meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

Thứ năm, 27/06/2024-10:06
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, sau khi thực hiện rà soát hơn 3.130 chung cư mini chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, lực lượng chức năng phát hiện 9.466 lỗi vi phạm.

Nhiều biện pháp quyết liệt trong PCCC với loại hình nhà trọ, chung cư mini

Tại cuộc họp ngày 26/6, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sau vụ cháy nghiêm trọng tại phố Trung Kính (quận Cầu Giấy), thành phố đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã lập các tổ công tác kiểm tra ngay 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn. Tính đến ngày 15/6, công an thành phố đã kiểm tra toàn bộ 36.972 cơ sở nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về PCCC, xử lý 3.134 trường hợp vi phạm, phạt gần 13 tỷ đồng; 672 trường hợp vi phạm tạm đình chỉ và 75 trường hợp bị đình chỉ.


Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội

Đối với các công trình cao tầng (từng 9 tầng trở lên), Hà Nội có gần 1.400 công trình, trong đó 91 công trình vi phạm về PCCC. Kiểm tra 831 lượt cơ sở chung cư, nhà cao tầng, công an cũng lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 16 trường hợp với hơn 700 triệu đồng. Đến nay, 67/91 công trình đã khắc phục, đảm bảo các yêu cầu về PCCC; 24 công trình vi phạm đang tiếp tục khắc phục.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin thêm, trong thời gian tới, công an thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ sở ngành, quận huyện kiểm tra, kiên quyết xử lý và tạm đình chỉ hoạt động những chung cư, nhà cao tầng vi phạm về PCCC, không để phát sinh vi phạm mới. Đặc biệt, với các công trình chủ đầu tư chây ì không khắc phục, chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, chung cư mini, nhà ở riêng lẻ kết hợp với sản xuất kinh doanh. Theo đó, từ ngày 30/3/2025, chủ các mô hình này phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC, nếu không thực hiện phải dừng hoạt động.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung, cản trở đường giao thông và lối thoát nạn; câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm an toàn theo quy định.


Việc giá nhà vượt tầm với của nhiều người khiến nhu cầu thuê trọ của người lao động, sinh viên tại các đô thị rất lớn
Việc giá nhà vượt tầm với của nhiều người khiến nhu cầu thuê trọ của người lao động, sinh viên tại các đô thị rất lớn

Cải thiện nhu cầu nhà ở

Thời gian qua, không chỉ riêng vụ cháy ở phố Trung Kính để lại hậu quả nghiêm trọng mà tại Hà Nội đã liên tiếp xảy ra chỉ trong thời gian ngắn. Việc có quá nhiều vụ cháy xảy ra để lại hậu quả nặng nề đã dấy lên lo ngại về sự an toàn của loại nhà ở này, bởi không chỉ tại Hà Nội mà nhiều đô thị đô thị lớn vẫn còn hàng nghìn căn chung cư mini, nhà trọ không đảm bảo công tác PCCC.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhìn nhận, các vụ cháy xảy ra là hệ quả của quá trình “làng lên phố”. Người dân cơi nới nhà ở, khiến đường trở nên chật hẹp. Thực tế, như trường hợp ngôi nhà bị cháy ở Trung Kính, con ngõ dài 300m, nhưng có tới 5 góc cua, càng đi vào bên trong càng hẹp, chỉ 1 chiếc xe máy đi qua được.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp cần phải đồng bộ từ khâu quy hoạch, đòi hỏi sự quan tâm của các nhà quản lý. Bởi về lâu dài, nếu các loại hình nhà ở cho thuê tự phát này tiếp tục phát triển, sẽ tạo áp lực lên đô thị, nhất là hạ tầng kỹ thuật xã hội, làm tăng mật độ dân cư, không đảm bảo quy chuẩn PCCC, thiếu tiện ích…

Trước đó, giới chuyên gia đô thị cho rằng, việc giá nhà vượt tầm với của nhiều người khiến nhu cầu thuê trọ của người lao động, sinh viên tại các đô thị rất lớn, nhất là các khu vực gần trường học, khu công nghiệp rất lớn. Đặc biệt, để phù hợp với thu nhập, người lao động thường ưu tiên lựa chọn những căn nhà trọ nằm trong hẻm sâu, hẹp, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC&CNCH như lối thoát nạn, chuồng cọp, sắp xếp vật dụng, hàng hóa chắn lối đi…

Để đáp ứng được nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, sinh viên đi học...Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn nối chung cần  đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở, bao gồm: cả mua, thuê và thuê mua với chi phí rẻ, có đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh an toàn ở vị trí thuận tiện, quy mô phù hợp với nhu cầu của người dân với đầy đủ hạ tầng y tế, giáo dục, điện nước...

Thống kê từ năm 2014 đến hết năm 2023 (chưa cập nhật vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng từ đầu năm 2024 đến nay), Hà Nội xảy ra 4.459 vụ cháy làm 202 người chết, 271 người bị thương. Toàn thành phố cũng có trên 8.000 sự cố nhỏ như cháy rác, phế liệu; chập dây dẫn điện trên cột; chập điện, sơ suất trong đun nấu. 52% vụ cháy xảy ra ở nhà ở hoặc nhà ở kết hợp kinh doanh.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

20 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước