Manh nha làn sóng bán cắt lỗ đất nền ở các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 30/08/2022-07:08
Sau một thời gian dài cầm cự, nhiều nhà đầu tư đất nền các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu có dấu hiệu đuối sức, đang lần lượt rao bán cắt lỗ để giảm áp lực tài chính.

Bán cắt lỗ gần nửa tỷ đồng

Gần 2 tháng nay, anh Đào Duy Phước (35 tuổi, Bình Dương) liên tục đến các công ty môi giới bất động sản ở địa phương để ký gửi lô đất thổ cư nằm trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Đây là lô đất anh mùa từ đầu năm 2021 – thời điểm thị trường nhà, đất Bình Dương đang sốt nóng, có những lô đất tăng lên 40-50 triệu đồng chỉ trong một ngày.

Lúc đó, nhận thấy "món lời" lớn, anh đã thế chấp sổ đỏ của lô đất anh mua 3 tháng trước đó cho ngân hàng để lấy tiền đầu tư vào lô đất này. Tuy nhiên, trái với nhận định ban đầu, giá lô đất của anh không những không tăng mà còn có xu hướng giảm do hệ lụy sau sốt đất, cộng thêm một loạt rào cản pháp lý ở thời điểm tại.


Làn sóng bán cắt lỗ đất nền đang manh nha xuất hiện ở thị trường đất nền các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh
Làn sóng bán cắt lỗ đất nền đang manh nha xuất hiện ở thị trường đất nền các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh

Sau gần một năm cầm cự, anh đã quyết định bán cắt lỗ lô đất này để giảm áp lực tài chính. Anh giảm giá bán từ 3,4 tỷ đồng xuống còn 3 tỷ đồng nhưng vẫn không có người mua. “Tôi rao bán cắt lỗ nhưng chỉ có một vài người hỏi thăm, vẫn chưa thấy ai có thiện chí mua thật. Thanh khoản thị trường đất nền ở Bình Dương đang ở mức rất thấp, lượng giao dịch thành công rất ít nên việc bán ra ở thời điểm hiện nay thật sự khó khăn”, anh Phước chia sẻ.

Anh Hoàng Đức – Môi giới đất nền ở TP Hồ Chí Minh cho biết, không chỉ riêng khu vực Bình Dương, thị trường đất nền ở Đồng Nai, Bình Phước, Long An, Tây Ninh cũng đang bị “chững lại”, thanh khoản đang ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

“Đa số những người đầu tư đất nền ở các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh đều sử dụng đòn bẩy tài chính nên không thể “ôm hàng”, cầm cự lâu dài. Khi những cơn sốt đất đầu năm 2022 vừa lắng xuống, một làn sóng bán cắt lỗ đã diễn ra và duy trì âm ỉ đến thời điểm hiện tại. Áp lực từ lãi suất ngân hàng buộc nhiều nhà đầu tư phải bán cắt lỗ để thu hồi vốn”, anh Đức nói.

Khảo sát thực tế cho thấy, trên các trang web mua bán bất động sản, số lượng tin rao bán cắt lỗ đất nền ở các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều hơn trong một tháng trở lại đây. Đa số những lô đất bán cắt lỗ này đều giảm từ 300-600 triệu đồng so với mức giá ban đầu.


Một mẫu tin rao bán cắt lỗ một lô đất nền có diện tích 105m2 nằm ở thị xã Đức Hòa, tỉnh Long An  trên trang Batdongsan
Một mẫu tin rao bán cắt lỗ một lô đất nền có diện tích 105m2 nằm ở thị xã Đức Hòa, tỉnh Long An  trên trang Batdongsan

Mới đây, trang Batdongsan.com.vn cũng đã công bố dữ liệu thị trường nhà, đất ở TP Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận trong 7 tháng đầu năm 2022. Theo đó, mức độ quan tâm đến phân khúc đất nền ở TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ 2021. Cụ thể, mức độ quan tâm đến đất nền dự án giảm 16% so với 7 tháng đầu năm 2021.

Đồng thời, dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, lượng giao dịch trên thị trường đất nền các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh đang diễn ra khá chậm do nhiều nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng. Dự báo, phân khúc bất động sản này sẽ khó có những chuyển biến tích cực trong tháng tới trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Thận trọng khi đầu tư đất nền ở thời điểm hiện tại

Ông Trần Xuân Nghĩa – Một nhà đầu tư bất động sản lâu năm ở TP Hồ Chí Minh cho biết, đoán định được tình hình từ nay đến cuối năm 2022, thị trường sẽ không có nhiều khởi sắc nên các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn đã bán cắt lỗ để giảm áp lực tài chính. Điều này đã khiến làn sóng bán cắt lỗ đất nền ở thị trường các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Mặc dù thị trường đang manh nha làn sóng cắt lỗ nhưng mức giá vẫn đang neo cao, chưa có dấu hiệu giảm mạnh sau một thời gian liên tục sốt nóng.


Thanh khoản thị trường đất nền ở các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh đang ở mức rất thấp do hệ lụy của sốt đất và những rào cản pháp lý ở thời điểm hiện tại
Thanh khoản thị trường đất nền ở các tỉnh vùng ven TP Hồ Chí Minh đang ở mức rất thấp do hệ lụy của sốt đất và những rào cản pháp lý ở thời điểm hiện tại

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Lâm – Tổng giám đốc của DKRA Việt Nam cho biết, phân khúc đất nền bị “chững” lại, thanh khoản thấp là điều dễ hiểu trong bối cảnh thị trường bất động sản ở phía Nam và cả nước đang đối mặt với một loạt rào cản như động thái siết phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng bất động sản vẫn chưa có cơ chế tháo gỡ, rủi ro lạm phát tăng cao, hay sự bất ổn của địa chính trị thế giới đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông Lâm, khả năng tạo sóng trên thị trường đất nền những tháng còn lại của năm 2022 tương đối thấp, thậm chí rất khó xảy ra nếu như xét đến những thách thức của thị trường ở thời điểm hiện tại. Thêm vào đó, các chính sách kiểm soát phân lô, tách nền trái phép của các địa phương đã bắt đầu ngăn chặn các cơn sốt đất ảo và phát huy tác dụng điều tiết thị trường.

“Sức cầu chung của toàn thị trường sẽ duy trì ở mức trung bình và có thể cải thiện trong quý IV/2022 nhưng sẽ khó có những thay đổi mang tính đột biến. Tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ tiếp tục xảy ra. Bên cạnh đó, thị trường sẽ có sự sàng lọc khắt khe hơn trước. Thời gian tới sẽ chỉ có những dự án được cấp phép từ trước, có pháp lý hoàn chỉnh mới được mở bán”, ông Lâm nhận định.

Trước những diễn biến bất ổn của thị trường ở thời điểm hiện tại, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam khuyên các nhà đầu tư cần phải thận trọng hơn và lưu ý nguyên tắc phòng vệ. Các nhà đầu tư chỉ nên “xuống tiền” khi biết rõ loại hình bất động sản đó có thanh khoản tốt, am hiểu và kiểm soát được vấn đề pháp lý, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính để đảm bảo việc thu hồi vốn, tránh tình trạng bị chôn vốn trong một khoảng thời gian dài.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

8 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

9 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

14 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

15 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

17 giờ trước