Lệnh ATO trong chứng khoán là gì? Cách đặt lệnh ATO trong chứng khoán

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Trên thị trường chứng khoán, thuật ngữ ATO đã không còn xa lạ với nhiều người nhưng đối với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường thì sử dụng lệnh ATO chính xác, hiệu quả lại phải tuân thủ các nguyên tắc.

Lệnh ATO là gì?

Lệnh ATO là cụm từ viết tắt của từ At the Opening được sử dụng phổ biến trong thị trường chứng khoán. Lệnh ATO được sử dụng để đặt lệnh bán hoặc mua trong thời điểm thị trường mở cửa ở mức giá đầu tiên. Lệnh ATO được sử dụng trong các phiên giao dịch định kỳ trên sàn HOSE. Thời hạn đặt lệnh của lệnh ATO chỉ trong 15 phút đầu trước khi mở cửa thực hiện phiên giao dịch. Đây là thời gian quy định để tất cả các lệnh ATO sẽ được khớp lại với lệnh định kỳ. Thông thường, khoảng thời gian này sẽ diễn ra từ khoảng 9h đến 9h15p sáng. 

Trường hợp lệnh ATO không được thực hiện hoặc chưa khớp lệnh xong thì sẽ bị hủy ngay lập tức. Đồng thời, lệnh này chỉ áp dụng trên sàn HOSE chứ không áp dụng trên sàn HNX hay sàn UpCom. Vì thế, nhà đầu tư cần phải hết sức lưu ý về vấn đề này để sử dụng lệnh ATO một cách chính xác nhất. 

Lệnh ATO chính là ngược lại với lệnh ATC, trong khi lệnh ATO được dùng để khớp lệnh trước khi thị trường mở cửa thì lệnh ATC được dùng để khớp lệnh trước khi phiên giao dịch kết thúc. Vì thế, cần phải hết sức chú ý để tránh nhầm lẫn giữa hai lệnh này cũng như mục đích sử dụng của các lệnh. 


Lệnh ATO được sử dụng để đặt lệnh bán hoặc mua trong thời điểm thị trường mở cửa ở mức giá đầu tiên
Lệnh ATO được sử dụng để đặt lệnh bán hoặc mua trong thời điểm thị trường mở cửa ở mức giá đầu tiên

Đặc điểm của lệnh ATO trong chứng khoán

Muốn sử dụng và áp dụng lệnh ATO một cách hiệu quả trên thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư cần phải hiểu và nắm rõ các đặc điểm của lệnh ATO. Việc áp dụng lệnh ATO sẽ mang lại những hiệu quả gì cho thị trường chứng khoán là điều rất quan trọng: 

- Lệnh này sẽ được ưu tiên trước các lệnh giới hạn trong quá trình so khớp lệnh

- Ngoài ra lệnh ATO sẽ được nhập vào hệ thống giao dịch chứng khoán trong thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá mở cửa. Trong đó thì thời gian khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa thường sẽ bắt đầu từ vào 8h30 đến 9h sáng

- Thêm nữa lệnh ATO cũng có khả năng tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá mở cửa nếu như lệnh này không được thực hiện hoặc nó không được thực hiện hết

- Trong đầu tư chứng khoán thì lệnh ATO sẽ chỉ có hiệu lực trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa

- Đồng thời lệnh này thường sẽ chỉ được áp dụng trên sàn HOSE

- ATO cũng có khối lượng cố định nhưng giá của ATO thì lại thay đổi. Giá mở cửa lệnh ATO thường sẽ là mức giá có khối lượng khớp lệnh lớn nhất

Ưu và nhược điểm của ATO trong chứng khoán

Phân tích được ưu và nhược điểm của lệnh ATO sẽ giúp cho các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan để nắm rõ hơn về ATO, từ đó giúp thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện giao dịch, trao đổi mua bán trên thị trường chứng khoán.

Ưu điểm của lệnh ATO

- Nhà đầu tư có thể thực hiện ngay việc khớp lệnh tại thời điểm đầu phiên hay ngay tại mức giá mở cửa của phiên giao dịch. Bởi lẽ trên thị trường chứng khoán lệnh ATO thường được ưu tiên khớp lệnh trước một số lệnh khác.

- Các nhà đầu tư tận dụng việc sử dụng lệnh ATO vào đầu phiên giao dịch để kịp thời nắm bắt các cơ hội mua hoặc bán cổ phiếu với mức giá tốt nhất. Bắt đầu phiên giao dịch bao giờ cũng là thời điểm các nhà đầu tư đua vào thị trường để xem diễn biến tình hình rồi quyết định thực hiện giao dịch

Nhược điểm của lệnh ATO

- Khi sử dụng lệnh ATO để khớp lệnh thì người chơi sẽ không được phép sử đổi hay huỷ bỏ kết quả, mà chỉ được thao tác duy nhất một lần. Vì thế cần phải hết sức cẩn thận lúc thực hiện thao tác vì nếu không tính toán kĩ nhà đầu tư có thể sẽ bị lỗ ngay khi mới bắt đầu phiên. 

- Lệnh ATO khiến cho nhà đầu tư rất khó kiểm soát về mức giá khớp lệnh nên thường chỉ dành cho những nhà đầu tư đã quen và có kinh nghiệm trên thị trường. Những nhà đầu tư mới tham gia thị trường thường phải tìm hiểu kĩ hoặc không thể sử dụng lệnh ATO hiệu quả.

