Những ngày Tết làm gì để có khởi đầu năm mới thuận lợi

Thứ năm, 20/01/2022-18:01
Khởi đầu cho một năm mới bình an là chuỗi những ngày Tết vui vẻ, đầm ấm. Những hoạt động trong ngày Tết cũng như sự mở màn, quyết định khí thế cả một năm mới tràn đầy hứng khởi! Tết Nhâm Dần 2022 sắp đến, Tết làm gì lại trở thành một câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm.

1. Mua muối

Ông bà ta có câu "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" ngụ ý làm những việc này vào đầu và cuối năm thì ắt sẽ mang lại may mắn, thuận lợi trong cả năm. 

Muối là thứ hay được dùng trong các hoạt động trừ tà, nhằm mang lại may mắn và bảo vệ gia đình. Không chỉ đầu năm mà thời khắc giao thừa cũng là lúc nhiều người hay đi mua muối mang về nhà với khát khao một cuộc sống hạnh phúc, khởi đầu thuận lợi, tránh mọi điều xui rủi. 

Mùng 1 Tết thường là thời điểm đẹp để bắt đầu việc mua muối. Có lẽ bởi đó là ngày đầu tiên, cũng là thời khắc mọi con phố, ngôi nhà đều đang rạo rực không khí đón xuân và những người đi bán muối dạo bắt đầu đi rao hàng. Mua muối chính là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi Tết làm gì?


Tết làm gì ? - Mua muối lấy may đầu năm
Tết làm gì ? - Mua muối lấy may đầu năm

 

2. Mặc đồ màu đỏ

Từ lâu lễ Tết đã được coi là thời gian dành cho hoạt động tín ngưỡng truyền thống của nước ta và màu đỏ được coi trọng là màu tượng trưng cho sự may mắn. Theo quan niệm của ông cha ta, mặc trang phục màu đỏ mang lại nhiều điềm may cho một năm mới vạn sự sung túc. 

Ngoài tượng trưng cho sự may mắn, màu đỏ còn đem lại cảm giác về danh vọng và sự nổi bật, thể hiện sự mạnh mẽ và dồi dào năng lượng. Đó là điều mà bất cứ ai đều mong muốn có được trong năm mới. 

Diện đồ đỏ vừa là mang may mắn cho bản thân, vừa mang may mắn tới với hàng xóm, bạn bè khi đi chúc Tết. 


Tết làm gì ? - Mặc đồ đỏ đi chúc Tết, chơi Tết
Tết làm gì ? - Mặc đồ đỏ đi chúc Tết, chơi Tết

3. Đi lễ chùa

Trong không khí rộn ràng hân hoan đón Tết của mọi người mọi nhà, đi lễ chùa dường như đã trở thành tập tục của nhiều gia đình. Nhiều người Việt tin rằng đi lễ chùa vừa để cầu may vừa là khoảnh khắc an lành để con người có thể dành phút giây tĩnh lặng, chậm lại sau một năm dài bộn bề bươn trải. 


Đi lễ chùa cầu bình an cầu vạn sự như ý
Đi lễ chùa cầu bình an cầu vạn sự như ý

4. Chúc Tết

Ngay ở khoảnh khắc giao thoa năm mới năm cũ, phong tục chúc Tết dường như đã trở nên quá đỗi quen thuộc và trở thành điều không thể thiếu. Ngoài những lời chúc năm mới bình an, đó còn là lời hỏi thăm sức khoẻ, lời chia sẻ ngọt bùi giữa bạn bè, hàng xóm và người thân trong gia đình. 



Chúc Tết tới gia đình, bạn bè và người thân
Chúc Tết tới gia đình, bạn bè và người thân

5. Hái lộc

Hái lộc mang về nhà cũng giống như việc mua muối đầu năm. Đều là những việc làm với hy vọng mang những điều tốt đẹp, may mắn tới cho gia đình. Lộc ở đây có thể là những cành đề, cành đa hay cành chè... 

Ngày đẹp nhất để đi hái lộc vẫn là những ngày đầu năm như mùng 1 mùng 2. Và chỉ những cành lộc xanh tươi mơn mởn mới thường hay được chọn để hái, bởi chúng tượng trưng cho sự mới mẻ, khởi đầu của sự sinh sôi. 


Hái những lộc non đầu xuân may mắn
Hái những lộc non đầu xuân may mắn

6. Cho và nhận bao lì xì

Mâm cơm, cây đào và bao lì xì là dấu hiệu cho thấy Tết đã về. Lì xì trong năm mới không chỉ thể hiện sự quan tâm, yêu thương tới con cháu trong gia đình mà còn là lời chúc thọ, chúc sức khoẻ gửi tới người lớn trong nhà. Dù cho nhiều cái Tết đã qua đi nhưng truyền thống lì xì ngày Tết vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong tục lệ của người Việt Nam.


