Hậu sốt đất, nhà đầu tư bỏ cọc "tháo chạy" sau khi trúng đấu giá

Thứ ba, 25/10/2022-08:10
Trong những năm gần đây, giới đầu tư bất động sản tại miền Bắc ví Bắc Giang như "miền đất hứa", nhưng từ đầu năm đến nay, cùng với sự sụt giảm trên toàn thị trường, tình trạng khách hàng bỏ cọc diễn ra ngày càng nhiều tại các phiên đấu giá đất.

Tình trạng khách hàng bỏ cọc ngày càng nhiều tại các phiên đấu giá đất

Những năm gần đây, giới đầu tư bất động tại miền Bắc xem Bắc Giang như "miền đất hứa". Bởi vì chỉ cần bỏ tiền mua bất động sản tại đây, chỉ trong thời gian ngắn là nhà đầu tư cũng lãi tiền trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng. Các phiên đấu giá đất tại địa phương này theo đó cũng trở nên sôi động, thu hút lượng lớn nhà đầu tư quan tâm, tham gia.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cùng với sự sụt giảm thanh khoản trên thị trường, những phiên đấu giá đất tại tỉnh này cũng hạ nhiệt dần. Mức giá ghi nhận sau những phiên đấu giá đất gần đây có mức chênh lệch cũng không cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Đặc biệt có nhiều lô đất không có khách trả giá, thậm chí dù đã trúng đấu giá nhưng cũng bỏ cọc.


Cùng với sự sụt giảm thanh khoản trên toàn thị trường, những phiên đấu đấu giá đất tại Bắc Giang cũng dần hạ nhiệt
Cùng với sự sụt giảm thanh khoản trên toàn thị trường, những phiên đấu đấu giá đất tại Bắc Giang cũng dần hạ nhiệt

Đơn cử, tại phiên đấu giá 118 lô đất thuộc khu dân cư thuộc khu dân cư tại các xã Quang Châu, Việt Tiến và thị trấn Bích Động có tới 32 lô đất không có khách hàng trả giá, chiếm 27% so với tổng số lô đất được đấu giá. Kết thúc phiên đấu giá, 85 lô có khác hàng trả giá với giá trúng là hơn 200 tỷ đồng, tăng so với mức giá khởi điểm gần 59,5 tỷ đồng. Trong đó, lô có giá trúng cao nhất là hơn 4,26 tỷ đồng có diện tích 112m2, tưng hơn 500 triệu đồng so với mức giá khởi điểm.

Cùng với đó, tình trạng khách hàng sau khi trúng đấu giá đất nhưng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính ngày càng nhiều.

Chẳng hạn như tại huyện Lạng Giang, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức đấu giá 612 lô đất ở với tổng giá trúng lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Bà Đặng Thị Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam cho biết, qua rà soát trong số các lô đất trúng đấu giá đến nay có tới 59 lô đất thuộc ccs xã Đại Lâm, Quang Thịnh, Mỹ Hà, An Hà và thị trấn Vôi đã đến hạn hạn nhưng khách hàng không nộp tiền và bỏ cọc.

Các lô đất có tổng giá trúng với số tiền hơn 119 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với giá khởi điểm. Đơn cử tại xã Quang Thịnh có 23 lô đất sau khi trúng với tổng số tiền 43 tỷ đồng nhưng đã đến hạn "chót" mà khách hàng không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tại thị trấn Vôi cũng có 17 lô đất bị bỏ cọc với giá trúng gần 47 tỷ đồng. Căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND huyện đã quyết định hủy kết quả trúng đấu giá với các lô đất kể trên.


Cá biệt, nhiều lô đất không có khách trả giá, thậm chí dù đã trúng nhưng cũng bỏ cọc
Cá biệt, nhiều lô đất không có khách trả giá, thậm chí dù đã trúng nhưng cũng bỏ cọc

Không chỉ vậy, tình trạng này còn xảy ra tại các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên cùng nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ông Nguyễn Quang Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa cho biết, từ đầu năm đến nay, sau các phiên đấu giá đất, huyện Hiệp Hòa có tất cả 355 lô đất ở trúng đấu giá, trong đó có 57 lô bị khách hàng bỏ cọc với số tiền cọc gần 6,8 tỷ đồng. Tại huyện Việt Yên ghi nhận 755 lô đất trúng đấu giá, trong đó có 104 lô bị bỏ cọc với số tiền cọc hơn 22 tỷ đồng. Các lô đất nêu trên phần lớn có giá trúng rất cao so với mức giá khởi điểm.

