Singapore đang nỗ lực đưa các kỳ lân công nghệ Grab, Sea trở lại quê nhà

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Dù các công ty công nghệ lớn của Singapore đã IPO tại Mỹ nhưng đảo quốc Sư Tử vẫn đang cố gắng để đưa những công doanh nghiệp này quay về niêm yết tại quê nhà. Trước đây, các nhà chức trách từng nhấn mạnh về việc niêm yết thứ cấp trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore với Sea đem lại lợi ích như thế nào.

Các hãng công nghệ lớn nhất quốc gia Singapore đang được vận động để quay về quê nhà. Động thái này xảy ra trong tình trạng đất nước Đông Nam Á này đang muốn thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn.

Financial Times dẫn lời một số nguồn tin quen thuộc với vấn đề rằng các nhà lãnh đạo ngành chứng khoán trong những năm qua đã cố gắng thuyết phục các công ty có trụ sở tại Singapore như Sea Group (công ty mẹ Shopee) và Grab trở lại quốc gia này sau khi đã IPO tại Mỹ.

Trước đó, các nhà chức trách từng khẳng định về lợi ích của việc niêm yết thứ cấp trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore với công ty mẹ của Shopee. Đây được coi là cơ hội để tập đoàn này hưởng lợi từ việc có thêm dòng vốn đầu tư và góp mặt trong chỉ số đại diện của chứng khoán Singapore. Vừa qua, Sea Group còn đối mặt với một áp lực khác là thực hiện “nghĩa vụ quốc gia”.


Vào cuối năm ngoái, Grab đã IPO tại Mỹ
Vào cuối năm ngoái, Grab đã IPO tại Mỹ

Singapore vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu hút những công ty nổi tiếng niêm yết trên sàn chứng khoán Quốc gia mặc dù nước này nổi lên như một nơi tụ họp của nhiều kỳ lân công nghệ hàng đầu khu vực.

Tờ Financial Times cho biết sau khi các hãng công nghệ Trung Quốc tại Hồng Kông có động thái niêm yết cổ phiếu trong nước, Sea và Grab đều cân nhắc đến việc niêm yết tương tự. Thế nhưng, các vụ bê bối kế toán đã khiến cổ phiếu bị bán tháo. Cùng với đó là thị trường công nghệ toàn cầu sụt giảm. Hậu quả là làm giảm mức độ hấp dẫn của sở giao dịch chứng khoán Singapore SGX.

Theo một nguồn tin thân cận với Sea, các nhà chức trách của sở giao dịch chứng khoán Singapore đã yêu cầu họp với tập đoàn này vài tháng một lần.

Vào tháng 4 vừa qua, GoTo – startup lớn nhất Indonesia đã niêm yết tại Jakarta. Việc một số công ty khởi nghiệp ở nước láng giềng đã chọn IPO tại thị trường quê nhà đã thúc đẩy Singapore có những nỗ lực kêu gọi các gã khổng lồ công nghệ trở về quê nhà và thực hiện niêm yết trên sàn.

Siêu ứng dụng Grab, có trụ sở chính tại Singapore, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình sụt giảm trong ngày đầu tiên giao dịch trên sàn Nasdaq vào tháng 12 năm ngoái, trước khi tiếp tục giảm cùng với giá cổ phiếu toàn cầu trong năm nay. Trong khi đó, công ty vẫn đang hoạt động trong tình trạng ảm đạm, mặc dù vào tháng 5, báo cáo cho rằng các hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn của họ có dấu hiệu phục hồi trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3.

Người khổng lồ thương mại điện tử Shopee, thuộc sở hữu của một công ty khác có trụ sở tại Singapore là Sea Ltd, đã sa thải nhân viên trên các thị trường khác nhau của mình, theo một bản ghi nhớ nội bộ vào tháng 6. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

6 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

6 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

6 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

6 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

6 giờ trước