Một phân khúc bất động sản hết thời "đua giá", bị cắt lỗ "không thương tiếc" hàng chục tỷ đồng

Thứ hai, 26/12/2022-11:12
Thời gian qua, nhà liền kề và biệt thự được cho là "con gà đẻ trứng vàng", nhưng sau thời gian liên tục tăng nóng, giá của loại hình này đã quay đầu sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, dù giảm giá cũng không dễ bán ở hiện tại, bởi các sản phẩm này có giá trị lớn.

Giảm giá hàng chục tỷ đồng

Giới đầu tư bất động sản trong thời gian qua cho rằng, nhà liền kề và biệt thực là "con gà đẻ trứng vàng". Bởi ngoài việc tăng giá mạnh theo thời gian nó còn có khả năng cho thuê với mức giá cao. Do đó, giá của loại hình này đã tăng gấp 2-3 lần. Thậm chí, trên thị trường vừa qua còn xuất hiện nhiều căn nhà liền kề, biệt thự có mức giá lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản thời điểm hiện tại bước vào giai đoạn chững, giao dịch của sản phẩm này theo đó cũng gần như "đóng băng", việc cho thuê cũng không khả quan. Kéo theo mức giá thứ cấp đã liên tục sụt giảm.


Sau thời gian liên tục tăng nóng, giá nhà liền kề, biệt thự quay đầu sụt giảm mạnh
Sau thời gian liên tục tăng nóng, giá nhà liền kề, biệt thự quay đầu sụt giảm mạnh

Đơn cử, giá bán biệt thự, nhà liền kề tại khu đô thị Nam An Khánh thời điểm đầu năm dao động trong mức giá từ 90 - 130 triệu đồng/m2, thì đến nay giảm còn 65-100 triệu đồng/m2. Hay như khu đô thị Lideco, trước đó có giá bán khoảng 90-110 triệu đồng/m2, đến nay cũng giảm xuống còn 70-90 triệu đồng/m2. Một dự án nhà liền kề, biệt thự tại Thanh Đàm (Hoàng Mai) có mức giá dao động từ 120 - 160 triệu đồng//m2, nay giảm còn 80-120 triệu đồng/m2. Một dự án tại Gia Lâm, thời điểm cuối năm 2021, thị trường bất động sản xôn xao với những căn nhà có mức giá thứ cấp lên tới 70-80 tỷ đồng/căn, thì nay giá rao bán giảm xuống chỉ còn 40-50 tỷ đồng/căn. Có thể thấy, đa phần giá nhà liền kề, biệt thự đều đã giảm từ 20-30%, thậm chí nhiều hơn so với thời điểm sốt đất diễn ra.

Anh Nguyễn Tùng, nhà đầu tư "tay to" tại Hà Nội cho biết, thời điểm cuối năm 2021, giá biệt thự, nhà liền kề liên tục tăng nóng. Theo đó, anh Tùng đã bán rất cả các mảnh đất đang nắm giữ, đồng thời vay thêm tiền để mua một căn nhà có diện tích 150m2 tại dự án tại Gia Lâm với mức giá 35 tỷ đồng, tương đương 233 triệu đồng/m2.


Dù giảm giá nhưng không dễ bán ở hiện tại, bởi các sản phẩm này có giá trị lớn
Dù giảm giá nhưng không dễ bán ở hiện tại, bởi các sản phẩm này có giá trị lớn

Anh Tùng cho biết, thời điểm đó, anh mua lại của một nhà đầu tư khác. Với kỳ vọng mức giá có thể tiếp tục tăng gấp 2 lần như một số dự án trước đó. Tuy nhiên, thị trường đột ngột phanh gấp, giao dịch tại dự án này cũng gần như đóng băng cho đến bây giờ.

Do sử dụng đòn bẩy tài chính lớn nên anh Tùng buộc phải rao bán căn nhà phố đang sở hữu với mức giá giảm tới hơn 30%, tương đương hơn 10 tỷ đồng so với thời điểm anh mua vào.

