể xuống dưới mức giá trị cố định vì điều kiện tài chính bất thường như hiện tại. 

Stablecoin là tiền số có giá trị ổn định, được phát triển trên blockchain. Đồng tiền này được neo cố định theo giá trị của tiền pháp định như Euro hoặc USD. Về mặt lý thuyết, giá của một đồng stablecoin tương đương với 1 USD, cho dù các loại tiền số khác suy giảm như thế nào.

Thế nhưng, niềm tin vào stablecoin cuối tuần qua đã bị lung lay khi USDC đã mất mốc 1 USD. Đó là đồng ổn định giá lớn thứ 2 trong hệ sinh thái tiền số. Giá trị của nó có lúc giảm xuống còn 0,87 USD khi nhà phát hành Circle thừa nhận 3,3 tỷ USD đang bị kẹt lại tại SVB. Bên cạnh đó, một stablecoin phổ biến khác là DAI được hỗ trợ bởi USDC cũng xuống mức 0,9 USD vào hôm 11/3.

Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng hoán đổi USDC và DAI sang Tether (USDT). Đây là stablecoin lớn nhất thế giới với giá trị thị trường hơn 72 tỷ USD. Các nhà đầu tư đang tìm đến những nơi an toàn hơn vì công ty phát hành của Tether không có mối liên hệ với SVB.

Thị trường tiền ảo trước đó cũng đã xáo trộn vài lần khi stablecoin không còn ổn định, bắt đầu với cú sập của TerraUSD (UST) tháng 5/2022. UST của Do Kwon lúc đó mất chốt 1 USD và tụt dốc còn 0,23 USD trong ít ngày, kéo theo sự sụp đổ của Luna.

Vào tháng trước, Binance USD (BUSD) đã ghi nhận 1 dòng tiền lớn chảy ra sau khi quan chức Mỹ yêu cầu dừng phát hành tiền số này. Đây là stablecoin gắn với sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance và được phát hành bởi Paxos.

Sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố đảm bảo khoản tiền gửi tại SVB cho khách hàng, thị trường stablecoin ngày 13/3 đã hồi phục. Thế nhưng, việc đóng cửa 3 ngân hàng về lâu dài có thể khiến Bitcoin gặp nhiều vấn đề. Bitcoin là tiền số đang có giá trị vốn hóa thị trường 422 tỷ USD.

Silvergate Exchange Network (SEN) và Signet của Signature Bank là 2 nền tảng thanh toán theo thời gian thực. Hai nền tảng này cho phép thực hiện thanh toán tất cả các giờ.

Theo Mike Brock, Giám đốc điều hành nền tảng phi tập trung TBD tại công ty Block, Signature và Silvergate là 2 ngân hàng thân thiện nhất với đồng Bitcoin. Cả hai đều hỗ trợ phần lớn thanh khoản cho Bitcoin và hoạt động của các đối tác ở Mỹ.

Mặt khác, Mike Bucella, nhà đầu tư và điều hành lâu năm trong lĩnh vực tiền số cho biết không ít người trong ngành đang chuyển sang Mercury và Axos, đây là 2 ngân hàng cấp vốn cho công ty khởi nghiệp. Ông nói ngân hàng tiền số ở Mỹ trong ngắn hạn sẽ gặp khó khăn. Thế nhưng, sự chậm chạp này có thể được bù đắp bởi nhiều ngân hàng đối thủ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

1 giờ trước

Open API - chìa khóa mở ra hệ sinh thái số ngân hàng

1 giờ trước

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

1 giờ trước

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

7 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

7 giờ trước