Tháo chạy khỏi Trung Quốc, Apple có thể biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất AirPods, iPad và MacBook

Thứ sáu, 03/03/2023-08:03
Đã có rất nhiều nhà cung ứng dự tính chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc và quá trình này đang diễn ra ngày càng nhanh hơn so với dự kiến trước đó. Thực tế, mục đích của việc này để đề phòng những hậu quả có thể xảy ra từ căng thẳng Mỹ - Trung, thông tin được tổng hợp từ nhóm các đối tác quan trọng nhất của Apple. 

Theo Nhịp sống thị trường, những nhà cung cấp quan trọng nhất của “Táo khuyết” được cho là đã sẵn sàng để chuyển dịch quy mô lớn ra khỏi Trung Quốc. 

Bloomberg đưa tin, nhiều nhà cung cấp của Apple có thể chuyển dịch dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc sớm hơn so với dự đoán trước đó. Cũng nhờ một phần động lực đến từ mong muốn tránh khỏi các hệ lụy có thể xảy ra từ căng thẳng địa chính trị. 

Một trong số nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm địa điểm khác bên ngoài Trung Quốc phải kể tới là nhà sản xuất AirPods GoerTek. Chia sẻ tại một cuộc phỏng vấn mới đây, Phó Chủ tịch Kazuyoshi Yoshinaga cho biết, công ty này đã đầu tư 280 triệu USD vào một dự án nhà máy tại Việt Nam và cũng xem xét mở rộng sang cả Ấn Độ. 

Theo Giám đốc điều hành GoerTek tại Việt Nam, nhiều công ty công nghệ Mỹ đã và đang khuyến khích các nhà sản xuất như GoerTek sớm chuyển dịch dây chuyền. 


Phó Chủ tịch Kazuyoshi Yoshinaga của GoerTek
Phó Chủ tịch Kazuyoshi Yoshinaga của GoerTek

“Bắt đầu vào tháng trước, hầu như ngày nào cũng có nhiều khách hàng tới thăm chúng tôi” - Ông Yoshinaga - Phó Chủ tịch GoerTek nói khi đang làm việc tại văn phòng, trong khu liên hợp công nghiệp quy mô lớn tại phía Bắc Hà Nội. 

Trước những căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung, nhiều người đã thay đổi quan điểm của mình về chuỗi cung ứng đã có hàng chục năm tuổi của ngành công nghiệp điện tử. Thế giới đang phụ thuộc vào một quốc gia châu Á được thể hiện quá rõ ràng trong những năm đại dịch. Sau lệnh hạn chế từ Bắc Kinh đã bóp nghẹt nguồn cung từ điện thoại tới xe hơi.

Hiện tại, Apple vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc - nơi họ đã xây dựng được một hệ sinh thái rộng lớn với các công ty chủ chốt như GoerTek hay Foxconn Technology Group cùng hàng triệu lao động. 

Theo Bloomberg, có 9/10 nhà cung cấp quan trọng nhất của ông lớn công nghệ Mỹ được cho là đang chuẩn bị để chuyển quy mô lớn tới các quốc gia như Ấn Độ. Từ đó tạo động lực mạnh thúc đẩy sáng kiến Make in India. Bloomberg Intelligence ước tính, những công ty này có thể phải mất từ 8 năm để chuyển 10% công suất ra khỏi Trung Quốc, nhưng theo Giám đốc điều hành GoerTek thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn. 


Apple vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc
Apple vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Có không ít nhà sản xuất công nghệ Trung Quốc phải chịu áp lực rất lớn. “Tôi có thể nói rằng, có 90% các công ty hiện đang cân nhắc quyết định” - Đại diện của một nhà sản xuất chia sẻ. 

“Hầu như tháng nào chúng tôi cũng nhận hàng loạt câu hỏi từ khách hàng, rằng công ty có hay không kế hoạch mở rộng hoạt động sang Ấn Độ?” - Ông Yoshinaga nói. “Nếu xây dựng một dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ thì chúng tôi có thể phải xem xét một cách nghiêm túc. Hiện nay công ty đang tập trung cho việc phát triển các cơ sở sản xuất tại Việt Nam”. 

Chia sẻ với Bloomberg, ông Yoshinaga cho rằng, khu phức hợp mới có quy mô 62ha tại Bắc Ninh chuyên về sản xuất phục vụ các thương hiệu lớn của Mỹ, dự kiến đi vào hoạt động sau 1 năm nữa. Trước đó, GoerTek đã cam kết đầu tư số vốn 1,06 tỷ USD vào nhà máy đặt tại Bắc Ninh và Nghệ An. 

GoerTek cũng có kế hoạch sản xuất tai nghe thực tế ảo tại nhà máy ở Việt Nam từ năm 2024, với kỳ vọng quốc gia Đông Nam Á này có thể đem về hơn một nửa doanh thu toàn cầu chỉ trong 3 năm, tăng từ mức 30% hiện nay. Theo Yoshinaga, công ty đang yêu cầu một số nhà cung ứng tìm nhà máy mới tại khu vực miền Bắc Việt Nam. 

Được biết, GoerTek bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ cách đây một thập kỷ, hoạt động sản xuất theo yêu cầu các đơn đặt hàng từ Samsung. Nhà cung cấp này đang vận hành 8 nhà máy trong nước, dự kiến sẽ tăng gấp đôi lực lượng lao động địa phương sau tháng 5, lên mức 40.000 người nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng vào dịp Giáng sinh năm nay. 

Nhờ việc sở hữu thế mạnh trong mạng lưới cảng ven biển và lực lượng lao động trẻ, có tay nghề, đã giúp Việt Nam ngày càng được đánh giá là điểm đến lý tưởng. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng Apple có thể sẽ biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất AirPods, iPad và MacBook.


Nhiều công ty Mỹ đang xây dựng kế hoạch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam
Nhiều công ty Mỹ đang xây dựng kế hoạch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam

Ông Yoshinaga cho rằng, nhiều công ty Mỹ đang xây dựng kế hoạch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam mà không cần quan tâm tới chi phí. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng là một “cửa sáng” giữa bối cảnh dòng chảy liên tục chảy ra khỏi Trung Quốc. 

Trước đó, CNBC đã trích dẫn kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, có thể thấy các công ty Mỹ đã giảm đầu tư vào Trung Quốc trong năm 2022, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó. 

Cụ thể, có 19% doanh nghiệp được hỏi cho rằng họ đang cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc. Trong năm 2021, con số này là 10%. Một trong những lý do lớn nhất là do những chính sách hạn chế đi lại làm gián đoạn chuỗi cung ứng. 

Phó Chủ tịch nền tảng thông minh chuỗi cung ứng Four Kites - Ông Todd Simms cho rằng, đã qua thời hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc và sản xuất đi khắp nơi. Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang trực tuyến Asos (Anh) - Ông Jose Calamonte cho biết, những sản phẩm được sản xuất tại Trung  Quốc không còn cạnh tranh khi tính tới khoản chi phí vận chuyển. 

“Thông điệp lớn ở đây là giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ hết trứng vào một giỏ” - Kenny Wilson - Giám đốc điều hành của Dr Martens cho hay. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

4 giờ trước

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

7 giờ trước

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

11 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

11 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

13 giờ trước