meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao hơn lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng 

Thứ ba, 25/04/2023-09:04
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố diễn biến lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng tháng 3/2023, theo đó lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng đạt mức cao nhất là 8,7%/năm, mức lãi suất này còn cao hơn các kỳ hạn trên 12 tháng.

Theo Vneconomy, Ngân hàng Nhà nước cho biết mức lãi suất tiền gửi bằng VND bình quân của ngân hàng thương mại trong nước đang ở mức 0,2 - 0,5%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 5,5 - 5,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 7,0 - 8,7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng; 6,7-7,9%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ trên 12 tháng đến 24 tháng và 7,1- 8,1%/năm đối với kỳ hạn trên 24 tháng. 

Lãi suất tiền gửi USD của tổ chức tín dụng ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của các nhân và tổ chức. 


Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Từ ngày 3/4/2023, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 1%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm. Ngay sau đó, các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt niêm yết bảng lãi suất huy động mới cho các kỳ hạn dưới 1 tháng ở mức kịch trần cho phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước là 0,5%/năm. 

Có hơn 20 ngân hàng thương mại áp dụng mức lãi suất kịch trần là 5,5% cho kỳ hạn từ 1 - 5 tháng theo quy định. Trong số này không chỉ có các ngân hàng như Nam Á Bank, SCB, Sài Gòn Bank, VietABank, Kiên Long Bank , PGBank, Bắc Á Bank, An Bình Bank… mà còn có các ngân hàng lớn như Sacombank, VPBank, HDBank, Techcombank, SHB,  VIB, ACB.

Các ngân hàng còn lại áp dụng mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 - 5 tháng từ 4,5 - 5,45%/năm. Tại nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank đang áp dụng mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng là 4,9%/năm và kỳ hạn 3 - 5 tháng là 5,4%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng Phương Đông (OCB).
Nguồn: Ngân hàng Phương Đông (OCB).

Trong khi đó, nếu khách hàng gửi tiền kỳ hạn 6 tháng thì có thể hưởng mức lãi suất cao hơn từ 2 - 3% so với kỳ hạn 5 tháng. Hiện nay, mức lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng không có quá nhiều cách biệt so với kỳ hạn 12 tháng và từ 24 tháng trở lên. 

Tại ngân hàng Nam Án Bank, áp dụng mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng là 8,6%/năm theo hình thức gửi tiết kiệm online. Một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất huy động 8,5%/năm dành cho kỳ hạn 6 tháng gồm OCB, An Bình Bank, VietABank. Mức lãi suất trên 8%/năm cho cùng kỳ hạn 6 tháng có Bắc Á Bank, VietBank, Bảo Việt Bank, GPBank, Kiên Long Bank, MSB, VPBank, VIB…

Hệ thống các ngân hàng ghi nhận có nhiều ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao hơn kỳ hạn 12 - 36 tháng. 


Nguồn: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Kể từ ngày 24/4, VPBank áp dụng mức lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng theo hình thức gửi tiền online là 7,9%/năm, cao hơn mức lãi suất 7,3%/năm dành cho kỳ hạn từ 15 tháng trở lên. 

Tại ngân hàng Bao Viet Bank, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng khi gửi tiết kiệm trên ứng dụng BAOVIET Pay là 8,3%/năm, trong khi đó kỳ hạn 36 tháng chỉ được hưởng lãi suất 8%/năm. 

Tại SCB, từ ngày 25/4/2023 nhà băng này áp dụng bảng lãi suất mới. Theo đó với kỳ hạn 6 tháng mức lãi suất là 7,75%/năm, cao hơn so với kỳ hạn 36 tháng chỉ 7,6%/năm. 

Tại NCB, mức lãi suất dành cho khách hàng gửi tiết kiệm theo hình thức online kỳ hạn 6 tháng là 7,9%/năm, trong khi đó kỳ hạn 36 tháng chỉ là 7,7%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng niêm yết mức lãi suất huy động 6 tháng ngang bằng kỳ hạn 36 tháng như Techcombank, Saigonbank, Nam A Bank...

Với mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao hơn kỳ hạn trên 12 tháng cho thấy tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn chưa được cải thiện như mong đợi. Đặc biệt, đường cong lãi suất thị trường đang có dấu hiệu đi ngược quy luật: kỳ hạn càng dài, lãi suất càng cao và ngược lại. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

2 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

2 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

10 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

12 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

12 giờ trước