Thách thức sinh tồn của bia thủ công

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Đối với những công ty sản xuất bia tư nhân nhỏ ở Mỹ, năm nay sẽ là một bài kiểm tra về "khả năng sinh tồn" của họ

Theo Trí thức trẻ, dữ liệu những tháng đầu năm cho thấy các nhà máy bia hiện đã đóng cửa ngày càng nhiều. Bart Watson - nhà kinh tế cấp cao của Hiệp hội các nhà sản xuất bia cho biết rằng nếu có tiếp tục hoạt động thì doanh số bán ra cũng sẽ vô cùng thấp.

Những tác động từ đại dịch Covid-19, cũng như tình hình căng thẳng tại Ukraine, sẽ tiếp tục đè nặng áp lực lên các nhà sản xuất bia nhỏ lẻ.

Theo ông Watson, hiện nay họ đang phải chiến đấu với chi phí leo thang chóng mặt, giá thuê nhà đắt đỏ và chuỗi cung ứng bị gián đoạn liên tục.

Thách thức sinh tồn của bia thủ công - ảnh 1

Ông còn cho biết trong kết quả báo cáo đầu nghành của hiệp hội rằng: "Năm 2022 sẽ là một năm quyết định đối với nhiều nhà máy bia thủ công".

Trong ba tháng đầu năm nay, ít nhất 53 nhà máy bia thủ công đã buộc phải đóng cửa, trong khi quý đầu tiên của năm ngoái là 42 nhà máy. Có tới khoảng 9.100 nhà máy bia vẫn đang hoạt động nhưng dự kiến số lượng địa điểm ngừng kinh doanh vẫn sẽ tiếp tục tăng lên.

Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch vào năm 2020, nghành công nghiệp bia thủ công của Mỹ đã bắt đầu phục hồi trở lại vào năm ngoái.

Nhưng trong năm nay, triển vọng đã giảm đáng kể, ông Watson nói rằng: "Trong năm 2021, chính phủ vẫn hỗ trợ chúng tôi, nhưng các nhà máy bia sẽ phải tự đứng vững vào lúc này".

Thách thức sinh tồn của bia thủ công - ảnh 2

Ngay trước thời điểm đại dịch bắt đầu, nghành kinh doanh bia thủ công đã gặp phải một số khó khăn. Năm 2019, kỷ lục có tới hơn 300 doanh nghiệp đóng cửa. Ông Watson dự báo rằng: "Số lượng các nhà máy đóng cửa sẽ còn tiếp tục tăng lên nhưng sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến thị trường".

Tuy vậy, căng thẳng vũ trang tại Ukraine vốn đã tàn phá nhiều mặt hàng quan trọng như lúa mì và lúa mạch, cộng thêm triển vọng kinh tế hiện tại sẽ khiến nguồn cung ngày càng giảm sâu.

Điều này có thể sẽ khiến nhiều doanh nghiệp hợp nhất và nhiều nhà sản xuất bia phải cắt giảm sản lượng hoặc cân nhắc đóng cửa hoạt động.

Nhiều thách thức khó khăn phía trước

Phía Bắc của Texas, nhiều nhà máy bia nổi tiếng tại bang Lone Star đã đóng cửa trong những tuần gần đây, gồm cả Legal Draft Beer và Armadillo Ale Works. Các nhà quản lý của Armadillo Brewing Company cho biết trong một bài đăng hôm 27/3 trên Facebook: "Doanh thu kém dẫn đến việc chi phí và nợ chồng chất, mặc dù sự hỗ trợ của chính phủ đã giúp chúng tôi trụ vững, nhưng chúng tôi chưa thể khôi phục hoàn toàn".

Thách thức sinh tồn của bia thủ công - ảnh 3

Giám đốc điều hành của Texas Craft Brewers Guild - Charles Vallhonrat cho biết rằng các công ty sản xuất bia tại Texas đã phải đối mặt với những thách thức đặc biệt ngay từ khi mới diễn ra đại dịch vì sản phẩm thường được phục vụ tại quán bar, một trong những nơi thường phải ngừng hoạt động.

Ông nói rằng: "Giờ đây, chúng tôi phải đối mặt với vô vàn thách thức như những vấn đề về chuỗi cung ứng và nhân sự, quan trọng là nhân viên có thể hoạt động hết công suất".

Ông Vallhonrat cho biết các hạn chế trong chuỗi cung ứng đã làm thiếu hụt một số sản phẩm dùng để sản xuất tại nhiều nhà máy bia, điển hình như nhôm làm lon là vấn đề lớn nhất.

Thách thức sinh tồn của bia thủ công - ảnh 4

Ngoài ra, chuỗi cung ứng bị gián đoạn còn ảnh hưởng tới chi phí vận chuyển và thời gian giao nhận hàng. Mọi vấn đề trên cộng lại trong tình hình nhiều nhà sản xuất bia đang trong hoàn cảnh bấp bênh, nợ nần chồng chất.

Sự thay đổi cần thiết

Cuối tuần vừa rồi, đã đánh dấu ngày hoạt động cuối cùng của nhà máy bia Second Street Brewery tại Phố 2 ở Santa Fe, New Mexico. Chủ tịch Second Street - ông Rod Tweet cho biết rằng: "Second Street đã hoạt động ở đó hơn 25 năm, nhưng những điều khoản gia hạn hợp đồng, bao gồm giá thuê cao hơn đã vượt xa khả năng của chúng tôi".

Thách thức sinh tồn của bia thủ công - ảnh 5

Với nhiều nhà hàng khác ở trung tâm nghệ thuật Tây Nam, công ty hiện đang kinh doanh thuận lợi và cả hai nhà máy bia đều đang vô cùng bận rộn. Ông Tweed cho biết: "Nhìn chung, chúng tôi đang hoạt động khá tốt nhưng chúng tôi vẫn đang chú ý tới tình hình thị trường xung quanh".

Ông nói những áp lực kinh tế hiện đang kéo dài đã tạo ra một môi trường kinh doanh không bảo đảm và chắc chắn, bao gồm cả những tác động của căng thẳng giữa Nga và Ukraine đối với giá cả và nguồn cung dầu, thực phẩm, gỗ xả và các vật liệu khác.

Ông Tweet của Second Street cho biết rằng hiện đang là thời điểm mà ông phải siêu cẩn thận và siêu chiến lược vì giá cả của mọi thứ đang tăng nhanh chóng mặt và ông đang cố gắng nghĩ xem mình phải làm gì trong 5 năm tới tính từ bây giờ.

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

59 phút trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

1 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

1 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

2 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

2 giờ trước