Gạch men giả gỗ

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch men giả gỗ là một loại vật liệu ốp lát được lựa chọn phổ biến. Đặc biệt đối với những người muốn không gian có được vẻ đẹp của gỗ bền bỉ vượt thời gian. Khi công nghệ sản xuất gạch ngày càng phát triển thì nhiều mẫu gạch ốp lát giả gỗ được ra đời. Loại gạch này đang dần trở thành vật liệu trỗi dậy mạnh mẽ và nắm trọn xu hướng vật liệu ốp lát tương lai.

Gạch men giả gỗ là gì?

Gạch men giả gỗ bản chất chính là gạch Porcelain sử dụng công nghệ in 5D giúp cho kiểu vân, độ sần, màu sắc trên bề mặt gạch lát nền vân gỗ đẹp gần như là tương đương với gỗ thật. Kinh nghiệm cho thấy gạch men giả gỗ bền hơn gỗ do ít chịu những tác động bởi các yếu tố như: thời tiết, hóa chất, mài mòn và không bị phai màu, thời gian sử dụng rất bền.

Gạch được tạo ra từ những nguyên liệu như gạch thông thường. Tuy nhiên bề mặt của gạch đã trải qua quá trình xử lý cho ra các đường vân gỗ nổi bật. Thậm chí nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thì bạn khó có thể phát hiện ra đâu là gạch và đâu là gỗ.


Gạch men giả gỗ bản chất chính là gạch Porcelain sử dụng công nghệ in 5D
Gạch men giả gỗ bản chất chính là gạch Porcelain sử dụng công nghệ in 5D

Cấu tạo của gạch men giả gỗ

Về cơ bản gạch men giả gỗ có cấu tạo phần cốt cũng tương tự như gạch men thông thường. Gạch men thông thường sẽ gồm có 4 lớp cấu tạo. Sự khác biệt giữa hai loại vật liệu này khác nhau ở phần họa tiết trang trí và một phần nhỏ phần lớp bề mặt trên gỗ.

  • Lớp bề mặt: Ở những dòng gạch giả gỗ cao cấp có thể được phủ một lớp thủy tinh để tạo độ bóng và bảo vệ tốt hơn cho sàn nhà. Tuy nhiên, một số khác vẫn giữ nguyên bề mặt phủ men in họa tiết mà sẽ không trang bị thêm lớp phủ bóng ở trên bề mặt.
  • Lớp men: Lớp men sẽ được phủ đều phía trên phần xương gạch có chức năng giúp lớp nền mịn để in họa tiết trang trí cho vật liệu.
  • Lớp họa tiết trang trí: Thay vì in các họa tiết hoa văn thông thường, thì sàn gạch vân gỗ được in hoạ tiết vân gỗ lên trên bề mặt. Vân gỗ được đánh giá là mang lại giá trị thẩm mỹ sang trọng và cao cấp hơn.
  • Phần xương gạch: Đây là phần chiếm tới 90% cấu tạo của tấm gạch lát sàn. Xương gạch chính là phần cốt, có thể được cấu thành từ chất liệu: Porcelain, hỗn hợp xi măng, đất sét và cát, hỗn hợp đất sét và bột đá.
  • Lớp đế: Tạo độ chịu lực và cân bằng cho toàn bộ tấm gạch.

Kích thước gạch lát nền giả gỗ cũng đa dạng hơn những loại gạch men thông thường. Nếu như loại gạch men thường được thiết kế theo khổ vuông kích thước từ 5 x 5cm đến 80 x 80cm thì những mẫu thiết kế giả gỗ có kích thước theo cả khổ vuông lẫn khổ chữ nhật:

  • Khổ vuông: từ 30 x 30cm đến 60 x 60cm
  • Khổ chữ nhật: 15×60/80/90 cm hay 20 x 100/120 cm

Phân loại gạch men giả vân gỗ

Trên thị trường hiện tại có nhiều dòng gạch men giả gỗ. Có thể phân loại như sau:

