Nhiều doanh nghiệp sắp trả cổ tức tiền mặt trong tuần tới, cao nhất lên đến 40%

Chủ nhật, 21/08/2022-23:08
Trên thị trường chứng khoán Việt Nam có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sẽ chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt, bằng cổ phiếu hoặc sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trong tuần từ ngày 23 đến ngày 29/8 tới.

Trong đợt trả cổ tức lần này, có một số doanh nghiệp đáng chú ý, bao gồm:

Đầu tiên chính là Công ty cổ phần Bamboo Capital (Mã: BCG). Được biết, Bamboo Capital dự định trả cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%. Theo đó, mỗi nhà đầu tư nắm giữ 100 cổ phiếu BCG của Bamboo Capital sẽ nhận được 50.000 đồng tiền mặt chưa trừ thuế cùng với 5 cổ phiếu mới vào ngày chốt quyền. Được biết, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 23/8 còn ngày thanh toán tiền mặt là ngày 22/9. 


Được biết, Bamboo Capital dự định trả cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%. Ảnh minh họa
Được biết, Bamboo Capital dự định trả cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, Bamboo Capital đang có khoảng 503,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Vì thế, công ty dự kiến sẽ chi gần 252 tỷ đồng cùng với phát hành mới hơn 25 triệu cổ phiếu để trả cổ tức đợt này. Sau khi phát hành cổ phiếu mới, vốn điều lệ của Bamboo Capital sẽ được nâng lên thành 5.285 tỷ đồng. Hiện nay, cổ đông lớn nhất của công ty là Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam với tỷ lệ sở hữu lên tới 13%.

Theo các nguồn tin, Bamboo Capital được thành lập kể từ năm 2011. Sau hơn chục năm phát triển, công ty đã trở thành một tập đoàn đa ngành với hơn 30 công ty con và các công ty liên kết. Định hướng của Bamboo Capital là trở thành một trong những công ty phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam. Đồng thời, đơn vị này còn tham gia một số lĩnh vực khác ngoài năng lượng tái tạo, bao gồm: xây dựng - thương mại, sản xuất - nông nghiệp, cơ sở hạ tầng - bất động sản.

Mới quý 2 vừa qua, Bamboo Capital đã công bố báo cáo tài chính cho thấy, lãi sau thuế trong kỳ này là gần 355 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã ghi nhận mức tăng trưởng 12,3%. Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Bamboo Capital là 877 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 81,4%. 

Trong đợt trả cổ tức tuần tới có cả Công ty cổ phần FPT (Mã chứng khoán: FPT). Theo như kế hoạch, FPT sẽ trả cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Theo đó, các nhà đầu tư nắm giữ một cổ phiếu của FPT sẽ được nhận thêm 1.000 đồng. Thời điểm hiện tại, công ty đang lưu hành trên thị trường khoảng gần 1,1 tỷ cổ phiếu. Vì thế, dự kiến FPT sẽ chi khoảng 1.100 tỷ đồng để thanh toán cổ tức lần này cho các cổ đông. 


Cng ty đang lưu hành trên thị trường khoảng gần 1,1 tỷ cổ phiếu, dự kiến FPT sẽ chi khoảng 1.100 tỷ đồng để thanh toán cổ tức lần này cho các cổ đông. Ảnh minh họa
Cng ty đang lưu hành trên thị trường khoảng gần 1,1 tỷ cổ phiếu, dự kiến FPT sẽ chi khoảng 1.100 tỷ đồng để thanh toán cổ tức lần này cho các cổ đông. Ảnh minh họa

Trong kết phiên gần đây nhất ngày 19/8 vừa qua, giá cổ phiếu FPT đang được giao dịch ở mức 86.900 đồng/cổ phiếu, con số này tương ứng với mức vốn hóa lên đến hơn 95.300 tỷ đồng.  

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc – Mã chứng khoán: CTS) cũng tiến hành trả cổ tức cho cổ đông vào tuần tới. Theo đó, VietinBankSc dự định trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 21,96%; đồng thời phát hành thêm cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 3,73%. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 24/8. Theo đó, nhà đầu tư nắm giữ 10.000 cổ phiếu CTS của VietinBankSc sẽ được nhận thêm 2.566 cổ phiếu trong ngày chốt quyền. 

