meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed dự kiến thực hiện một đợt tăng lãi suất nữa trước khi dừng lại

Thứ hai, 24/04/2023-13:04
Giới chức của Fed dự kiến tiếp tục tăng thêm 0,25 điểm phần trăm lãi suất ở cuộc họp tháng 5. Đồng thời, đã phát đi tín hiệu về việc dừng đợt tăng lãi suất dài nhất nhiều thập kỷ này.

Theo Nhịp sống thị trường, các nhà hoạch định chính sách thuộc cả phe cứng rắn và ôn hòa đều khẳng định rằng lạm phát vẫn còn quá cao, và các Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn còn nhiều thứ phải làm. Thế nhưng, một số cũng tỏ ra e ngại rằng nền kinh tế sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bởi hậu quả từ những bất ổn trong ngành ngân hàng gần đây.

Theo cảnh báo của nhiều người, chi tiêu sụt giảm, ảnh hưởng xấu tới giá cả và tăng trưởng vì việc thắt chặt tiêu chuẩn cho vay do tác động từ những bất ổn của ngành ngân hàng. Theo đó, khả năng tăng lãi suất lên cao hơn có thể sẽ không cần thiết.

Quyết định của Fed sau cuộc họp ngày 2-3.5 sẽ xoay quanh vấn đề đang xảy ra với nền kinh tế Mỹ, vốn rất mạnh mẽ dù chi phí đi vay tăng cao. Nhiều khả năng, FOMC để ngỏ khả năng duy trì chi phí đi vay ở một mức nào đó, hay tiếp tục tăng vào cuộc họp tháng 6 khi họ đánh giá về lĩnh vực ngân hàng.

Theo Chủ tịch Fed New York, John Williams, vẫn còn quá sớm để nhận xét về mức độ và thời gian của những tác động trên. Ông cho biết bản thân sẽ theo dõi sát sao sự tiên tiến của các điều kiện tín dụng và ảnh hưởng của chúng đối với nền kinh tế.


Giới chức Fed dự kiến tăng lãi suất thêm 0,25% vào cuộc họp tháng sau
Giới chức Fed dự kiến tăng lãi suất thêm 0,25% vào cuộc họp tháng sau

Williams là thành viên duy nhất ở ban lãnh đạo của Fed thảo luận về chính sách tiền tệ. Tính từ tháng trước, ông Powell vẫn giữ im lặng, ngoại trừ những bình luận về quy định tài chính. Vị trí của Phó Chủ tịch Fed hiện tại vẫn bị bỏ trống kể từ khi Lael Brainard rời Nhà Trắng vào tháng 2.

Các công ty tài chính đã siết chặt việc tiếp cận tín dụng kể từ năm ngoái khi Fed bắt đầu tăng chi phí đi vay nhanh chóng để chế ngự lạm phát. Sau cú sập của SVB và Signature Bank, xu hướng này càng được đẩy mạnh và có nguy cơ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Thế nhưng, các nhà hoạch định chính sách có thể quyết định rằng họ cần tăng lãi suất nhiều hơn để kiềm chế lạm phát nếu những căng thẳng trong ngành ngân hàng giảm bớt và thị trường lao động vẫn nóng. Điều này có thể gây nên nhiều bất đồng hơn giữa các giới chức Fed về quá trình điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Theo Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics, dường như họ có đồng quan điểm với đợt tăng lãi suất vào cuộc họp tháng tới mà không phát đi tín hiệu về việc dừng lại trước khi đạt đỉnh. Điểm cốt lõi là FEd nên nới lỏng khi nào và phát biểu ra sao.

Các giới chức sẽ chờ thêm số liệu về chi phí lao động vào ngày 28/4 tới và số liệu PCE tháng 3. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 5, từ mục tiêu hiện tại là 4,75% lên 5%. Theo dự báo, các nhà hoạch định chính sách nhận định rằng lãi suất lên mức 5,1% vào cuối năm.

Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, người không có quyền bỏ phiếu về chính sách tiền tệ năm 2023 đang muốn Ngân hàng trung ương trở nên cứng rắn hơn nữa. Ông muốn các vấn đề của ngân hàng được xử lý mà không tạo nên một cuộc suy thoái và ủng hộ Fed tăng lãi suất lên mức 5,5% đến 5,75%.

Mặt khác, Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee kêu gọi ngân hàng trung ương cần thận trọng hơn. Ngoài ra, ông cũng đánh giá thêm liệu nền kinh tế chậm lại vì hậu quả của những bất ổn trong ngành ngân hàng hay không.

Fed và các cơ quan quản lý khác đã sớm bơm thanh khoản để ngăn chặn những rủi ro lớn hơn ở mảng ngân hàng. Theo những thông tin gần đây, căng thẳng của ngành này có thể đã giảm, tuy nhiên chưa hạ nhiệt hoàn toàn. Các ngân hàng đã đi vay thêm từ các chương trình khẩn cấp của Fed sau vài tuần sụt giảm.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát của Beige Book tuần trước chỉ ra rằng nền kinh tế Mỹ bắt đầu trì trệ trong thời gian gần đây và một số địa phương cho biết họ đang khó tiếp cận tín dụng.

Theo Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại BNP Paribas, nhiều khả năng là chúng ta sẽ đạt đến thời điểm nào đó mà nền kinh tế đình trệ và điều này sẽ gây nên hiệu quả lớn về mặt chính sách. Ông cho rằng Fed sẽ tiếp tục tăng thêm lãi suất một lần nữa, tuy nhiên sẽ rất thận trọng khi bình luận về những gì xảy ra tiếp theo.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

1 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

1 giờ trước

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

3 giờ trước

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

14 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

14 giờ trước