  • Gạch ceramic giả gỗ: Là loại gạch có sức chịu lực cao. Phần xương gạch được đánh giá là cứng cáp hơn hẳn so với những mẫu gạch khác. Với công nghệ sản xuất và cải tiến mới, mẫu gạch này đang có nhiều hoa văn độc đáo hơn hẳn.
  • Gạch bóng kiếng giả gỗ: Là mẫu gạch có thêm một lớp men bóng phía trên. Khi ốp sẽ tạo cảm giác bóng sáng vượt trội, từ đó tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Ngoài ra việc vệ sinh cho bề mặt gạch cũng đơn giản và dễ dàng hơn.
  • Gạch men giả gỗ với bề mặt nhám: Nhờ thiết kế bề mặt nhám mẫu gạch có tác dụng chống trơn trượt hiệu quả. Bên cạnh đó sản phẩm cũng có khả năng chống bám bụi. Sàn gạch không ẩm mốc và không thấm nước.

Gạch ceramic giả gỗ
Gạch ceramic giả gỗ

Ưu và nhược điểm của gạch men giả gỗ

Ưu điểm gạch men giả gỗ

  • Giá thành rẻ: Nhìn vào mặt bằng chung của các vật liệu lát sàn thì đây là nhóm vật liệu ốp lát có giá thành rẻ hơn hẳn so với chất liệu đá hay gỗ. Một phương án hữu hiệu giúp tiết kiệm chi phí trang trí nhà ở.
  • Độ bền cao: Với thành phần cấu tạo chính làm từ bột đá và xi măng nên loại gạch này có độ bền cũng như tuổi thọ sử dụng rất cao. Trên thực tế, nếu không chịu va đập và các tác động từ bên ngoài thì gạch men giả gỗ rất khó hư hỏng. Sàn nhà bằng gạch có thể tồn tại qua nhiều thế hệ trong gia đình.
  • Đa dạng bề mặt: Tập trung vào việc cải thiện độ thẩm mỹ nên gạch lát nền vân gỗ sẽ được thiết kế theo nhiều các kiểu bề mặt khác nhau (bóng, bán bóng, nhám, mờ). Đem lại lựa chọn đa dạng cho các phong cách thiết kế nội thất khác nhau.
  • Không độc hại: Không sử dụng các loại hóa chất kết dính nên vật liệu gạch vân gỗ cũng không thải ra môi trường các loại chất độc hại cho sức khỏe người dùng. Có thể nói đây chính là sản phẩm ốp lát thân thiện và an toàn.

Ưu điểm gạch men giả gỗ
Ưu điểm gạch men giả gỗ

Nhược điểm gạch men lát nền giả gỗ

  • Độ giãn nở cao: Một nhược điểm dễ gặp ở gạch men lát sàn đó là tính chất vật lý giãn nở tự nhiên khá cao. Hiện tượng gạch lát nền bị phồng lên ở các vị trí khe chỉ mạch xảy ra khi nhiệt độ tăng lên cao. Tình trạng phồng này sẽ ảnh hưởng lớn đến cấu trúc của sàn nhà và làm mất tính thẩm mỹ đáng kể.
  • Không chống được nồm ẩm: Nồm ẩm gây cảm giác khó chịu cho người dùng là hiện tượng thường xuyên xảy ra với các gia đình lát sàn gạch vào tiết trời giao mùa. Tiếp xúc trực tiếp với nền nhà mà không có khả năng cách ẩm chính là điểm yếu của sàn gạch khiến nhiều người không còn mặn mà với loại vật liệu này.
  • Khó khăn trong sửa chữa: Gạch men được cố định với nền nhà bằng xi măng nên rất khó để di chuyển hay thay thế. Khi xảy ra hư hỏng thì chỉ còn cách thay mới. Có thể nói đây là loại vật liệu kém linh hoạt trong sửa chữa và lắp đặt.
  • Thẩm mỹ phổ thông: Đánh giá khách quan thì công nghệ in bề mặt men chưa thể đạt được độ tinh tế và sắc sảo. Các đường nét trên bề mặt còn khá thô sơ và nhạt nhòa.

