Nextcloud là gì? Các tính năng nổi bật của Nextcloud

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Những năm trở lại đây, việc lưu trữ Cloud ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, Nextcloud hiện đang là một trong những nhà cung cấp miễn phí hàng đầu được người dùng đánh giá rất cao. Nextcloud cung cấp một hệ thống giúp người dùng dễ dàng chia sẻ tài liệu và hình ảnh với người khác. Các users có thể nhanh chóng truy cập các file tài liệu của riêng mình thông qua các thiết bị đầu cuối khác nhau. Nextcloud rất giống với các dịch vụ như Dropbox, ownCloud hay OneDrive. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem Nextcloud là gì và đâu là các tính năng nổi bật của Nextcloud nhé!

Nextcloud là gì?

Nextcloud là phần mềm mã nguồn mở cung cấp các giải pháp lưu trữ đám mây cho các người dùng là cá nhân hoặc doanh nghiệp. Nextcloud được các nhà phát triển cũ của ownCloud phát triển dựa nền tảng này và khởi chạy vào khoảng tháng 6 năm 2016. Nextcloud hiện được cài đặt sẵn cho một số hệ điều hành phổ biến như Windows, MacOS, iOS, Linux và Android.

Với phần mềm Nextcloud, người dùng có thể dễ dàng lưu file của mình trên hệ thống server riêng biệt. Điều này có nghĩa là Nextcloud là một server riêng hoặc một server tại một nhà cung cấp. Nextcloud hoạt động dựa vào nguyên lý những người dùng sẽ giữ quyền kiểm soát các file của họ. Vì vậy, người dùng có thể tự quyết định nơi lưu trữ tài liệu và ai có quyền truy cập vào những tài liệu đó.

Nextcloud được phép truy cập vào các cơ sở dữ liệu khác nhau thông qua việc sử dụng các tập lệnh PHP. Các máy client được sử dụng cho mục đích này có thể tự động đồng bộ hóa các thư mục cục bộ trên server.




Nextcloud là phần mềm mã nguồn mở cung cấp các giải pháp lưu trữ đám mây cho các người dùng là cá nhân hoặc doanh nghiệp
Nextcloud là phần mềm mã nguồn mở cung cấp các giải pháp lưu trữ đám mây cho các người dùng là cá nhân hoặc doanh nghiệp

Các tính năng của Nextcloud 

Nguyên tắc hoạt động của Nextcloud cũng tương tự như các dịch vụ đám mây khác. Người dùng tải files của mình lên cloud và truy cập những nội dung đó hoặc chỉnh sửa một cách linh hoạt trên nhiều thiết bị.

Ứng dụng trung tâm của Nextcloud là Nextcloud Hub. Tại đây, nhà cung cấp đã kết hợp một số chức năng đáp ứng nhu cầu cộng tác trong một lĩnh vực. Người dùng có thể sử dụng Nextcloud để tổ chức hội nghị trực tuyến hoặc chia sẻ màn hình với những người tham gia khác.

Bên cạnh đó, Nextcloud Files cũng cho phép người dùng chia sẻ file một cách nhất quán bất kể phiên bản nào. Trong cùng một đội nhóm, nhân viên của doanh nghiệp có thể chia sẻ bản trình bày hoặc bảng tính của mình cho nhau, đưa ra nhận xét về các tệp tài liệu và cùng nhau làm việc trong thời gian thực. Ngoài ra, Nextcloud cũng hỗ trợ tích hợp các tài liệu Microsoft Office cho phiên bản desktop.

Tính bảo mật dữ liệu luôn là vấn đề quan trọng, Nextcloud luôn đảm bảo tốt vấn đề này dựa trên các cơ chế phổ biến như sau:

  • Mã hóa SSL và TLS (Encryption)
  • Bảo vệ Brute Force
  • Two-Factor Authentication
  • Bảo vệ ransomware

Nền tảng Nextcloud cũng có tính năng mã hóa end-to-end. Tuy nhiên, chức năng bảo mật này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và liên tục sửa đổi.  




Nextcloud Hub là ứng dụng trung tâm của Nextcloud
Nextcloud Hub là ứng dụng trung tâm của Nextcloud

Nextcloud có miễn phí không?

Về nguyên tắc, người dùng cá nhân có thể tải xuống và dụng dịch vụ Nextcloud dưới dạng ứng dụng miễn phí. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tất cả các chức năng ở mức độ đầy đủ với giao diện khác nhau thì cần được cài đặt giao diện có tính phí. Những người dùng muốn thiết lập server phù hợp sẽ tìm thấy một số hướng dẫn cho cả phần cài đặt và cập nhật. Tuy nhiên, sẽ có nguy cơ xuất hiện các lỗ hổng trong bảo mật dữ liệu nếu quá trình thiết lập không được thực hiện chính xác.

Hiện nay, Nextcloud Sync Client có sẵn để hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu một cách tự động. Ngoài ra, người dùng có thể thiết lập WebDAV để hiển thị cloud server như một ổ đĩa mạng đã được tiêu chuẩn hóa. Tùy thuộc vào nơi lưu trữ WebDAV được đặt mà có thể có nguy cơ xuất hiện các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm. 

