Hải Phòng đặt mục tiêu số hóa, công khai giá bất động sản, quy hoạch

Thứ tư, 20/04/2022-15:04
Nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân cũng như doanh nghiệp, thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu minh bạch hóa, số hóa thông tin về quy hoạch, giá bất động sản trên địa bàn.

Minh bạch hóa thông tin quy hoạch, đô thị

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng tới năm 2030. Mục tiêu của Chương trình nhằm tạo chuyển biến về hành động, nhận thức của cán bộ, viên chức và các cơ quan thành phố về tầm quan trọng của chuyển đổi số nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Tại Chương trình này, Hải Phòng đã đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện. Trong đó nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh tế số, xã hội số và hoàn thiện thể chế, phát triển nền tảng, hạ tầng số…

Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo đó, trong năm nay Hải Phòng sẽ thúc đẩy kinh tế số với thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực được quan tâm, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách nhằm phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Thành phố cũng sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp số. Về xã hội số, thành phố tập trung vào việc xây dựng hệ thống định danh điện tử, sổ sức khỏe điện tử, thanh toán điện tử…


Hải Phòng đặt mục tiêu trọng tâm là số hóa hệ thống thông tin về đất đai, cấp phép và xây dựng và công khai cho người dân biết.
Hải Phòng đặt mục tiêu trọng tâm là số hóa hệ thống thông tin về đất đai, cấp phép và xây dựng và công khai cho người dân biết.

Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của thành phố trong việc chuyển đổi số thời gian tới.

Trao đổi với báo chí mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng của nền kinh tế trong tương lai. Do vậy, Sở Xây dựng thành phố cũng không nằm ngoài xu hướng này, đồng thời cơ quan này đã đặt các mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn.

Cụ thể, trong năm 2022 và 2023, Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu sẽ minh bạch tất cả thông tin về phát triển đô thị cũng như quy hoạch trên địa bàn. Theo lãnh đạo Sở, đây là việc rất quan trọng, bởi khi thông tin được minh bạch, người dân và doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận, qua đó thúc đẩy đầu tư vào thành phố. Với mục tiêu xa hơn, Sở Xây dựng kỳ vọng chính quyền số sẽ đóng góp vào công tác của ngành xây dựng nhiều hơn.

Đồng thời, trong hai năm 2022 và 2023 Hải Phòng cũng đặt mục tiêu trọng tâm là số hóa hệ thống thông tin về đất đai, cấp phép và xây dựng và công khai cho người dân biết. Theo Sở Xây dựng thành phố, người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận dữ liệu thông qua phần mềm, ứng dụng để có thể dễ dàng truy cập trên điện thoại, máy tính bảng…

Đối với các dịch vụ hành chính công, Sở Xây dựng cũng sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến. Có thể kể tới như các thủ tục cấp phép, cấp chứng chỉ, hợp quy, hợp chuẩn cửa hàng vật liệu xây dựng… Qua đó sẽ góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Xây dựng thành phố đánh giá những hành động trên có tính minh bạch cao, giảm tình trạng tiêu cực trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan xây dựng, quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn.

Công khai giá bất động sản

Được biết, ngay trong năm 2022 này Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng sẽ tập trung thực hiện mục tiêu số hóa 5.000 hồ sơ quy hoạch xây dựng, chứng chỉ quy hoạch, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, kiến trúc, nhà ở… mà hiện nay các cơ quan của thành phố đang lưu trữ. Từ đó sẽ tiến hành xây dựng dữ liệu quy hoạch xây dựng sử dụng chung cho toàn thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Hoàng Linh, thời gian tới Sở này sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa văn bản quy phạm pháp luật, chỉ số giá một số loại bất động sản, định mức xây dựng… và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở để người dân và doanh nghiệp nắm rõ.


Xây dựng là một trong năm lĩnh vực trong lộ trình định hướng về chuyển đổi số được ưu tiên thực hiện của Hải Phòng.
Xây dựng là một trong năm lĩnh vực trong lộ trình định hướng về chuyển đổi số được ưu tiên thực hiện của Hải Phòng.

Còn theo ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, lĩnh vực xây dựng là một trong năm lĩnh vực trong lộ trình định hướng về chuyển đổi số được lựa chọn và ưu tiên thực hiện của thành phố. Mục tiêu là mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý.

Thừa nhận thực tế hiện nay ngành xây dựng vẫn còn nặng về quản lý theo hình thức thủ công, do đó, để có thể chuyển đổi số một cách thành công, theo ông Cường, ngành xây dựng thành phố cần nỗ lực, đầu tư nhiều công sức hơn.

Phó Chủ tịch thành phố cũng cho rằng, đội ngũ cán bộ, công chức phải nhận thức số hóa là để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Sở Xây dựng phải có lộ trình cụ thể để phát huy và tạo ra giá trị.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Cho rằng ngành xây dựng thành phố cần học hỏi, tham khảo thêm kinh nghiệm từ các địa phương, ngành khác, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhấn mạnh cần nghiên cứu việc phân cấp, thực hiện song song, đồng bộ từ Sở tới quận, huyện trong việc số hóa để thống nhất về dữ liệu. Qua đó, sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, làm rõ và triển khai có hiệu quả các vấn đề đô thị thông minh trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, hiện nay nhu cầu tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Rào cản chính trong chuyển đổi số được các doanh nghiệp lĩnh vực này nêu lên đó là độ chính xác, sự rõ ràng của dữ liệu và thông tin thị trường… Do đó, công tác chuyển đổi số lĩnh vực bất động sản sẽ giúp thị trường minh bạch. Đồng thời, qua đó doanh nghiệp bất động sản sẽ kéo giảm chi phí, mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Có thể nói, việc Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chuyển đổi số, minh bạch thông tin về quy hoạch, giá bất động sản sẽ là một trong những hành động cụ thể góp phần thu hút đầu tư, đưa Hải Phòng phát triển trong thời gian tới.

Theo: Diễn đàn Doanh nghiệp
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

7 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

8 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

13 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

14 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

16 giờ trước