Sau động thái thoái sạch vốn, tài sản bầu Thụy và ông chủ Yeah1 bốc hơi nghìn tỷ

Chủ nhật, 29/05/2022-21:05
Chính việc Thai Holdings và Yeah1 vướng vào khủng hoảng đã khiến cho giá trị vốn hóa doanh nghiệp lao dốc không phanh. Điều này cũng đã khiến cho tài sản của các nhà sáng lập "bốc hơi" dữ dội.

Theo Zing, thị trường tài chính tuần qua ghi nhận nhiều biến động lớn về chủ sở hữu khi một số lãnh đạo chủ chốt bất ngờ thoái vốn khỏi doanh nghiệp khi giá cổ phiếu đang giảm sâu từ đó để lại một khoảng trống lớn trong cơ cấu cổ đông. 

Thời điểm mới đây, ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) đã thông báo ký bán toàn bộ số cổ phiếu là 87,4 triệu cổ phiếu Thái Holdings (Mã: THD) tương đương với gần 25% vốn hóa doanh nghiệp ngay trong thời điểm tháng 6 tới. Ông Nguyễn Đức Thụy hiện đang là cổ đông lớn nhất và là anh trai của ông Nguyễn Văn Thuyết - Chủ tịch HĐQT Thai Holdings. Được biết, mục đích của việc giao dịch này là để cơ cấu lại danh mục đầu tư.


Thị trường tài chính tuần qua ghi nhận nhiều biến động lớn về chủ sở hữu khi một số lãnh đạo chủ chốt bất ngờ thoái vốn khỏi doanh nghiệp khi giá cổ phiếu đang giảm sâu
Thị trường tài chính tuần qua ghi nhận nhiều biến động lớn về chủ sở hữu khi một số lãnh đạo chủ chốt bất ngờ thoái vốn khỏi doanh nghiệp khi giá cổ phiếu đang giảm sâu

Ông Nguyễn Đức Thụy mất 20.000 tỷ đồng

Chính hành động thoái vốn gây chú ý khi giá cổ phiếu của THD lao dốc khó tin khi mất hơn 80% giá trị kể từ thời điểm đầu năm về mốc 53.000 đồng - đây được xem là mức giảm mạnh nhất trong tất cả các mã niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE và HNX. Và đây là mức giảm gây sốc cho cổ đông của Thai Holdings khi mà thị trường chung chỉ điều chỉnh khoảng 15% hay nhóm cổ phiếu FLC sau thuộc khủng hoảng cũng mới mất 60 - 70% giá trị, nhóm cổ phiếu Trí Việt cũng mất 50 - 60% sau khi cựu Tổng giám đốc bị bắt. Thai Holdings đã đưa cổ phiếu THD lên sàn vào tháng 6/2020 với mức giá tham chiếu chỉ 15.000 đồng (giá điều chỉnh chỉ còn quanh mức 4.000 đồng sau các đợt phát hành). Cổ phiếu sau đó cũng tạo nên cơn sốt khi có nhiều phiên tăng trần, thị giá cũng vì thế mà được đẩy tăng vọt sau thông tin hợp nhất của Thaigroup. Bầu Thụy cho biết: "Việc thoái hết vốn khỏi Thai Holdings là nhằm cơ cấu danh mục đầu tư".

Vào lúc đỉnh điểm, mã chứng khoán này đóng cửa ở mức cao là 277.000 đồng trong phiên cuối cùng năm 2021. Giá trị vốn hóa của Thai Holdings khi đó đã lên gần 97.000 tỷ đồng và từng lọt vào TOP 10 công ty giá trị nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên thì THD đã bất ngờ lao dốc gần như thẳng đứng cho đến hiện tại đã khiến cho không ít nhà đầu tư liên tưởng đến nhiều trường hợp như "bơm thổi", đẩy giá cao chót vót rồi để rơi tự do trong quá khứ. Hiện, giá trị vốn hóa của Thai Holdings chỉ còn 18.550 tỷ đồng (rời khỏi nhóm vốn hóa tỷ USD), tương ứng bốc hơi 78.400 tỷ đồng.



Chính hành động thoái vốn gây chú ý của Bầu Thụy khi giá cổ phiếu của THD lao dốc khó tin khi mất hơn 80% giá trị kể từ thời điểm đầu năm về mốc 53.000 đồng
Chính hành động thoái vốn gây chú ý của Bầu Thụy khi giá cổ phiếu của THD lao dốc khó tin khi mất hơn 80% giá trị kể từ thời điểm đầu năm về mốc 53.000 đồng

Bên cạnh đó, tài sản của Bầu Thụy cũng đã chứng kiến đợt suy giảm nghiêm trọng. Vị này cũng đang nắm giữ 87,4 triệu cổ phiếu THD và cả 41,6 triệu cổ phiếu LPB của LienVietPostBank - bộ đôi cổ phiếu này gần đây đã có sự giảm mạnh. 

