Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Kim Eng: Vàng là kênh trú ẩn an toàn nhưng không hút hết dòng tiền như trước!

Thứ sáu, 17/03/2023-08:03
Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng, dòng tiền của nhà đầu tư hiện đang chuyển sang tài sản an toàn là vàng.

Theo kỳ vọng của các nhà phân tích, nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ đẩy giá vàng trong tuần này tiếp tục tăng lên. Chưa kể, kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn đang duy trì sự lạc quan về thị trường vàng trong tương lai gần dù họ vẫn giữ thái độ thận trọng về xu hướng giá.

Sau khi những cơ quan quản lý của bang California nắm quyền kiểm soát đối với ngân hàng SVB (Silicon Valley Bank) hôm thứ Sáu vừa qua, đồng thời chỉ định Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) quản lý, trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện tâm lý lạc quan. Đáng chú ý, SVB là ngân hàng thứ hai đóng cửa trong tuần trước, sau khi Silvergate Capital Corp vào hôm thứ Tư (ngày 10/3) thông báo họ đã tự nguyện đóng cửa hoạt động.


Theo thông tin từ Reuters, sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB), người dân Mỹ đã đổ xô đến nhiều ngân hàng lớn tại đây như JPMorgan Chase, Bank of America hay Citigroup để gửi tiền. Ảnh: Doanhnhan.vn
Theo thông tin từ Reuters, sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB), người dân Mỹ đã đổ xô đến nhiều ngân hàng lớn tại đây như JPMorgan Chase, Bank of America hay Citigroup để gửi tiền. Ảnh: Doanhnhan.vn

Liên quan đến vấn đề này, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA là Edward Moya cho biết: “Vàng đang chứng kiến dòng tiền trú ẩn an toàn chảy vào trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về sự bất ổn tài chính này”. Đồng thời người này cũng cho biết thêm: “Các công ty khởi nghiệp cùng với tái cấp vốn nợ chính là một rủi ro tài chính lớn nhất mà nhiều nhà giao dịch đang tiến hành phân tích”. 

Đặc biệt, đó là một sự thay đổi ngoạn mục đối với vàng. Giá vàng trong đầu tuần vừa qua đã có mức giảm đều đặn trước triển vọng về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm trong cuộc họp vào tháng 3 này. 

Dòng tiền của nhà đầu tư đang chuyển sang vàng

Tuy nhiên, nếu xét trong khoảng thời gian từ đầu tuần này trở đi, giá vàng vẫn tăng cao sau sự kiện ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) cùng với một số ngân hàng khác liên tiếp sụp đổ chỉ trong một thời gian ngắn. Mới đầu tuần này, giá vàng thế giới đã chính thức vượt mốc 1.900 USD/ounce, so với 3 ngày trước đó đã tăng 100 USD/ounce (tương đương với mức tăng 5,3%). Sau đó, giá vàng dù có hạ nhiệt đôi chút nhưng vẫn duy trì ở trên ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Theo thông tin từ Reuters, sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB), người dân Mỹ đã đổ xô đến nhiều ngân hàng lớn tại đây như JPMorgan Chase, Bank of America hay Citigroup để gửi tiền. Cũng theo nguồn tin của Reuters, hàng tỷ USD đã được chuyển sang những ngân hàng lớn trong bối cảnh các nhà đầu tư cảm thấy lo lắng về sức khỏe tài chính của những ngân hàng địa phương bất chấp sự đảm bảo của Tổng thống Joe Biden cùng với những nhà hoạch định chính sách khác.


Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, các ngân hàng Phố Wall đã ghi nhận lượng tiền gửi kỷ lục, nguyên nhân bởi khách hàng và doanh nghiệp tích trữ tiền mặt sau nhiều gói kích thích
Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, các ngân hàng Phố Wall đã ghi nhận lượng tiền gửi kỷ lục, nguyên nhân bởi khách hàng và doanh nghiệp tích trữ tiền mặt sau nhiều gói kích thích

Đáng chú ý, các ngân hàng lớn dù nhận được nguồn tiền gửi lớn nhưng vẫn tỏ ra thận trọng. Họ không cố gắng để thu hút khách hàng từ những ngân hàng địa phương khác bởi cảm thấy lo ngại sẽ đẩy nhanh tốc độ rút tiền của người dân. Theo thông tin từ Bloomberg, Bank of America chỉ trong vài ngày đã thu được hơn 15 tỷ USD tiền gửi. Lo sợ về cuộc khủng hoảng lan rộng cũng đã khiến nhiều người gửi tiền tìm đến những doanh nghiệp “quá lớn để có thể sụp đổ”.