Thời điểm hiện tại, VietinBankSc đang có khoảng gần 115 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Vì thế, công ty sẽ cần phải phát hành thêm khoảng 29,5 triệu cổ phiếu CTS mới để hoàn thành nghĩa vụ với các cổ đông của mình. Đáng chú ý, chỉ trong một tháng gần đây, giá cổ phiếu CTS của VietinBankSc đã bật tăng lên tới 38,7% và nằm trong nhóm ngành có diễn biến tích cực nhất trong ngành chứng khoán. 

Một trong số những doanh nghiệp khác sắp chốt quyền cổ tức trong tuần tới là Chứng khoán VIX (Mã: VIX). Theo đó, doanh nghiệp này sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 6%. Cụ thể, mỗi cổ đông nắm trong tay 100 cổ phiếu VIX sẽ được nhận thêm 6 cổ phiếu mới tại ngày chốt quyền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 26/8 tới.

Người nắm giữ nhiều cổ phiếu VIX nhất thời điểm hiện tại là ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Gelex (Mã: GEX). Ông Tuấn đang sở hữu khoảng 85,48 triệu cổ phiếu VIX, con số này tương đương 15,02% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Nếu như tính cả những người có liên quan thì nhóm cổ đông của ông Nguyễn Văn Tuấn hiện nắm giữ khoảng 138 triệu cổ phiếu VIX, con số này tương ứng với tỷ lệ sở hữu 25,12%. Như vậy, nhóm cổ đông của ông Tuấn sẽ nhận thêm hơn 8,2 triệu cổ phiếu VIX trong đợt thanh toán cổ tức lần này. 


Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC) cũng dự định trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% và bằng cả cổ phiếu với tỷ lệ 7%. Ảnh minh họa
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC) cũng dự định trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% và bằng cả cổ phiếu với tỷ lệ 7%. Ảnh minh họa

Trong tuần tới, CTCP Đường Quảng Ngãi (Mã: QNS) cũng dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được nhận thêm 500 đồng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 25/8 còn ngày thanh toán cổ tức cho cổ đông là 9/9. Thời điểm hiện tại, Đường Quảng Ngãi đang có khoảng gần 357 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, ước tính công ty này sẽ chi khoảng 178 tỷ đồng để thanh toán đợt cổ tức lần này cho cổ đông. Đường Quảng Ngãi được biết đến với hàng loạt các sản phẩm chính như: sữa đậu nành Fami, đường An Khê, nước giải khát Thạch Bích, bia Dung Quất, …

Bên cạnh đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC) cũng dự định trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% và bằng cả cổ phiếu với tỷ lệ 7%. Theo đó, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 24/8 còn ngày thanh toán tiền mặt là ngày 20/9 tới. Trong quý 2 vừa qua, lãi sau thuế của Xây dựng Hòa Bình là hơn 50 tỷ đồng trong khi Coteccons (Mã: CTD) - một đối thủ của công ty trong ngành xây dựng đã báo lỗ ròng lên đến gần 24 tỷ đồng. 

Một cái tên khác là CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (Mã chứng khoán: TCL) cũng sẽ trả cổ tức vào tuần tới. Theo đó, công ty dự định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 40%. Cụ thể, mỗi nhà đầu tư nắm giữ một cổ phiếu TCL của Xếp dỡ Tân Cảng sẽ được nhận thêm 4.000 đồng. Thời điểm hiện tại, công ty đang có gần 302 tỷ đồng vốn điều lệ và sẽ dự chi 121 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho các cổ đông. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 29/8 còn ngày thanh toán là ngày 20/9. 


Ảnh: Vietnambiz
Ảnh: Vietnambiz

Cũng trong tuần tới, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (Mã chứng khoán: SGN) cũng dự định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 25%. Theo đó, các cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận về 2.500 đồng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 26/8 còn ngày thanh toán là ngày 15/9. Cổ đông lớn nhất của SGN là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã chứng khoán: ACV) khi đang sở hữu 48,03% số cổ phiếu SGN. Tiếp theo là Chứng khoán SSI (Mã: SSI) với 17,63% vốn và Hàng không Vietjet (Mã: VJC) với 9,11% vốn của SGN. Bên cạnh đó, ông Lưu Đức Khánh - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, đồng thời là Thành viên HĐQT Vietjet, đang là Thành viên HĐQT của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

8 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

8 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

8 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

8 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

8 giờ trước