Thời điểm đỉnh cao, giá trị cổ phần mà ông Thụy nắm giữ đạt mức kỷ lục hơn 25.000 tỷ đồng và được dự đoán sẽ có khả năng trở thành tỷ phú của Việt Nam. Tuy nhiên thì giá trị cổ phần hiện nay chỉ còn hơn 5.200 tỷ đồng tức là tài sản của vị đại gia này đã bay hơi gần 20.000 tỷ đồng kể từ đầu năm. Cổ phiếu của Thai Holdings lao dốc không chỉ theo thị trường chung mà nó còn ảnh hưởng đáng kể bởi vụ việc hoàn trả 840 tỷ đồng đã được giao dịch với Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan đến giao dịch bán cổ phần tại Bình Minh Group (chủ sở hữu tại dự án 11A Cát Linh, Hà Nội). Theo đó, giao dịch bị yêu cầu hoàn trả do nguồn tiền của Tập đoàn Tân Hoàng Minh sử dụng để mua cổ phần Bình Minh Group có liên quan đến các giao dịch phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy bỏ mới đây.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Yeah1 chỉ thu hơn 60 tỷ đồng

Ngoài Bầu Thụy, cũng có một nhân vật khác chứng kiến tài sản lao dốc không phanh gây chú ý trong thời gian gần đây là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG).

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng vừa đăng ký bán toàn bộ hơn 4 triệu cổ phiếu của Yeah1 tương ứng với 13% vốn điều lệ theo phương thức giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh. Thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 1/6 đến ngày 10/6. Và nỗi đau nhìn tài sản bay hơn của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng không kém cạnh khi cổ phiếu YEG vẫn đang trong chuỗi ngày lao dốc không phanh về vùng đáy lịch sử quanh 16.250 đồng. Bên cạnh đó, thị giá nay đã giảm 35% kể từ đầu năm và nếu như so với đỉnh lịch sử hồi tháng 6/2018 thì ghi nhận đã bốc hơi hơn 95% giá trị. Vị đại gia này cũng dự kiến chỉ thu được 65 tỷ đồng nếu như bán được toàn bộ số cổ phần trên. 



Ngoài Bầu Thụy, cũng có một nhân vật khác chứng kiến tài sản lao dốc không phanh gây chú ý trong thời gian gần đây là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Yeah1
Ngoài Bầu Thụy, cũng có một nhân vật khác chứng kiến tài sản lao dốc không phanh gây chú ý trong thời gian gần đây là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Yeah1

Không những thế, nhà sáng lập Yeah1 từng gây sốt cho giới tài chính khi đưa doanh nghiệp lên sàn vào năm 2018 với định giá cao ngất ngưởng đó alf 300 triệu USD, tại mức giá chào sàn 250.00 đồng, cổ phiếu tiếp đó cũng tăng lên đỉnh lịch sử 343.000 đồng để trở thành mã có thị giá cao nhất thời điểm bây giờ. Cũng tại thời điểm đưa cổ phiếu niêm yết, ông Tống đã sở hữu khoảng 7,4 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 27% vốn. Theo đó, giá trị số cổ phần YEG mà vị này từng nắm giữ đạt ở mức cao nhất hơn 2.500 tỷ đồng đồng thời cũng lọt TOP người giàu có bậc nhất trên sàn chứng khoán. Chính việc mất giá của cổ phiếu YEG đến sau cuộc khủng hoảng với Youtube đã khiến cho các hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này bị ảnh hưởng sâu rộng, lợi nhuận cũng vì thế mà liên tục đi xuống, thậm chí là thua lỗ. Mặc dù có những cuộc tái cơ cấu doanh nghiệp được diễn ra mạnh mẽ nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều đột phá. 

Từng được mệnh danh là doanh nhân nghìn tỷ nhưng đến hiện tại, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chỉ có thể bán cổ phiếu với vài chục tỷ đồng. Chính việc thoái hết vốn cũng để ngỏ khả năng nhà sáng lập này sẽ rút lui khỏi các chức vụ quan trọng hoặc chỉ đứng tên ở trong nhóm chủ mới. Và trong một diễn biến liên quan thì Yeah1 mới đây cũng đã công bố tài liệu họp cổ đông để xin ý kiến về phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ với mục đích tăng quy mô hoạt động, bao gồm việc đầu tư và trả nợ. 

Theo đó, Hội đồng quản trị đã trình kế hoạch phát hành tối đa hơn 78,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Vốn điều lệ dự kiến sẽ tăng mạnh từ 313 tỷ đồng lên gần 1.100 tỷ đồng.

Đơn giá chào bán ghi nhận là 10.000 đồng tương đương với số tiền huy động tối đa khoảng 786 tỷ đồng. Thời gian sẽ được thực hiện trong năm 2022 sau khi đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

3 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

3 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

3 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

3 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

3 giờ trước