Lì xì đầu năm chúc cả năm thuận lợi
Lì xì đầu năm chúc cả năm thuận lợi

7. Đi tảo mộ

Tảo mộ ngày Tết là cách thức mà con cháu gửi gắm lời hỏi thăm tới những người thân đã dần khuất xa. Tảo mộ vừa là tập tục vừa là nét đẹp văn hoá thể hiện sự kính trọng, ghi nhớ công ơn của bậc tổ tiên nơi chín suối. Qua những lần thăm mộ, con cái cũng muốn chia sẻ những điều mới mẻ, những việc đã qua trong suốt một năm qua. 


Tảo mộ thăm viếng người thân đã khuất
Tảo mộ thăm viếng người thân đã khuất

8. Xông đất may mắn đầu năm

Người Việt tin rằng người xông đất đầu năm sẽ quyết định diện mạo cả năm với sự bình an và may mắn người đó mang lại. Bởi vậy quan niệm chọn người xông đất hợp tuổi với gia chủ luôn được ưu tiên hàng đất. Thời điểm xông đất được tính từ lúc sau phút giao thừa, người nào vào nhà gia chủ đầu tiên sẽ được tính là người xông đất. Người xông đất sẽ mang theo lời chúc tài lộc, vận hạnh may mắn tới với cả gia đình. 


Người xông đất hợp tuổi gia chủ là may mắn nhất
Người xông đất hợp tuổi gia chủ là may mắn nhất

 

9. Đi du lịch 

Tết làm gì? Đi du lịch cũng là một hoạt động phổ biến. Gần đây nhiều gia đình chọn cách đi du lịch để thay đổi không khí ngày Tết thay vì họp sum vầy bên nhau như bình thường. Đi du lịch đầu năm cũng là một cách để gia đình giải toả stress sau một năm làm việc vất vả hay để tạo ra sự gắn kết, yêu thương nhiều hơn trong gia đình. 


Đi du lịch thêm gắn kết gia đình đầu năm
Đi du lịch thêm gắn kết gia đình đầu năm

10. Ăn uống gì đầu năm mới để được may mắn

Những ngày Tết đầu năm là thời điểm người Việt thường rất quan tâm tới từng chi tiết, hoạt động hàm chứa những giá trị tinh thần nhất định. Việc ăn gì để may mắn, sung túc cả năm cũng nằm trong số đó. 


Thức ăn mang lại may mắn đầu năm mới
Thức ăn mang lại may mắn đầu năm mới
  • Ăn các hoa quả hình tròn: Với mục tiêu cả một năm sum vầy, vẹn toàn và no ấm, những hoa quả hình tròn là lựa chọn hàng đầu cho những ngày năm mới. Các loại hoa quả như táo, dưa hay cam... không những tốt cho sức khỏe mà còn đặc biệt phù hợp cho những ngày này. 
  • Ăn rau xanh:  Rau xanh là thứ đặc biệt lành mạnh và tốt cho sức khỏe những ngày đầu năm, khi bạn phải ăn uống quá nhiều bánh kẹo cũng như thịt thà trong những ngày này. Xà lách, rau ngót hay rau lang là những đồ ăn đặc biệt được yêu thích. 
  • Ăn xôi gấc: Xôi gấc bấy lâu đã luôn là món ăn đại diện cho sự may mắn cúng như sung túc. Với hy vọng bản thân và gia đình sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới, món xôi gấc sẽ mang đến những điều tốt lành nhất. 

11. Lên kế hoạch, mục tiêu đạt được trong năm mới

Tết làm gì? Hãy dành những ngày tết để cùng nhìn lại một năm đã qua và những ngày đầu năm là thời điểm đẹp nhất để bạn lên kế hoạch cho những mục tiêu, dự định mới. Việc lên kế hoạch cụ thể cho thấy những quyết tâm cũng như tạo ra động lực để bạn bắt đầu ngay những khởi đầu thuận lợi. 


Những kế hoạch, dự định trong năm mới
Những kế hoạch, dự định trong năm mới

 

Thời khắc bước sang năm mới đang gần kề rồi! Mọi người cần tận dụng thời gian để chuẩn bị thật kỹ lưỡng, đầy đủ nhé! Chúc mọi người sang năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc, sức khoẻ và thành công!

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

13 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

15 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

15 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

15 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

15 giờ trước