Không khí ngày tết lễ hội và mùa xuân trên ba miền Tổ quốc

Thứ năm, 20/01/2022-15:01
Lễ hội mùa xuân thường được tổ chức sau dịp Tết Nguyên Đán là một trong những nét đẹp văn hóa và tâm linh mang đậm bản sắc dân tộc. Tết Nhâm Dần 2022 đang tới gần, không khí ngày tết lễ hội và mùa xuân tưng bừng khắp đất nước.

Các lễ hội mùa xuân ở từng vùng miền trong cả nước đều có nguồn gốc, đặc trưng và chủ đề riêng. Tất cả đều góp phần vào tạo nên sự đa dạng văn hóa của Việt Nam. Dưới đây là bài tổng hợp một số lễ hội mùa xuân đặc sắc của 3 miền Tổ quốc, các bạn có thể tham khảo để có được một chuyến du xuân đầu năm trọn vẹn nhé.

1. Lễ hội mùa xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Nếu có dịp rảnh rỗi để du xuân ở miền Bắc thì bạn hãy đến những lễ hội nổi tiếng sau đây, vừa để cầu bình an, may mắn cho bản thân và gia đình, vừa có thể thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên và khám phá cuộc sống của con người miền Bắc. 

Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội)

Lễ hội chùa Hương hay còn được gọi là Trẩy hội chùa Hương, là lễ hội mùa xuân nổi tiếng của miền Bắc. Lễ hội được tổ chức từ ngày mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. 

Chùa Hương là một quần thể nhiều đền chùa hang động gắn kết với núi rừng, trở thành một hệ thống danh lam thắng cảnh lớn, có kiến trúc đẹp kết hợp hài hòa giữa tự nhiên và nhân tạo gồm đồi núi, sông suối, rừng, chùa, đền tháp… Tạo hóa đã sắp đặt cho nơi đây có sơn thủy hữu tình, nơi núi sông nước hiền hòa còn được con người thổi hồn vào đó đã tạo nên những điều kỳ diệu hơn, khiến cho nơi đây trở nên lung linh, sinh động. Chính điều đó đã góp phần tạo nên một nét văn hóa của dân tộc, đó là nét văn hóa tín ngưỡng đạo Phật.

Du khách đến với chùa Hương không chỉ được thỏa mãn tín ngưỡng tâm linh mà còn được ngồi trên thuyền tận hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn khung cảnh nên thơ, trữ tình của sông núi nơi đây. Người dân đi du xuân đầu năm ở chùa Hương để cầu bình an, sức khỏe cho một năm mới đầy may mắn và tài lộc.


Lễ hội chùa Hương
Lễ hội chùa Hương

Lễ hội gò Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội)

Đây là một trong những lễ hội lớn trong những ngày đầu năm của thủ đô Hà Nội. Lễ hội được diễn ra vào ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán. Từ sau ngày giải phóng thủ đô (ngày 10/10/1954), lễ hội gò Đống Đa đã được coi là quốc lễ. 

Lễ hội nhằm tái hiện lại chiến thắng chống giặc ngoại xâm lừng lẫy của vua Quang Trung. chiến thắng được tổ chức để tưởng nhớ lại chiến thắng gò Đống Đa vang danh lịch sử và tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung.

Tham gia lễ hội gò Đống Đa bạn sẽ được chứng kiến những trò chơi vui khỏe, thể hiện tinh thần thượng võ. Trong ngày hôm đó cũng diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương để tưởng nhớ công ơn của những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì dân, vì nước. 


Lễ hội gò Đống Đa
Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội Khai ấn đền Trần (Nam Định)

Đây là lễ hội mùa xuân nổi tiếng khắp cả nước nhằm tri ân công đức của các vị vua Trần. Lễ hội được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng hàng năm. Hội sẽ được bắt đầu với lễ khai ấn diễn ra vào giờ Tý ngày 14 và ấn sẽ được phát tại 3 nhà là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa và một điểm khác nằm trong khu vực vườn cây của đền Trần. 

Lễ hội Khai ấn đền Trần hàng năm đều thu hút một lượng lớn du khách đến đây với cầu mong một năm mới phát lộc, phát tài.


Lễ hội Khai ấn đến Trần
Lễ hội Khai ấn đến Trần

Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh) 

Yên Tử không chỉ nổi tiếng bởi thiên nhiên đẹp hùng vĩ với chùa chiền, tháp cổ mà còn là nơi tín ngưỡng tâm linh của nhiều du khách. Yên Tử chính là nơi bắt nguồn của thiền phái Trúc Lâm và đây cũng là trung tâm Phật Giáo Việt Nam. 

Lễ hội Yên Tử được tổ chức từ ngày mùng 10 tháng Giêng và kéo dài hết 3 tháng mùa xuân. Đường lên Yên Tử trắc trở, gập ghềnh, luồn lách dưới những bóng cây đại thú của núi rừng, xuyên qua những rừng thông, rừng trúc. Đường lên đỉnh Yên Tử chính là một cuộc thử thách, kiểm chứng đức tin, lòng thành với Đức Phật. Đến được với chùa Đồng, những tín đồ sẽ có được cảm giác mãn nguyện khi được đến với cội nguồn của cõi Phật. 


