Nhà phố thương mại liệu đã quay trở về thời “hoàng kim”?

Thứ hai, 27/06/2022-10:06
Nhu cầu thuê bất động sản đang ghi nhận sự tăng trưởng vô cùng ấn tượng nhờ vào việc nhiều doanh nghiệp tái khởi động chuỗi hoạt động sản xuất, dịch vụ, kinh doanh thương mại, các chủ sở hữu nhà phố thương mại (shophouse) nhờ đó có thêm cơ hội để gia tăng lợi nhuận nhờ vào những lợi thế cạnh tranh đặc trưng.

Nhu cầu thuê bất động sản tăng cao, nhà phố thương mại khẳng định ưu thế

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới tăng lên 12,9% so với thời điểm cùng kỳ năm 2021; số doanh nghiệp hoạt động trở lại đã tăng 57,8%; vốn đầu tư được thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước tính tăng thêm 9,5% so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đổ vào Việt Nam ước tính đạt được khoảng 7,71 tỷ USD, tăng 7,8% so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Có thể đánh giá bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam đang trên đà hồi phục khá nhanh và có những sự khởi sắc đáng kể trên nhiều lĩnh vực, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp cũng dần đi vào quỹ đạo ổn định, người lao động cũng đã dần quay trở lại với công việc sau thời gian dài nghỉ dịch. Điều này cũng sẽ kéo theo nhu cầu về thuê nhà ở, thuê văn phòng, kho xưởng tăng mạnh tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại khu vực phía Nam.

Shophouse khối để chung cư được "săn đón" nồng nhiệt dù giá cao

Theo các chuyên gia, thiếu hụt nguồn cung là lý do khiến giá bán shophouse liên tục xác lập mặt bằng mới qua các năm. Hiện giá trung bình đạt khoảng 6.675 USD/m2 (tương đương gần 150 triệu đồng/m2).

Shophouse khối đế chung cư đang "ngược sóng" với thị trường

Lượng liên lạc để giao dịch phẩm căn hộ thương mại thuộc khối đế các dự án chung cư (shophouse) từ đầu năm 2022 phục hồi khá tốt và ổn định với mức tăng trung bình là 50% trong tháng 3 năm 2022 so với hai tháng đầu năm.

Shophouse nghỉ dưỡng đắt khách, condotel tiếp tục trì trệ

Cùng với sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự và shophouse ghi nhận mức tiêu thụ tốt tại thị trường các tỉnh miền Trung trong quý I vừa qua. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư lại không mấy “mặn mà” với thị trường condotel.

Vừa “quý” vừa “hiếm như vàng”, căn hộ shophouse Tp.HCM “cháy hàng” trên thị trường

Dù thị trường hồi phục, nguồn cung căn hộ shophouse Tp.HCM vẫn khan hiếm trong khi nhu cầu của nhà đầu tư rất lớn. Số lượng căn hộ shophouse ra mắt thấp đã khiến loại hình này gần như "cháy hàng" trên thị trường.

Bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng thời mở cửa du lịch, nhà phố, shophouse tiếp tục là điểm sáng thông thể bỏ qua

Theo báo cáo từ DKRA Vietnam về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong tháng 5 vừa qua, phân khúc shophouse, nhà phố tiếp tục trở thành điểm sáng của thị trường với số lượng sản phẩm mới dẫn đầu cả về nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ cũng tương đối khả quan. Bên cạnh đó, biệt thự nghỉ dưỡng và condotel cũng ghi nhận tăng đáng kể.

Shophouse tại TP.HCM được săn lùng như “vàng” vì nguồn cung khan hiếm

Các hoạt động kinh doanh, thương mại phục hồi sau dịch bệnh đã khiến nhu cầu tìm kiếm shophouse để kinh doanh hoặc cho thuê tăng cao. Tuy nhiên nguồn cung loại hình sản phẩm này hiện đang vô cùng khan hiếm, ít ỏi.

Những kinh nghiệm và lưu ý khi đầu tư shophouse

Đối với những nhà đầu tư có nguồn lực kinh tế lớn thường chọn cách bỏ tiền vào loại hình shophouse. Trong khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát shophouse cũng đang phục hồi nhưng chậm hơn so với các loại hình khác.

