Thị trường điều chỉnh là cơ hội tốt để giải ngân, chuyên gia dự báo nhóm cổ phiếu hút tiền trong thời gian tới

Thứ ba, 18/04/2023-14:04
Chuyên gia cho rằng thời điểm thị trường giảm đến 50 đỉnh (từ mức đỉnh gần nhất) sẽ là cơ hội để mua vào cổ phiếu. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn không nên quá lạc quan đua mua bất chấp trong thời điểm này.

Điều chỉnh là cơ hội tốt để giải ngân

Theo Nhịp sống thị trường, giao dịch trên thị trường chứng khoán trong thời gian qua khá ảm đạm khi chỉ số VN-Index liên tục giằng co trong biên độ hẹp. Sau khi lãi suất có phần hạ nhiệt, câu hỏi lớn nhất mà các nhà đầu tư quan tâm thời điểm này có lẽ là thị trường đã thực sự tạo đáy hay chưa và cơ hội sẽ đến với nhóm cổ phiếu nào?

Nhận định về bối cảnh hiện tại, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường chứng khoán đang trong cuối giai đoạn suy thoái kéo dài cho đến hết quý 2/2023.

Trong bối cảnh này, nền kinh tế vẫn gặp khó khăn, lợi nhuận các doanh nghiệp giảm mạnh, chính sách tiền tệ không quá thắt chặt và lạm phát được kiểm soát. Diễn biến thị trường chứng khoán hiện tại là thanh khoản sụt giảm mạnh, thị trường dễ hình thành mức đáy dài hạn và tâm lý của nhà đầu tư vẫn còn rất nghi ngờ.

Nhìn lại lịch sử, sau mỗi lần lãi suất tạo đỉnh, chỉ số VN-Index thường sẽ mất khoảng 7 tháng để tạo đáy đi lên. Chuyên gia Yuanta cho rằng lãi suất hiện tại bắt đầu tạo đỉnh vào đầu năm, khoảng sau tháng 8 có thể thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy và bắt đầu vào "sóng".


 
 

Vị chuyên gia dự báo khoảng tháng 5 thị trường có thể xuất hiện một cú điều chỉnh. Nguyên nhân một phần do hiệu ứng bán tháo "Sell in May" cũng như thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Quan trọng hơn là tâm lý nhà đầu tư khi đó sẽ rất thận trọng, lo ngại về động thái bất ngờ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp lãi suất.

Ông Nguyễn Thế Minh cho biết, mặc dù mức điều chỉnh có thể không quá mạnh, nhưng sẽ đem lại cơ hội giải ngân tốt cho nhà đầu tư để đón đầu chu kỳ tăng của thị trường sau khi đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất.

Sang đến quý 2, vị chuyên gia kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ bước vào giai đoạn phục hồi. Khi đó, tín dụng bắt đầu tăng trưởng, lợi nhuận tăng trở lại, tồn kho giảm và doanh thu tăng, lãi suất giảm.

Những cổ phiếu tăng mạnh nhất là dòng penny, trong đó nhóm tăng trưởng mạnh nhất là bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu, xây dựng và vật liệu xây dựng, vận tải. Còn những nhóm tài chính, công nghệ thông tin và thép sẽ phục hồi thấp hơn.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS đánh giá xu hướng đi lên của thị trường là khá chắc chắn do mặt bằng lãi suất. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng chỉ số VN-Index khó có thể đi lên mặt bằng quá cao trong năm nay do chịu tác động kép bởi lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục ảm đạm cũng như dòng tiền vẫn chưa đổ vào chứng khoán khi lãi suất vẫn ở mức cao.

Mặc dù con đường đi lên của thị trường khá gập ghềnh, nhưng chuyên gia vẫn lạc quan tin rằng VN-Index có thể chạm mốc 1.200 điểm nếu Fed quay đầu giảm lãi suất vào cuối năm nay. Trong quá trình thị trường tăng có thể xen lẫn những nhịp điều chỉnh dù không quá sâu.

Ông Hoàng Minh Tuấn cho rằng thời điểm thị trường giảm đến 50 điểm (từ mức đỉnh gần nhất) sẽ là cơ hội để mua vào cổ phiếu. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn khuyến nghị nhà đầu tư không nên quá lạc quan đua mất bất chấp ở thời điểm này. Nhà đầu tư tham gia thị trường cần nhận định rõ 3 yếu tố: (1) Bối cảnh vĩ mô; (2) thời điểm đầu tư và (3) lựa chọn nhóm ngành có sức mạnh về cơ bản và dòng tiền.


Chuyên gia cho rằng thời điểm thị trường giảm đến 50 điểm (từ mức đỉnh gần nhất) là cơ hội để mua vào cổ phiếu
Chuyên gia cho rằng thời điểm thị trường giảm đến 50 điểm (từ mức đỉnh gần nhất) là cơ hội để mua vào cổ phiếu

Nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới

Nhìn về thị trường chứng khoán trong trung hạn, nhịp hồi phục của VN-Index từ vùng đáy gần nhất là 900 điểm bắt đầu từ thời điểm nửa cuối tháng 11/2022 cho đến nay đang phản ánh xu hướng biến động của mặt bằng lãi suất Việt Nam đồng.

