meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường đất nền đang “sáng cửa” hơn

Thứ bảy, 22/06/2024-07:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Sau thời gian trầm lắng kéo dài, đến nay thị trường đất nền có dấu hiệu sáng cửa hơn so với giai đoạn trước, phân khúc này tại các khu vực vùng ven Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc đã bắt đầu tăng giá trở lại.

Lượng quan tâm đất nền tăng mạnh

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhiều khu vực trong thời gian qua ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, đặc biệt là những lô đất đã tách thửa. Tại những khu vực vùng ven các thành phố lớn, địa phương phát triển mạnh hạ tầng xây dựng và đô thị hóa bắt đầu xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi “săn” hàng.

Mức giá giao dịch thành công đất nền mặc dù giảm 20-30% so với giai đoạn đỉnh sốt, nhưng đã đi vào ổn định hơn và không có dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá đất nền đã tăng khoảng 5%, đối với thị trường đất nền vùng ven Hà Nội và gắn liền khu công nghiệp cũng ghi nhận mức giá tăng từ 10-20%.

Dòng tiền đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài nội thành, đất nền vẫn được ưu tiên lựa chọn. 
Dòng tiền đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài nội thành, đất nền vẫn được ưu tiên lựa chọn. 

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển BĐS SGO Homes (Hà Nội) chia sẻ, giao dịch đất nền tại các tỉnh khu vực phía Bắc đã có nhiều tín hiệu hồi phục từ quý I, sang đến tháng 4, tháng 5 thì càng rõ nét hơn. Đối với đất nền tại Hà Nội đã “ấm” lên từ cuối năm 2023 và có sự tăng giá vào năm 2024.

Trong bối cảnh giả căn hộ chung cư cơ bản tăng cao ở mức từ 50-100 triệu đồng/m2; nhà thấp tầng, biệt thự tăng cao 200-300 triệu đồng/m2, dẫn tới nhà đầu tư có tài chính 5-10 tỷ đồng không có nhiều cơ hội. Chính vì thế, dòng tiền đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài nội thành, đất nền vẫn được ưu tiên lựa chọn. 

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển BĐS SGO Homes (Hà Nội)
Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển BĐS SGO Homes (Hà Nội)

Ông Chung cho biết thêm, từ tháng 4 đến nay, các tỉnh thành như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh,… ghi nhận mức tăng từ 10-20% so với chu kỳ đáy, các giao dịch thực tế cũng được cải thiện hơn nhiều so với năm 2023.

Theo ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property), giao dịch đất nền Hà Nội đang dần nhích nhẹ, song mức giá vẫn đang neo cao. Đối với những khu vực cắt lỗ thì đa phần vẫn cắt tuy nhiên tỷ lệ này đã giảm xuống, thay vì 30-40% như trước thì giờ giảm xuống khoảng 20%.

Lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, đặc biệt là những lô đất đã tách thửa.
Lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, đặc biệt là những lô đất đã tách thửa.

“Từ đầu năm đến nay, thị trường đất nền bắt đầu sáng hơn, số lượng giao dịch tiến triển tốt hơn khi một số chủ đầu tư tung ra các gói ưu đãi nhằm kích thích thị trường, đa phần các gói liên quan đến hỗ trợ lãi suất”, ông Toản nói.

Các chuyên gia bất động sản cho biết, các sản phẩm đất nền, biệt thự đang được đông đảo các nhà đầu tư chú ý trở lại. Dự báo thị trường đất nền sẽ khởi sắc trở lại vào quý II/2025 khi tâm lý của các nhà đầu tư tự tin vào nền kinh tế, mức lợi suất. Và từ năm 2026, ngành bất động sản sẽ bước vào giai đoạn ổn định, với sự trở lại nhiều loại hình đa dạng hơn.

Nhà đầu tư nên cẩn thận

Theo ông Đinh Minh Tuấn, giám đốc Property Guru Việt Nam, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom mua đất nền ngày càng nhiều. Khi nhu cầu tăng lên sẽ kéo theo giá đất nền tăng theo. Các đơn vị môi giới cũng xác nhận rằng, giá đất nền kể từ tháng 3 vừa qua đến nay đã có sự điều chỉnh.

Sự phục hồi sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy từ hai yếu tố là “sóng” đón đầu thay đổi các bộ luật mới chuẩn bị có hiệu lực và sự bão hòa từ những kênh đầu tư khác. Khi lượng cầu nhiều, cung không đủ đáp ứng sẽ khiến giá tăng. Do vậy, nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt cơ hội này nên đã đi mua đất nền trước khi các luật mới được áp dụng.

Bộ luật mới chuẩn bị có hiệu lực, giá đất nền sẽ có sự điều chỉnh
Bộ luật mới chuẩn bị có hiệu lực, giá đất nền sẽ có sự điều chỉnh

Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ tác động đến thị trường đất nền khá nhiều từ năm 2024 trở đi. Trong đó, quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là điểm nổi bật, dự báo từ sau 2025, nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu về đất nền khó có thể đi xuống trong dài hạn, bởi lẽ người Việt vẫn rất chuộng loại hình này.

Ông Tuấn chia sẻ thêm, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng, được thị trường đón nhận. "Chỉ những sản phẩm có lợi thế về vị trí tốt, pháp lý sạch, gần hạ tầng hay các khu công nghiệp, khai thác được giá trị thương mại mới thì mới được người mua săn đón vì có thể tăng giá trong tương lai. Dẫu vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm, cũng như khó xuất hiện tình trạng tăng sốc như từng diễn ra ở vài năm trước", ông Tuấn nói.

Ông Lê Đình Chung nhận định, đất nền đang đang có xu hướng ấm lên một cách rõ rệt. Cùng với đó, kênh gửi tiết kiệm tại các ngân hàng không còn hấp dẫn do lãi suất duy trì ở mức thấp, nên người dân đang chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác, đem lại lợi nhuận tốt hơn, trong đó có bất động sản. 

Nhà đầu tư cần xác định thời gian thu hồi vốn cần ít nhất từ 1-3 năm, thay vì đầu cơ, lướt sóng.
Nhà đầu tư cần xác định thời gian thu hồi vốn cần ít nhất từ 1-3 năm, thay vì đầu cơ, lướt sóng.

Các sản phẩm đát nền có giá dưới 2 tỷ đồng tại các khu vực vùng ven trung tâm hoặc tỉnh thành có hạ tầng đầy đủ, pháp lý được đảm bảo sẽ được các nhà đầu tư quan tâm trở lại, nhờ vào giá trị đầu tư trung bình thấp, nhưng có triển vọng sinh lời lâu dài.

Hiện nay, thị trường đất nền đang ghi nhận một số khu vực xuất hiện tình trạng “tăng giá vô căn cứ”. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức lưu ý để tránh hình thành những đợt sốt giá ảo, nguy cơ mất an toàn cho người mua, nhất là trong bối cảnh thị trường đang dần hồi phục. 

“Đầu tư đất nền tại thời điểm hiện nay cần xác định thời gian thu hồi vốn cần ít nhất từ 1-3 năm, thay vì đầu cơ, lướt sóng. Các nhà đầu tư tránh việc bỏ trứng vào một giỏ hay mua gom, mua số lượng lớn và nên lựa chọn những sản phẩm có giá tốt, địa điểm đẩy đủ tiện ích và các dự án đảm bảo tính pháp lý”, ông Chung đưa lời khuyên./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

12 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

12 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

12 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

17 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

17 giờ trước