Nếu xét theo tổng tài sản, hiện nay Bank of America đang là ngân hàng lớn thứ hai tại thị trường Mỹ. Đối với lượng tiền gửi tăng lên đột biến, người phát ngôn của ngân hàng này đã từ chối bình luận. Trong khi đó, những ngân hàng khác như JPMorgan Chase, Citigroup cùng với Wells Fargo cũng thu đã về hàng tỷ USD tiền gửi. Tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa được các ngân hàng này tiết lộ.

Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, các ngân hàng Phố Wall đã ghi nhận lượng tiền gửi kỷ lục, nguyên nhân bởi khách hàng và doanh nghiệp tích trữ tiền mặt sau nhiều gói kích thích. Một khi đại dịch kết thúc, những chương trình hỗ trợ của chính phủ cạn kiệt, lãi suất cũng bắt đầu tăng lên và tiền gửi của người dân cũng bị rút dần. Tiền gửi tại Bank of America vào quý 4/2022 đã giảm 8 tỷ USD so với quý 3 liền trước.

Theo đà tăng của thế giới, giá vàng trong nước cũng tăng lên đáng kể. Cập nhật đến ngày 15/3, giá vàng SJC đang bán ra ở mức 66,8 triệu đồng/lượng, mua vào 66,05 triệu đồng/lượng, đối với cả 2 chiều đều đã tăng khoảng 300.000 đồng/lượng. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng, nhận định dòng tiền của nhà đầu tư hiện đang chuyển sang tài sản an toàn là vàng. Cụ thể, ông Phan Dũng Khánh cho biết: “Vàng sở hữu nhiều lợi thế hơn, nguyên nhân bởi đây là kênh trú ẩn của dòng tiền khi mọi người vẫn đang loay hoay chưa biết phải làm gì. Ưu điểm của kim loại quý này là sự linh hoạt, thanh khoản cao, bởi tiền có sự khác biệt giữa các quốc gia nhưng tiền thì không. Ngoài ra, giá vàng cũng đi ngược với đồng USD. Đồng USD đã giảm trong mấy ngày qua, nhờ đó mà giá vàng được hưởng lợi đáng kể”.  


Mới đầu tuần này, giá vàng thế giới đã chính thức vượt mốc 1.900 USD/ounce, so với 3 ngày trước đó đã tăng 100 USD/ounce (tương đương với mức tăng 5,3%)
Mới đầu tuần này, giá vàng thế giới đã chính thức vượt mốc 1.900 USD/ounce, so với 3 ngày trước đó đã tăng 100 USD/ounce (tương đương với mức tăng 5,3%)

Ông Khánh cho biết, không có tài sản nào được coi là an toàn tuyệt đối trong bối cảnh hiện tại. Đáng chú ý, việc ngân hàng SVB sụp đổ một phần là do nắm giữ quá nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ vốn được coi là một trong những tài sản an toàn nhất trên thế giới. Đồng thời, sự việc của ngân hàng SVB cũng khiến nhà đầu tư choáng váng. Họ nhận ra rằng, dù những tài sản được coi là an toàn cũng đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có tiền trả nợ, SVB đã phải bán tháo rất nhiều trái phiếu.

