Lạm phát Mỹ thấp nhất trong 2 năm có phải tin tốt đối với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thứ năm, 15/06/2023-15:06
Theo chuyên gia, thông tin CPI không mang lại nhiều thay đổi về mặt tác động chính sách của Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán.

Theo Nhịp sống thị trường, theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 5 đã hạ xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đo lường sự thay đổi của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ trong tháng 5 chỉ ghi nhận mức tăng 0,1%, đưa tỷ lệ lạm phát xuống còn 4%. Đây là mức tăng ít nhất kể từ tháng 3/2021, thời điểm lạm phát bắt đầu tăng cho đến khi đạt đỉnh của 41 năm.


 
 

Dựa trên cơ sở này, các nhà đầu tư đang dự đoán gần như 100% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất vào cuộc họp kết thúc trong tuần này.

Dù vậy, xét đến các tác động đối với Việt Nam, ông Nguyễn hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường Trung tâm phân tích DSC cho rằng, đây vẫn chưa phải một thông tin tốt cũng như không có quá nhiều ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Theo vị chuyên gia, việc CPI tháng 5 của Mỹ chỉ tăng 4% so với cùng kỳ vẫn chưa phải tin tốt. Thoạt nhìn qua thông tin CPI giảm mạnh sẽ thấy tích cực, nhưng để đánh giá khách quan thì đây là một thông tin không nổi bật do 2 yếu tố.

Thứ nhất là CPI giảm mạnh do yếu tố nền ao. Nếu nhìn vào biểu đồ CPI có thể thấy giai đoạn tháng 6/2022, lạm phát của Mỹ tăng rất mạnh, mức nền so sánh cao khiến CPI trong giai đoạn năm 2023 sẽ chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Yếu tố này có thể tiếp tục cho kỳ CPI tháng 6 và dự báo chỉ đạt 3,2% YoY.

Tuy nhiên, cần thận trọng với yếu tố nền so sánh cao có thể kết thúc sau tháng 7. Giả định lạm phát Mỹ chỉ tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước từ nay đến cuối năm, có thể thấy lạm phát so với cùng kỳ sẽ quay đầu tăng trở lại và đạt mức 3,9% trong tháng 12. Theo đó, vị chuyên gia nhận định báo cáo CPI lần này chưa phải là tốt, thực chất nó đã được dự đoán và không có gì nổi bật cả.


 
 

Thứ hai, mặc dù CPI giảm nhưng CPI lõi vẫn rất cao, đạt mức tăng 5,3% so với cùng kỳ. Có thể thấy, ngoại trừ năng lượng, tất cả các cấu phần CPI đều vẫn đang ở mức rất cao. Cấu phần năng lượng giảm cho thấy nhu cầu sử dụng năng lượng đang giảm dần. Đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế đang dần suy yếu trong khi lạm phát lõi vẫn tăng cao. Thậm chí, vị chuyên gia còn cho rằng đây là tín hiệu xấu.

Tác động tới chứng khoán Việt Nam ra sao?

Đánh giá về những tác động đến thị trường chứng khoán, thông thường thông tin về CPI sẽ tác động nhiều đến thị trường chứng khoán thế giới dựa trên ảnh hưởng từ kỳ vọng cũng như tác động chính sách gián tiếp.

Với kỳ vọng, hiểu theo một cách đơn giản thì nhà đầu tư có thể kỳ vọng nếu CPI giảm tốt, có thể Fed sớm giảm lãi suất điều hành, từ đó làm tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa của Mỹ và tạo dư địa cho Việt Nam tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, vị chuyên gia đến từ DSC chỉ ra rằng, CPI trong xu hướng giảm là điều mà ai cũng đã biết. Mức CPI 4% cũng chỉ thấp hơn một chút so với mức dự kiến là 4,15. Bên cạnh đó, phần CPI lõi vẫn rất cao, ở mức 5,3%. Do đó, nhiều khả năng Fed vẫn sẽ giữ lãi suất điều hành ở mức cao 5% cho đến hết năm nay. Do đó, về mặt kỳ vọng không có nhiều thay đổi.

Về tác động chính sách, Việt Nam đã đi ngược với thị trường quốc tế khi Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hạ lãi suất điều hành 3 lần kể từ trung tuần tháng 3. Ngoài ra, Việt Nam cũng ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, các chính sách cần thời gian để thẩm thấu (thường từ 4-6 tháng) và cũng cần thêm sự hồi phục của thị trường quốc tế trước khi có thể trở lại pha tăng trưởng mạnh. Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng thông tin CPI không mang lại nhiều thay đổi về mặt tác động chính sách của Việt Nam hay thị trường chứng khoán.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Nhận định về phiên giao dịch vừa qua (ngày 14/6), ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco cho rằng, trong ngắn hạn, chỉ số đang hình thành đình ngắn hạn khi thành công trong việc vượt cản 1.125 điểm - ngưỡng kháng cự xuất hiện từ đầu năm. Điều này được hiểu một phần đến từ áp lực chốt lời của nhà đầu tư khi dòng tiền đã có sự lan tỏa đến toàn bộ thị trường nhưng chưa có một nhóm ngành nào ghi nhận xu hướng tăng bền vững. Cung - cầu sẽ có xu hướng cân bằng trở lại và nhịp chỉnh là tất yếu.

Theo vị chuyên gia, thời điểm này, diễn biến thị trường trong nước không có quá nhiều bất thường. Khi dư địa điều hành lãi suất và tỷ giá trong thời gian tới vẫn còn, có thể kỳ vọng vào việc dòng vốn khối ngoại sẽ trở lại thị trường khi lãi suất điều hành có xu hướng tạo đỉnh.

Tại nhịp chỉnh này, chuyên gia Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm thời quan sát và chờ mua khi chỉ số về các ngưỡng hỗ trợ quan trọng như 1.100 - 1.110 điểm. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, có thể hiện thực hóa một phần lợi nhuận cũng như giải ngân khi chỉ số điều chỉnh.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa quan sát, một số nhóm ngành quan trọng mà nhà đầu tư nên lưu ý trong giai đoạn này như:

Nhóm ngành được hưởng lợi từ đầu tư công (thép, xây dựng hạ tầng) khi nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu,... đều đồng loạt khởi công trong tháng 6 này.

Nhóm chứng khoán với diễn biến thanh khoản phục hồi cùng số tài khoản mở mới tháng 5 tăng trở lại.

Một số ngành đang thu hút dòng tiền trong ngắn hạn như Dược phẩm, Dầu khí, Lương thực,...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

9 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

9 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

10 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

10 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

10 giờ trước