Các ứng dụng khác nhau dành cho nền tảng  iOS và Android có sẵn trong các cửa hàng ứng dụng để truy cập Nextcloud bằng thiết bị Smartphone. Tuy nhiên, người dùng thường gặp phải vấn đề ở đây, người dùng iOS báo cáo rằng một số folders và files gặp sự cố không thể truy cập được. Dữ liệu tự động tải lên thông qua ứng dụng Nextcloud đôi khi cũng không chạy trơn tru. Điều này khiến cho việc cài đặt các ứng dụng bổ sung làm tăng nguy cơ lỗi và lỗ hổng bảo mật.




Người dùng có thể tải và sử dụng Nextcloud miễn phí
Người dùng có thể tải và sử dụng Nextcloud miễn phí

Nextcloud có phù hợp với doanh nghiệp?

Những dịch vụ đám mây thể hiện sức mạnh của mình khi chúng phù hợp với các tư cách pháp nhân. Sau khi hiểu được Nextcloud là gì, có thể thấy Nextcloud là một giải pháp tốt cho người dùng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp hoặc tổ chức, chỉ sử dụng phiên bản miễn phí là không đủ. Các dịch vụ hỗ trợ và cập nhật có liên quan đến các chi phí nhất định. Vì lý do bảo mật cho doanh nghiệp, sử dụng phiên bản miễn phí không được khuyến khích cho các công ty, tổ chức. 

Bên cạnh đó, những chức năng bổ sung gây phát sinh các chi phí bổ sung có liên quan cũng tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Ví dụ như là phần add-in cho Outlook để gửi tệp đính kèm có mã hóa. Để có thể sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp không thể thiếu cloud service. Ngoài ra, hàng năm, doanh nghiệp phải phát sinh thêm chi phí khoảng 5 euro cho mỗi user. Với TeamDrive, chức năng này và những công cụ hữu ích khác sẽ được bao gồm trong gói cơ bản. 

Cách cài đặt Nextcloud

Nextcloud có thể được cài đặt trên máy chủ bằng cách sử dụng một trong ba phương pháp sau:

  • Web installer: Đây là phương pháp nhanh nhất để cài đặt Nextcloud trên máy chủ, nhất là trong hosting được chia sẻ. Bạn chỉ cần tải một file lên máy chủ của mình và thực thi nó. File tải lên này sẽ ngay lập tức được tải xuống và cài đặt giải pháp này.
  • Archive file: Đây là tùy chọn được đề xuất cho chủ sở hữu máy chủ. Một lưu ý là bạn cần tải lên gói hoàn chỉnh dưới dạng tệp lưu trữ và trích xuất nội dung của file vào trong một thư mục trên web server.
  • Appliances: Đây là cách dễ dàng áp dụng nhất cho những người không am hiểu công nghệ. Bạn cần tải xuống một file hình ảnh có cài đặt sẵn Nextcloud và tải file đó lên máy của bạn.



Nextcloud tương thích với nhiều thiết bị khác nhau, thao tác cài đặt đơn giản
Nextcloud tương thích với nhiều thiết bị khác nhau, thao tác cài đặt đơn giản

Các ưu điểm của giải pháp Nextcloud

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của giải pháp Nextcloud

Truy cập mọi lúc, mọi nơi

Dữ liệu của doanh nghiệp được lưu trữ trên nền tảng đám mây. Do đó, bạn có thể truy cập dữ liệu của mình từ bất kỳ thiết bị nào như: máy tính xách tay, máy tính bàn, điện thoại iPhone, iPad, Android hoặc ngay trên chính trình duyệt web Chrome, Firefox một cách thật dễ dàng.

Chia sẻ tiện dụng

Dữ liệu được lưu trữ trên nền tảng đám mây nên bạn có thể truy cập và chia sẻ dữ liệu đến nhiều thiết bị khác nhau thông qua những thao tác đơn giản và nhanh chóng.

Bảo mật dữ liệu

Nextcloud cam kết bảo vệ an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của khách hàng và người dùng. Nextcloud cung cấp bảo mật tốt nhất trong quá trình đồng bộ hóa cũng như chia sẻ tệp, quản lý an toàn thông tin theo đúng tiêu chuẩn ISO 27001:2013.




Nextcloud có tính bảo mật vô cùng ưu việt
Nextcloud có tính bảo mật vô cùng ưu việt

Quản lý sử dụng

Với tài khoản dành cho doanh nghiệp, có thể tạo ra nhiều tài khoản cho nhân viên cũng như cấp quyền truy cập dữ liệu cho từng nhân viên, phòng ban. Ngoài ra, Nextcloud cũng hỗ trợ gắn thẻ giới hạn truy cập đối với loại tập tin cần đảm bảo bí mật. Nextcloud giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ dữ liệu và luôn giữ an toàn.

Xử lý văn bản trực tuyến

Nextcloud cho phép người dùng xem và chỉnh sửa dữ liệu trực tuyến với nhiều tính năng linh hoạt mà không cần đến các phần mềm chỉnh sửa chuyên dụng như MS Word, MS Excel,… Nextcloud cũng hỗ trợ các định dạng xem và chỉnh sửa khác nhau như:  DOC, DOCX, PPT, PPTX, XLS, XLSX + ODF, Import/View Visio, Publisher và nhiều hơn thế…

Lời kết

Trên đây là thông tin giải đáp cho thắc mắc Nextcloud là gì của đa số người dùng. Với những ưu điểm nổi bật của mình, Nextcloud đang là giải pháp được nhiều khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp lựa chọn và sử dụng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

12 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

13 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

13 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

14 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

16 giờ trước