Cách đặt lệnh ATO trong chứng khoán

Đối với những người mới tham gia thị trường chứng khoán luôn đặt câu hỏi làm thế nào để đặt lệnh ATO một cách hợp lý và có hiệu quả. Trước tiên, nhà đầu tư cần phải lập một tài khoản chứng khoán để đăng nhập hệ thống, thực hiện các bước cần thiết như sau: 

- Bước 1: Truy cập vào website của công ty chứng khoán bất kỳ theo yêu cầu của bạn và đăng nhập tài khoản của mình. Khi đã thực hiện thành công việc đăng nhâp thì nhà đầu tư sẽ tìm mục lệnh thông thường và nhấn vào. Hãy đọc kĩ những thông tin hiện ra để hiểu về lệnh ATO trước khi thực hiện những bước tiếp theo trong giao dịch. 

- Bước 2: Sau khi đã hiểu về mục này hãy đọc và điền đầy đủ những thông tin hiển thị trên màn hình để nhập vào lệnh ATO. Trong đó, sẽ có những thông tin cần thiết phải hoàn thành như: Mã chứng khoán đặt lệnh, Khối lượng chứng khoán muốn mua hay đặt bán, Các loại lệnh và Giá bán (ở khâu này hệ thống sẽ tự động chọn giá phù hợp cho nhà đầu tư khi họ sử dụng lệnh ATO).

- Bước 3:  Sau khi thực hiện xong thao tác trên nhấn chọn đặt lệnh để khớp lệnh, lúc này, sẽ phải đợi giây để hệ thống xử lý và tiếp nhận lệnh. Đừng vội tắt màn hình mà hãy xem đặt được lệnh thành công hay chưa. 

- Bước 4: Hệ thống sẽ hiển thị thông tin của nhà đầu tư trên màn hình, lúc này cần phải kiểm tra lại xem thông tin đã chính xác hay chưa có sai sót ở chỗ nào không. 

- Bước 5: Sau đó tiếp tục nhập mã pin để đăng nhập lại vào hệ thống

- Bước 6: Để hoàn thành thì bước cuối cùng là nhấn nút xác nhận trên màn hình nhằm kết thúc quá trình đặt lệnh ATO. Sau khi đặt lệnh thành công mọi thông tin đã điền trước đó sẽ hiện lên thêm một lần để nhà đầu tư kiểm tra lại.


Lệnh ATO là lệnh khớp ngay đầu phiên giao dịch khi thị trường mở cửa
Lệnh ATO là lệnh khớp ngay đầu phiên giao dịch khi thị trường mở cửa

Cách sử dụng lệnh ATO hiệu quả

Để có thể thực hiện giao dịch mua bán trên thị trường chứng khoán một cách dễ dàng và có hiệu quả, thì ngoài các kiến thức chung nhà đầu tư còn phải hiểu rõ về từng lệnh riêng. Đối với lệnh ATO nhà đầu tư cần phải hiểu xem lệnh này sẽ sử dụng ra sao, có vai trò,ý nghĩa, đặc điểm gì khi khớp lệnh. Đây là điều mà nhà đầu tư nào cũng phải hết sức lưu ý trong quá trình sử dụng.

- Trước tiên, nhà đầu tư cần phải hết sức chú ý đến thời gian đặt lệnh ATO trong khoảng thời gian sớm nhất và thực hiện thật nhanh vì thường lệnh ATO chỉ kéo dài trong khoảng 15 phút. Thực hiện lệnh ATO càng sớm thì độ chính xác về việc khớp lệnh sẽ cho kết quả càng chính xác.  

- Hãy dành ra khoảng 10 phút để quan sát các biến động, các chỉ số trước khi đặt lệnh ATO. Đây là cách để đưa ra những xu hướng chung giúp cho nhà đầu tư chọn được cổ phiếu với mức giá thích hợp nhất. 

- Phải dự kiến trước số lượng cổ phiếu định mua vào hoặc bán ra, có thể xác định được bằng cách chia số tiền mặt cho giá trần được đưa ra của mỗi phiên giao dịch. Khi biết được khối lượng mình định giao dịch thì nhà đầu tư mới có thể dự kiến được số tiền bỏ ra để thanh toán. 

- Khi đặt lệnh này nhà đầu tư không cần ghi giá trên các phiếu mà chỉ cần ghi là ATO nhà đầu tư cũng có thể tính toán và cân đối việc bán hoặc mua đối với mỗi phiên giao dịch khớp lệnh mở cửa một cách định kỳ. 

- Giá ATO chỉ diễn ra trong thời gian ngắn vì thế nhà đầu tư cần phải tìm thời điểm để khớp lệnh phù hợp. Nhà đầu tư cần tìm điểm vào lệnh thích hợp, tránh để mua với giá quá cao hay bán giá quá thấp, đây là một trong những nhược điểm khiến nhà đầu tư dễ bị thiệt hạt và không thể kiểm soát giá chính xác. 

Lệnh ATO là lệnh khớp ngay đầu phiên giao dịch khi thị trường mở cửa, tuy nhiên, để sử dụng lệnh này hiệu quả nhà đầu tư cần phải hết sức chú ý, tìm hiểu thông tin để tránh những sai lầm không đáng có vì lệnh ATO đã thực hiện là không thể rút lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

4 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

5 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

7 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

8 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

9 giờ trước