Shophouse có giá trị sinh lời cao
Shophouse có giá trị sinh lời cao

Thực tế, dựa trên báo cáo thị trường mới đây, nếu so với thời điểm cùng kỳ năm 2021, tổng quan trong vòng 5 tháng đầu tiên của năm 2022, mức độ quan tâm đến loại hình bất động sản cho thuê ở miền Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, chỉ số về cho thuê văn phòng có mức tăng trưởng cao nhất (55%), tiếp đến là loại hình bất động sản cho thuê chung cư (15%) và nhà mặt phố (14%). Đây sẽ là cơ hội rất tốt để cho chủ sở hữu của các loại hình bất động sản cho thuê có thể gia tăng lợi nhuận, đặc biệt là loại hình nhà phố thương mại (shophouse) bởi sản phẩm này có tính linh hoạt công năng và phù hợp cho thuê kinh doanh đối với nhiều lĩnh vực ngành nghề, tạo ra những nguồn thu đa dạng nhờ vào các hoạt động cho thuê làm cửa hàng showroom bán lẻ, trung tâm ngoại ngữ hoặc trụ sở, văn phòng làm việc của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo nhận định của ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, ngay cả trong những giai đoạn bất ổn, cam go nhất như trong các đợt dịch bệnh Covid bùng phát mạnh, chủ nhân của các căn nhà phố shophouse vẫn có thể có được nguồn doanh thu ổn định nhờ công năng chuyển đổi linh hoạt, cho các đơn vị doanh nghiệp có thể hoạt động trực tuyến thuê lại (như doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ học tập trực tuyến, bán hàng online, doanh nghiệp làm về công nghệ…). Mức lợi nhuận từ việc cho thuê của nhà phố có thể đạt được mức trung bình 12%/năm.


Shophouse được nhiều người yêu thích
Shophouse được nhiều người yêu thích

Với những lợi thế không thể bỏ qua nói trên, shophouse luôn được đánh giá là sản phẩm nhận được sự quan tâm lớn nhất của đông đảo nhà đầu tư ngay từ khi dự án mở bán dù số lượng khan hiếm (thường chỉ chiếm khoảng 5 – 8% tổng sản phẩm toàn dự án), thậm chí ngay cả khi giá bán trên thị trường sơ cấp vốn đã rất cao và giá bán ra thứ cấp không ngừng tăng nhanh sau đó.

Shophouse khối đế chung cư và shophouse thấp tầng đều vô cùng hấp dẫn

Shophouse khối đế chung cư và shophouse thấp tầng là 2 loại hình phổ biến nhất trên thị trường hiện nay của dòng sản phẩm shophouse và đều sở hữu các ưu điểm nổi trội, khác biệt so với các loại hình bất động sản khác như được ưu tiên tọa lạc tại các vị trí đẹp nhất của dự án, tiện lợi cho việc dừng đỗ xe, từ đó dễ dàng đảm bảo kết nối, đáp ứng được các nhu cầu về mua sắm, sử dụng dịch vụ của những cư dân trong và ngoài dự án. 

Không gian của nhà phố thương mại hiện nay được thiết kế theo xu hướng hiện đại, có tính linh hoạt cao, thích hợp phục vụ cho nhiều ngành nghề kinh doanh. Thêm vào đó, tỷ lệ khai thác cao và tỷ suất sinh lời vô cùng hấp dẫn cũng đã tạo nên lợi thế cạnh tranh của dòng sản phẩm này.


Nhà đầu tư về vùng ven săn shophouse
Nhà đầu tư về vùng ven săn shophouse

Tuy nhiên, nếu loại hình sản phẩm shophouse khối đế chung cư nằm tại tầng 1, tầng 2 của các tòa nhà chung cư thì shophouse thấp tầng thường được thiết kế xây dựng từ 3-5 tầng, tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm thương mại, những khu vực có mật độ dân cư đông đúc thuộc các thành phố lớn hoặc được triển khai xây dựng nằm liền kề nhau thành từng dãy, nằm dọc trên các tuyến đường phố chính. Shophouse thấp tầng thường được quy hoạch bài bản, khoa học trong các dự án khu đô thị lớn tích hợp với các tiện ích sang trọng, đẳng cấp cùng hệ thống công viên, có các mảng xanh xen kẽ hài hòa.

Nhà đầu tư về vùng ven để săn shophouse “xịn”

Cho dù loại hình shophouse luôn là sản phẩm được đông đảo khách hàng và các nhà đầu tư ưu ái quan tâm, lựa chọn và thường được săn tìm đầu tiên khi tiếp xúc với một dự án, nhưng trong những năm gần đây khi mà quỹ đất ở các thành phố lớn như TP. HCM ngày càng trở nên eo hẹp, khan hiếm, các dự án bắt đầu dần dịch chuyển sang các vùng phụ cận. Nhiều đơn vị chủ đầu tư lớn bắt đầu chuyển hướng đổ về các tỉnh vệ tinh để tìm kiếm những quỹ đất đủ rộng nhằm phát triển không chỉ các sản phẩm dự án bất động sản mà còn kiến tạo nên cả hệ sinh thái, từ đó, các nhà đầu tư shophouse thương mại cũng dần thay đổi tư duy và dịch chuyển theo.

Trong số các tỉnh vùng ven, nằm giáp với TP. HCM, thì Đồng Nai được thừa hưởng nhiều tiềm năng lớn đến từ sức ảnh hưởng của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quy mô tầm quốc gia đã và đang được triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, hàng trăm khu công nghiệp lớn với vốn đầu tư nước ngoài trong địa bàn, các dự án đầu tư quy mô lớn để phục vụ phát triển cảng biển nước sâu, tuyến đường sắt hiện đại cũng như hệ thống các tuyến đường cao tốc giúp kết nối liên vùng,…Việc các nhà đầu tư đổ về Đồng Nai để săn tìm các căn shophouse vị trí đẹp đã không còn là chuyện lạ và làn sóng này sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

(Nguồn: VNbusiness)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

10 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

11 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

16 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

17 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

19 giờ trước