Thời điểm cuối tháng 5 vừa qua, bà Phạm Thị Thơm (Lục Nam) có trúng đấu giá một lô đất tại khu dân cư đền Thần Nông có diện tích 144m2 với mức giá hơn 2 tỷ đồng. Bà Thơm cho biết, trước khi tham gia đấu giá bà đã đặt cọc 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tháng 7 vừa qua bà Thơm đã không nộp tiền để nhận đất và chấp nhận bỏ cọc.

Tương tự, ông Nguyễn Hải (TP. Bắc Giang), hồi tháng 4 cũng đã trúng đấu giá lô đất diện tích 102m2 tại khu cổng UBND xã Quang Thịnh với mức giá là 1,9 tỷ đồng, chênh lệch hơn 1,2 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, đã đến hạn nộp tiền nhưng ông Hải cũng lựa chọn bỏ cọc

Hết thời “lướt sóng”, đất đấu giá ế ẩm

Theo anh Quang Thế, nhà đầu tư tại Hà Nội, khi thị trường bất động sản sốt nóng, các phiên đấu giá đất thu hút hàng nghìn hồ sơ tham gia, người trúng đấu giá chỉ cần "lướt sóng" một thời gian ngắn hay sang tay là đã có lãi ngay. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại các phiên đấu giá có ít người tham gia, vượt lướt sóng cũng trở nên khó khăn hơn. Do đó, nhiều người dù trúng nhưng cũng chọn bỏ cọc.

Còn theo anh Nguyễn Hồng, nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ, khi thị trường sôi động, đa phần những người tham gia chỉ cần bỏ số vốn nhỏ để cọc khoảng từ 100 - 300 triệu đồng/lô, nếu trúng họ sẽ bán ngay cũng lãi hàng trăm triệu đồng. Do đó, đất đấu giá được xem như "miếng mồi" béo bở của những nhà đầu tư vốn nhỏ tới lớn.

Dưới góc độ đầu tư, nhà đầu tư này cho rằng, một số người trúng đấu giá dù đủ tiền nhưng vẫn chấp nhận bỏ cọc. Bởi, nếu thị trường tiếp tục trầm lắng, họ có thể sẽ phải chôn vốn một thời gian dài.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất đã diễn ra phổ biến gần đây do không có nhu cầu thực mà chỉ với mục đích "lướt sóng" kiếm lời, hoặc thổi giá để bán những lô đất đã mua trước đó ở khu vực xung quanh. Theo đó, khi thị trường chậm lại, nếu không sang tay được ngay họ sẽ sẵn sàng bỏ số tiền vài trăm triệu đồng tiền cọc mỗi lô đất.

Ngoài ra, thời gian vừa qua, các ngân hàng thắt chặt việc cấp tín dụng đối với những lĩnh vực rủi ro cao, trong đó bao gồm bất động sản. Thị trường bất động sản theo đó đã hạ nhiệt trong mấy tháng trở lại đây, thanh khoản cũng sụt giảm nhanh chóng.

Để có thể ngăn chặn tình trạng trên, một số chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá. Đặc biệt là mức cọc khi tham gia đấu giá tài sản cũng cần được nâng cao hơn so với hiện tại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Công việc quá tải, hàng ngàn nhân viên công nghệ Trung Quốc quyết định từ bỏ Big Tech

51 phút trước

Tháng 4/2024, Bách Hoa Xanh ghi nhận doanh thu trên cửa hàng cao nhất từ trước đến nay

56 phút trước

Vợ chồng trẻ tiết kiệm tiền để đầu tư vàng và đất như thế nào?

1 giờ trước

Chứng khoán sẵn sàng đón dòng tiền trở lại

1 giờ trước

Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% chưa được như kỳ vọng

1 giờ trước