Trên cơ sở kỳ vọng tín dụng không tăng trưởng nóng, qua đó giúp lãi suất tiếp tục xu hướng hạ nhiệt trong những tháng còn lại của năm 2023, VCBS sử dụng mô hình tương quan giữa VN-Index và biến động mặt bằng lãi suất.

Đội ngũ phân tích VCBS kỳ vọng mức cao nhất của VN-Index trong năm nay sẽ đạt khoảng 1.180 điểm, tương ứng thấp hơn gần 22% so với mức đỉnh của năm 2022. Còn trong quý 2/2023, công ty chứng khoán này kỳ vọng mặt bằng lãi suất dự báo tiếp tục giữ ở mức thấp hơn một chút so với quý đầu năm và theo đó chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng dao động trong khoảng từ 1.020 - 1.120 điểm.

Về thanh khoản thị trường, nhóm phân tích của VCBS dự báo khối lượng giao dịch bình quân phiên có thể đạt khoảng 700 - 750 triệu cổ phiếu trên cả 3 sàn trong cả năm 2023, tương ứng giảm 10 - 15% so với cùng kỳ. Giá trị giao dịch bình quân phiên trong năm nay cũng được kỳ vọng giảm 35% - 45% so với năm 2022, tương ứng đạt khoảng 12.000 – 14.000 tỷ đồng mỗi phiên trên cả 3 sàn.

VCBS nhận diện năm 2023 thị trường chứng khoán sẽ đối diện với nhiều thách thức, cụ thể là bức tranh kinh tế thế giới có nhiều gam màu xám và dòng tiền mới tham gia vào thị trường chứng khoán cũng hạn chế hơn. Theo đó, chiến lược cho những quý tới thiên về "năng nhặt chặt bị", có nghĩa là nên tận dụng những nhịp biến động ngắn hạn của thị trường để giao dịch trên khung thời gian ngắn với trọng tâm là những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Chứng khoán VCBS đã đưa ra một vài gợi ý nhóm cổ phiếu đang chú ý trong thời gian tới.

Thứ nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Chuyên gia cho rằng, với tỷ trọng lớn nhất về thanh khoản cũng như vốn hóa trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2023. Theo đó, công ty chứng khoán này cho rằng các ngân hàng có chất lượng dư nợ tín dụng tốt và số dư trái phiếu doanh nghiệp liên quan đến các doanh nghiệp bất động sản chiếm tỷ lệ thấp trong cơ cấu tổng dư nợ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì được mạch tăng tích cực.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ hai là nhóm cổ phiếu bất động sản. Đây là nhóm chịu tác động tiêu cực lớn nhất khi việc tiếp cận với nguồn vốn hay huy động vốn từ các kênh phi ngân hàng trở nên khó khăn hơn, ngoài ra mặt bằng lãi suất cũng cao hơn so với giai đoạn đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cổ phiếu của các công ty trong ngành này cũng là nhóm có mặt bằng giá được chiết khấu mạnh nhất trên thị trường chứng khoán tính từ vùng đỉnh 1.500 điểm của VN-Index.

Do đó, trong bố cảnh chính phủ đang tích cực đưa ra các chính sách để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản nói chung, VCBS cho rằng nhóm cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ ghi nhận mức phục hồi nhiều hơn so với các nhóm ngành khác nếu chỉ số chính tiếp tục duy trì diễn biến tích cực trong các quý còn lại của năm 2023.

Thứ ba là nhóm cổ phiếu chứng khoán. Đối với nhóm này cũng ghi nhận mặt bằng giá giảm mạnh theo xu hướng đi xuống của thị trường chứng khoán trong năm 2022. Trong khi đó, diễn biến giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán cũng thường bám sát xu hướng của chỉ số VN-Index. Do đó, nếu chỉ số chính tiếp tục giữ được mạch hồi phục kể từ vùng đáy quanh 900 điểm thì nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ có nhiều khả năng ghi nhận diễn biến giá tích cực trong quý 2 cũng như phần còn lại của năm.

Thứ tư là nhóm cổ phiếu mang tính chất "phòng thủ" với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế hơn so với các ngành khác, do đó nhiều khả năng cũng ít phải chịu tác động tiêu cực trong viễn cảnh các nền kinh tế lớn, đồng thời cũng là các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế trong năm 2023. Các cổ phiếu có đặc điểm như vậy trên thị trường chứng khoán Việt Nam thường thuộc nhóm vận tải, công nghệ thông tin và viễn thông, các ngành tiện ích như thủy điện, nhiệt điện, cấp nước,...

Tổng kết, VCBS cho rằng nếu nhà đầu tư muốn nắm giữ cổ phiếu với khung thời gian dài cho mục tiêu đầu tư tích sản có thể tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ổn định cũng như có tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt so với giá thị trường cổ phiếu cao hơn lãi suất tiết kiệm. Đây thường là các doanh nghiệp có yếu tố nhà nước và dùng một tỷ lệ lợi nhuận sau thuế hàng năm lớn để chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Những cổ phiếu nào được hưởng lợi đầu tiên nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?

17 phút trước

Tích vàng, nhiều người trẻ lãi đậm, mua được nhà

38 phút trước

Góc nhìn chuyên gia: Thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng tốt

3 giờ trước

Nhà cung ứng Việt đang thu hút các doanh nghiệp FDI

3 giờ trước

Chat GPT có thể bị thay thế bằng 8 chatbot hiện đại

3 giờ trước