“Sau nhiều lần giảm giá, giá bán của căn nhà phố hiện tại đang là 23 tỷ đồng. Tuy nhiên, rao bán rất nhiều tháng nay nhưng tôi vẫn chưa tìm được người mua”, anh Tùng cho hay.

Muốn bán nhưng không hề dễ dàng

Trường hợp của anh Tùng không phải duy nhất đang rao bán cắt lỗ dòng sản phẩm này. Trước đó, cũng có nhiều người mua với mục đích vừa để đầu tư, vừa cho thuê nhưng thời điểm hiện tại việc tìm người thuê cũng rất khó, cộng thêm với tình hình chung của thị trường suy giảm, vậy nên việc giảm giá là điều tất yếu.

Anh Nguyễn Trường, Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho rằng, loại hình nhà liền kề, biệt thự có tính đầu cơ rất cao, tương đương với đất nền. Bởi, phân khúc này không phục vụ nhu cầu ở thực mà đa phần những người đầu tư đều có mong muốn kiếm lời. Thậm chí, nhiều khu đô thị có rất nhiều sản phẩm nhà ở thấp tầng nhưng không hề có người ở.

Theo anh Trường, thực tế hiện nay sản phẩm liền kề, biệt thự đang được rao bán cắt lỗ tràn lan, nhưng khó tìm được người mua. Phân khúc này có giá trị cao nên muốn mua cần một số tiền rất lớn. Thời điểm hiện nay, việc có sẵn hàng chục tỷ đồng tiền mặt để mua ngay gần như rất ít. Bên cạnh đó, tâm lý người mua lại đang chờ đợi mức giá giảm sâu thêm.

Theo giám đốc sàn giao dịch bất động sản này, với những nhà đầu tư mua từ thời điểm mở bán đến nay vẫn chưa phải cắt lỗ mà mới chỉ giảm lãi. Còn những nhà đầu tư mua cuối sóng thì đang phải chật vật với tài sản nắm giữ.

Trên thực tế, câu chuyện tắc thanh khoản thời gian qua không chỉ xuất hiện ở phân khúc nhà liền kề, biệt thự mà đến với tất cả các sản phẩm. Vậy nên nhiều chuyên gia cho rằng, đây không phải thời điểm tốt để bán bất động sản. Nhưng đây lại là cơ hội 10 năm mới có 1 lần dành cho các nhà đầu tư sẵn tiền mặt.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2022 chuẩn bị khép lại với đầy những biến động và khó khăn, giới chuyên gia địa ốc đã đưa ra những dự báo về diễn biến thị trường bất động sản 2023. Với góc nhìn lạc quan, nhiều chuyên gia có chung quan điểm cho rằng thị trường bất động sản năm 2023 sẽ phục hồi và giai đoạn "uptrend" rơi vào khoảng quý 3/2023.

Trong khi đó, một số chuyên gia lại có cái nhìn thận trọng hơn và cho rằng quý 3/2023 mới chỉ là thời điểm mọi người đang kỳ vọng, phải sang tới năm 2024, cụ thể đến quý 2 hoặc quý 3/2024 thị trường mới có thể đảo chiều.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group), chúng ta vẫn nên chuẩn bị tâm lý ứng phó với những biến số sắp tới, kể cả nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Ông cho rằng phải đến hết năm 2023, sang năm 2024 mới có thể bước vào giai đoạn "uptrend" bởi nhiều lý do

Trong đó, lý do được đưa ra bởi, đầu năm 2023 là thời điểm những sửa đổi trong Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Bên cạnh đó, thời điểm chính sách kinh tế vĩ mô được kỳ vọng sẽ tốt hơn, nguồn vốn cho bất động sản cũng mở hơn... Khi những Luật đã rõ ràng, mọi sự chuẩn bị trước đó mới bắt đầu được áp dụng, khi đó nhiều điều kiện và yếu tố cùng tác động một lúc thì thị trường sẽ tốt hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

1 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

1 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

1 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

1 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

1 giờ trước