Bên cạnh đó, biến động của các tài sản an toàn so với những tài sản rủi ro trong thời gian gần đây cũng biến động bất thường. Thực tế cho thấy, 2 loại tài sản này đã biến động một cách trái chiều, nhưng lại biến động cùng chiều trong thời gian qua. Có thể lấy ví dụ như, khi nhà đầu tư mua cổ phiếu thì trái phiếu sẽ ít được quan tâm hơn. Ngược lại, khi thị trường biến động sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an, chuyển sang mua trái phiếu nhiều hơn. Điều đáng nói, chỉ số trái phiếu toàn cầu trong năm ngoái đã bước vào thị trường “con gấu” bên cạnh chứng khoán.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng cho biết: “Trong vòng gần 100 năm qua chỉ có duy nhất 3 năm tài sản an toàn cùng với rủi ro là đi cùng chiều. Điển hình phải kể đến năm 2022, lợi tức trái phiếu cùng với vàng đều đã giảm theo chứng khoán”. Ông Khánh cho biết, những nhà đầu tư yêu thích những tài sản có tính rủi ro cao trong thời điểm này chỉ nên nắm giữ ít vàng, đồng thời phân bổ tiền sang những tài sản khác. Với những người yêu thích sự an toàn, mọi người có thể tăng tỷ trọng vàng, nhưng không quá 50% danh mục và phải cầm dài hạn và không nên lướt sóng. Nguyên nhân bởi, hiện tại thì “không có gì là chắc chắn”. 


Cập nhật đến ngày 15/3, giá vàng SJC đang bán ra ở mức 66,8 triệu đồng/lượng, mua vào 66,05 triệu đồng/lượng, đối với cả 2 chiều đều đã tăng khoảng 300.000 đồng/lượng
Cập nhật đến ngày 15/3, giá vàng SJC đang bán ra ở mức 66,8 triệu đồng/lượng, mua vào 66,05 triệu đồng/lượng, đối với cả 2 chiều đều đã tăng khoảng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng thời gian tới khó có thể tăng mạnh

Ông Khánh nhận định, không có tài sản nào là an toàn tuyệt đối. Do đó, nhiều nhà đầu tư hiện đã bắt đầu phân bổ ra nhiều kênh khác nhau nên vàng không hút hết được dòng tiền. Chưa kể, lãi suất tăng cao nên dòng tiền trên toàn thế giới hiện đang bị siết chặt lại. Nhiều người đang có xu hướng thu hẹp hoạt động đầu tư nhằm ưu tiên việc trả nợ và trang trải cuộc sống. Chính vì thế, dù giá vàng được hưởng lợi nhưng sẽ không đến mức có thể tăng vọt hoặc vượt đỉnh cũ trên 2.000 USD/ounce như trước.

Giá vàng còn rất nhạy cảm với lạm phát và bất ổn chính trị cùng môi trường lãi suất. Hiện nay, lạm phát của Mỹ dù đã giảm nhưng vẫn đang ở mức cao. Ngoài ra, theo nhận định của nhiều chuyên gia, Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất hoặc có thể không tăng trong kỳ họp tới, tuy nhiên mặt bằng lãi suất vẫn đang ở mức cao. So với giá vàng, điều này vẫn đang là lực cản.

Cụ thể, ông Khánh cho biết: “Tôi sẽ nghiêng nhiều hơn về kịch bản Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất; đồng thời điều này đã phản ánh trước vào giá vàng. Bản thân Fed cũng thừa nhận, việc nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, có thể gây ra suy thoái nhưng lại kiềm chế được lạm phát. Điều này đồng nghĩa với việc, Fed đã dự định được điều đó, ngưng việc tăng lãi suất sẽ rất khó, có chăng là tốc độ tăng chậm lại nhằm giảm mức độ ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp. Theo tôi, Fed có thể tăng lãi suất thêm 0,25%”.


Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng cho rằng, giá vàng tăng lên trong những ngày qua đã phản ánh trước được thông tin tích cực, đó là Fed giảm tốc độ tăng lãi suất. Ảnh minh họa
Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng cho rằng, giá vàng tăng lên trong những ngày qua đã phản ánh trước được thông tin tích cực, đó là Fed giảm tốc độ tăng lãi suất. Ảnh minh họa

Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng cho rằng, giá vàng tăng lên trong những ngày qua đã phản ánh trước được thông tin tích cực, đó là Fed giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, đà tăng chỉ mang tính chất nhất thời và chưa thể quay trở về xu hướng tăng mạnh như trước. Nếu như giả sử giá vàng vẫn giữ được sức mạnh, đà tăng tự nhiên sẽ bị hạn chế rất nhiều. Thậm chí, vào thời điểm Fed công bố lãi suất thì vẫn có khả năng giá vàng sẽ giảm trở lại. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

2 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

2 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

2 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

2 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

2 giờ trước