Phó chủ tịch VNREA: Gói tín dụng 30.000 tỷ giai đoạn 2013 - 2016 đã tạo cú huých và niềm tin, lập tức trong bối cảnh thị trường đóng băng

Thứ tư, 22/02/2023-14:02
Có thể thấy, con số 30.000 tỷ đồng thấm vào đâu so với lượng bất động sản tồn kho lúc bấy giờ. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, chính sách này đã tạo ra cú hích và niềm tin, lập tức trong bối cảnh thị trường đóng băng có rất nhiều dự án thương mại đã xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội để tiếp cận được với gói hỗ trợ này.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, tháng 5/2013 thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở (gói 30.000 tỷ đồng).

Theo đó, có 70% ngân sách gói hỗ trợ này được dành cho những người thuê, mua nhà, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và mức giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Thời hạn vay tối đa sẽ là 10 năm. Còn 30% còn lại dành cho các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6% (năm 2016 là 5%). 


Thị trường bất động sản đang chờ ngày ấm lên
Thị trường bất động sản đang chờ ngày ấm lên

Xét về nguyên tắc cho vay, Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn cho các ngân hàng cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định ở Thông tư 11. Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước kết thúc khi Ngân hàng Nhà nước giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng tính từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Và gói hỗ trợ này ra đời trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008, lạm phát và nợ xấu đã tăng nhanh (cả năm 2009 tăng 19,89%) còn lãi suất vay ngân hàng lại rất cao (23 - 24%/năm). Chính sách thắt chặt tín dụng với mục đích sẽ kiểm soát bong bóng bất động sản cũng như kiềm chế lạm phát khiến cho thị trường bất động sản lập từ bị ảnh hưởng nặng nề. Giá bất động sản giảm mạnh trung bình từ 30 - 40%. Nhà đầu tư trong giai đoạn này sử dụng đòn bẩy tài chính cao. 

Từ cuối năm 2013, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển ổn định. Lượng giao dịch tăng và tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa bất động sản chuyển dịch theo hướng hợp lý và phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Bình cũng đã trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 29/9/2014 cho biết, gói hỗ trợ này khởi điểm vào đầu năm 2012, trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Với mục đích góp phần tháo gỡ cho thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đã cân đối trong việc điều hành vĩ mô lượng tiền cung ứng và đã thấy rằng có thể dành ra 30.000 tỷ đồng để phục vụ cho chương trình này.

Cũng trong quá trình soạn thảo và thảo luận, khi mà Nghị quyết 02 được ban hành, Việt Nam cũng đã tiến hành chương trình cho vay nhà ở dành cho những người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp với kết quả tốt. Vị này nói rằng: “Chính vì thế, từ nay chúng ta gọi là chương trình, chứ không gọi là gói nữa bởi vì gói mang tính chất hỗ trợ cho thị trường bất động sản”. 


Phó Chủ tịch VNREA - ông Nguyễn Văn Đính
Phó Chủ tịch VNREA - ông Nguyễn Văn Đính

Đưa ra đánh giá về thị trường bất động sản vào thời điểm đó, ông Bình cho hay, tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng đến thời điểm tháng 7/2014 cho lĩnh vực bất động sản đã tăng 9,85% và theo số liệu cập nhật mới nhất cho đến thời điểm giữa tháng 9 - con số này cũng đã ở mức hơn 12%. Đáng chú ý, qua các phân khúc khác nhau về nhà ở tại các thành phố lớn cũng đã thấy được lượng giao dịch tăng lên rất nhiều trong thời gian vừa qua. Đó chính là những tín hiệu tốt. 

Chính sách đã tạo ra cú hích cho thị trường

Một số liệu thống kê từ Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho thấy, hàng tồn kho ở trên thị trường bất động sản tính đến thời điểm cuối năm 2022 ngót nghét là 100.000 sản phẩm với tính thanh khoản rất yếu và đa số nằm ở phân khúc cao cấp. Còn số lượng hàng tồn kho này cũng đã  gần tương đương với thời điểm năm 2011 - 2013, đều có tính chất giống nhau đó là khó hấp thụ vào thị trường. Nguyên nhân là vì mức giá quá cao, không phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân.

Phó Chủ tịch VNREA - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, trong giai đoạn 10 năm trước gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng để giải quyết lượng hàng tồn kho. Nếu như so với giá trị hàng tồn kho ở thời điểm đó thì con số 30.000 tỷ đồng không thấm vào đâu. Mặc dù vậy thì chính sách này cũng đã tạo ra cú hích vào niềm tin, lập tức trong bối cảnh thị trường đóng băng có nhiều dự án thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, mục đích là sẽ tiếp cận với gói hỗ trợ này. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Đính nhấn mạnh: “Ở thời điểm hiện tại, trong số gần 100.000 sản phẩm tồn kho kia là những căn hộ có giá trị trên dưới 2 tỷ đồng, nếu như chào ra thị trường thì chỉ trong một ngày mở bán là hết sạch. Bởi vì nhu cầu nhà ở của người dân là rất cao, người dân cũng đang chuẩn bị sẵn những nguồn lực để mua nhà. Các nhà đầu tư cũng thế, họ vẫn trực chờ để tìm ra những sản phẩm có mức giá phù hợp để xuống tiền. Tuy nhiên hiện nay ở trên thị trường, những sản phẩm có mức giá phù hợp không còn”. 

Chính vì thế, làm thế nào để cho các chủ đầu tư cân đối và đưa ra được những sản phẩm với mức giá phù hợp thì cần chính sách. Các chuyên gia cho rằng, điều này là vô cùng quan trọng bởi vì chính sách không tác động trực tiếp về mặt thanh khoản nhưng cũng đã đem đến hướng đi mới của thị trường. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Công việc quá tải, hàng ngàn nhân viên công nghệ Trung Quốc quyết định từ bỏ Big Tech

6 phút trước

Tháng 4/2024, Bách Hoa Xanh ghi nhận doanh thu trên cửa hàng cao nhất từ trước đến nay

11 phút trước

Vợ chồng trẻ tiết kiệm tiền để đầu tư vàng và đất như thế nào?

17 phút trước

Chứng khoán sẵn sàng đón dòng tiền trở lại

25 phút trước

Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% chưa được như kỳ vọng

32 phút trước