Lễ hội chùa Yên Tử
Lễ hội chùa Yên Tử

Giỗ Tổ Hùng Vương (Việt Trì, Phú Thọ)

Lễ hội Đền Hùng hoặc ngày giỗ Tổ Hùng Vương được coi là Quốc giỗ, là một ngày lễ của nước ta. Đây là ngày hội truyền thống từ bao đời nay của người Việt nhằm tưởng nhớ đến công lao của các vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. 

Lễ hội được tổ chức hàng năm vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch, được người dân Việt Nam trên khắp thế giới kỷ niệm. Nghi lễ giỗ Tổ Hùng Vương bao gồm hai phần chính bao gồm lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương.

Ngoài phần nghi lễ chính trong  lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn như hát xoan, thi bơi, thi đấu vật, thi kéo co…


Lễ hội đền Hùng
Lễ hội đền Hùng

2. Lễ hội mùa xuân nổi tiếng ở miền Trung

Nếu bạn chưa từng có một chuyến du xuân ở miền Trung thì bạn hãy thử một lần đến với nơi đây tham gia vào một trong những lễ hội mùa xuân đặc sắc ở đây nhé. 

Lễ hội Đền vua Mai (Nam Đàn, Nghệ An)

Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ đến vua Mai Hắc Đế, thường diễn ra từ ngày mùng 3 đến mùng 5 Tết. Vua Mai Hắc Đế tên thật là Mai Thúc Loan, được sinh ra và lớn lên tại xã Đông Liệt (nay là xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An)


Lễ hội đền vua Mai
Lễ hội đền vua Mai

Hội vật làng Sình (Thừa Thiên Huế)

Lễ hội diễn ra vào ngày 9 đến 10 tháng Giêng tại huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là hội vật truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng của xứ Huế mộng mơ. Hội vật làng Sình không chỉ mang yếu tố tâm linh truyền thống mà còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, đầy tinh thần thượng võ nhằm nâng cao tinh thần rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm cũng như tăng thêm sự tự tin, mưu trí nhất là với tầng lớp trai trẻ của nơi đây. 


Hội vật làng Sình
Hội vật làng Sình

Lễ hội Cầu Ngư (các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ)

Lễ hội Cầu Ngư còn được gọi là Lễ hội Cá Ông, đây là nét đẹp văn hoá của ngư dân các làng chài ven biển Nam Trung Bộ. Trong lễ hội sẽ tái hiện lại một cách sinh động phong tục truyền thống thờ Cá Ông với những truyền thuyết mang đậm nét văn hóa dân gian. Lễ hội thường được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm với muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. 


Lễ hội cầu Ngư
Lễ hội cầu Ngư

3. Lễ hội mùa xuân nổi tiếng ở miền Nam

Trong những ngày đầu xuân ở miền nam, có nhiều lễ hội hấp dẫn mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Dưới đây là những địa điểm du xuân ở miền Nam mà bạn không nên bỏ lỡ nhé. 

Lễ hội núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh)

Lễ hội núi Bà Đen là những lễ hội mùa xuân lớn nhất phía Nam diễn ra từ mùng 4 tháng Giêng. Cứ chiều 30 Tết Nguyên Đán đến hết tháng hai Âm lịch đặc biệt là ngày rằm tháng Giêng, du khách đổ về đây để hành hương, tham quan, lễ bái.

Trên đường leo núi, du khách có thể nghỉ chân tại đền Linh Sơn Thánh Mẫu hoăc Miếu Sơn Thần. Du khách trẩy hội Bà Đen để cầu khấn, giải tỏa nhu cầu tín ngưỡng tâm linh cũng là dịp ngắm phong cảnh hùng vĩ của núi Bà Đen. 


Lễ hội núi Bà Đen
Lễ hội núi Bà Đen

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

Hội chùa Bà Thiên Hậu hay còn gọi là hội chùa Bà thường diễn ra trong 3 ngày từ 13 đến rằm tháng Giêng ở Bình Dương. Đây là lễ hội dân gian mang nét đẹp văn hóa độc đáo của vùng Đông Nam Bộ. 

Ở hội chùa Bà, nhân dân thường bày bàn ra trước cửa nhà để cúng tết vào đêm 13 tháng Giêng để chuẩn bị cho lễ rước Bà ngày hôm. 

Sáng 14 tháng Giêng, lễ rước bà Thiên Hậu được tổ chức theo nghi thức truyền thống, kiệu Bà sẽ được rước khắp phố cùng với đội múa sư tử, múa lân, múa rồng, cờ xí… Ngày cuối cùng của hội diễn ra vào rằm tháng giêng, dân chúng sẽ đến chùa Bà thắp hương cầu phúc lộc. 


Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu
Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

Lễ hội đền Đức Thánh Trần

Diễn ra từ ngày mùng 8 đến mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Đây cũng là dịp để tri ân công đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đồng thời cũng là dịp để giáo dục về truyền thống yêu nước, lịch sử bảo vệ nước cho thế hệ trẻ. Đến với lễ hội đền Đức Thánh Trần ở Sài Gòn, du khách còn được tham quan nhiều di tích lịch sử có giá sự văn hóa được biệt tại đây. 


Lễ hội Đức Thánh Trần tại Thành phố Hồ Chí Minh
Lễ hội Đức Thánh Trần tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trên đây là tổng hợp một số ngày tết lễ hội và mùa xuân của ba miền trên cả nước, là dịp để người dân tham quan những danh lam thắng cảnh đồng thời tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Chúc các bạn và gia đình có một cái Tết Nhâm Dần bình an và hạnh phúc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

11 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

12 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

12 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

12 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

12 giờ trước