Hà Nội: Mặt bằng bán lẻ khu trung tâm tăng giá mạnh 

Thứ tư, 19/10/2022-08:10
Sự chào sân của các thương hiệu bán lẻ quốc tế hạng sang tại Hà Nội đã góp phần đưa mặt bằng giá thuê tại các khu vực trung tâm Thủ đô tăng đáng kể. 

Theo vnexpress.net, báo cáo mới công bố của CBRE, thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý III/2022 đã ghi nhận sự chào sân của các thương hiệu quốc tế thuộc phân khúc hạng sang tại các vị trí đắc địa của Hà Nội. Nổi bật là Breitling, Marc Jacobs, Berluti, các thương hiệu này lần lượt khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Việt Nam tại các tuyến phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiền. 

Các thương hiệu hiện hữu như Aeon MaxValu, Annam Gourmet, Mothercare, Lyn... tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên thị trường thông qua việc khai trương các cửa hàng mới tại các mặt bằng bán lẻ và trung tâm thương mại lớn như Lotte Center Hà Nội và các trung tâm thương mại của Vincom.

Trong một báo cáo mới được công bố vào tuần trước của Savills dự báo nhiều thương hiệu bán lẻ cao cấp sẽ gia nhập thị trường, trong đó có một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Savills Nick Bradstreet đánh giá so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có nhiều lợi thế khi thu hút các nhãn hàng cao cấp mở rộng và phát triển hơn so với Singapore và Thái Lan. 

Ngược lại, một số điểm yếu cũng được vị giám đốc này chỉ ra, đó là Việt Nam thiếu nguồn cung mặt bằng tại các khu vực trung tâm. Theo khảo sát, tại TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có toàn Union Square đáp ứng được nhu cầu thuê mặt bằng của các thương hiệu xa xỉ. Còn tại TP Hà Nội, khu vực trung tâm như tại quận Hoàn Kiếm đang thiếu hụt các mặt bằng phù hợp với các nhãn hiệu này. Do đó, giá thuê trở nên cạnh tranh hơn, có những tuyến phố ghi nhận mức tăng khoảng 15% giữa năm 2020 và 2021.


Giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm Hà Nội tăng mạnh nhờ những tín hiệu hồi phục của thị trường.
Giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm Hà Nội tăng mạnh nhờ những tín hiệu hồi phục của thị trường.

Thị trường bán lẻ hồi phục cùng với làn sóng mở rộng của các thương hiệu hạng sang nhìn chung đã khiến giá thuê trong quý III, trong đó khu vực trung Hà Nội tăng trưởng đáng kể. Theo số liệu của CBRE, tại khu vực trung tâm, giá chào thuê mặt bằng ở tầng 1 không bao gồm VAT và phí dịch vụ, đạt 144 USD một m2 một tháng, tăng 9% theo quý và 39,5% theo năm. Mức giá thuê mặt bằng này được cho là cao nhất từ trước đến nay ở khu vực trung tâm. Trong khi đó, với các mặt bằng ngoài trung tâm, giá thuê cũng đang ở mức 27 USD/m2/tháng, tăng 6,9% theo quý và tăng 14% theo năm.

Theo Savills, giá thuê tại khu vực trung tâm cũng tăng 9% theo quý, 23% theo năm với mức thuê tầng trệt khoảng 128,6 USD/m2/tháng. "Các thương hiệu bán lẻ cao cấp tìm kiếm mặt bằng xung quanh Nhà hát lớn và khách sạn Metropole đẩy giá thuê tại khu vực này", Savills đánh giá. Trong khi đó, giá thuê tại các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm duy trì ổn định

Trong báo cáo của CBRE cũng cho thấy triển vọng thị trường mặt bằng bán lẻ tại các vị trí đắc địa sẽ tiếp tục được săn đón nhiều trong thời gian tới. Nhu cầu thuê tiếp tục được duy trì dẫn đến giá thuê cũng tăng cao. 

Các cửa hàng truyền thống sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng bằng cách tích hợp các tiện ích tại cửa hàng, tăng khả năng đáp ứng đơn hàng trực tuyến, đây là một xu hướng đã được hình thành rõ nét trong lĩnh vực F&B. 

Dự kiến trong những tháng còn lại của năm 2022, Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm 19.000 m2 diện tích sàn từ hai dự án The Zei ở quận Từ Liêm và Hinode City ở quận Hai Bà Trưng và hơn 300.000 m2 tổng diện tích sàn từ nhiều dự án trung tâm thương mại lớn khác dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn tới năm 2024. Phần lớn các dự án này tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Hai dự án có quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023 - 2024, trong đó dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã gần xong phần giải phóng mặt bằng.

Trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng đối với nền kinh tế có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng các nhà bán lẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh trong năm 2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

14 phút trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

1 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

6 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

7 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

9 giờ trước