Gạch men được cố định với nền nhà bằng xi măng nên rất khó để di chuyển hay thay thế
Gạch men được cố định với nền nhà bằng xi măng nên rất khó để di chuyển hay thay thế

Cách lát gạch giả gỗ đẹp mắt

 Cách lát xen kẽ

Kiểu lắp đặt dạng này thường sẽ được sử dụng nhiều trong thi công sàn gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, bạn vẫn cũng có thể áp dụng cho gạch giả gỗ để thấy được sự tinh tế của các ô gạch hơn. Yếu tố quan trọng nhất để phát huy được tối đa vẻ đẹp của gạch vân gỗ là cách lát. Đối với kiểu lát xen kẽ bạn có thể tham khảo cách lát theo chiều dài các viên gạch sao cho lệch nhau theo tỷ lệ sau: 1-2, 2-3-4, 2-8, 3-7.


Kiểu lát xen kẽ mang lại nét độc đáo cho ngôi nhà
Kiểu lát xen kẽ mang lại nét độc đáo cho ngôi nhà

Cách lát xương cá 45 độ

Đây là xu hướng lát đặc trưng của dòng gạch giả gỗ, có thể sử dụng để ốp cho tường lẫn lát nền, kiểu ốp lát này bạn sẽ thường thấy ở quán cafe, shop thời trang hay tại nhà hàng sang trọng. Để tiết kiệm chi phí và thay thế cho sàn gỗ tự nhiên xương cá thì với gạch giả gỗ bạn có thể lắp theo kiểu xương cá 45 độ. Tuy nhiên, lắp đặt dạng này rất mất thời gian và yêu cầu tay nghề của người thợ phải cao.


Kiểu lát xương cá 45 độ mang phong cách thiết kế hiện đại
Kiểu lát xương cá 45 độ mang phong cách thiết kế hiện đại

Cách lát thẳng - vuông góc

Đây là kiểu lát gạch truyền thống nhưng vẫn được ứng dụng cho đến hiện nay. Nếu bạn yêu thích sự đơn giản thì đây chắc hẳn là giải pháp lắp đặt dành cho ngôi nhà của bạn.

  • Lát thẳng: Phong cách Farmhouse (dành cho dòng cao cấp).
  • Lát vuông góc 90 độ: 2 mảng gạch sẽ được lát vuông góc với nhau dùng để phân cách không gian giữa các phòng.

Lát thẳng - vuông góc là cách lát gạch đơn giản và dễ dàng thi công 
Lát thẳng - vuông góc là cách lát gạch đơn giản và dễ dàng thi công 

Phối với các loại gạch khác

Gạch giả gỗ có thể dễ dàng phối với những dòng gạch khác như gạch lục giác, gạch lát nền để tạo nên phong cách thiết kế độc đáo, cũng như thể hiện được cá tính của gia chủ. Đây là kiểu lát gạch theo phong cách Tây Âu, bạn có thể phối thêm một số loại gạch trang trí khác theo phong cách hiện đại kết hợp với gạch giả gỗ.


Cách phối mới lạ theo phong cách Tây Âu
Cách phối mới lạ theo phong cách Tây Âu

Các màu gạch giả gỗ phổ biến.

Do nhu cầu lát sàn gạch giả gỗ ngày càng cao nên sản phẩm này trên thị trường ngày càng đa dạng màu sắc và kiểu vân khác nhau. Sau đây, Sàn Đẹp sẽ tự vấn cách lựa chọn màu sàn gạch giả gỗ phù hợp với không gian nội thất

Nhóm gạch men vân gỗ màu kem, vàng nhạt, trắng

Nhóm màu sắc này thuộc nhóm màu sáng, nên sẽ phù hợp với các không gian thiết kế hiện đại, tạo nên cảm giác sạch sẽ, thoải mái. Tông màu sáng cũng là lựa chọn phù hợp cho những không gian có diện tích nhỏ để căn phòng trông sẽ rộng rãi hơn. Nhóm gạch vân gỗ sáng mô phỏng các kiểu vân gỗ họ bạch dương, sồi trắng, tần bì, thông, gỗ thích.


Cảm giác nhẹ nhàng từ gạch men vân gỗ màu kem, vàng nhạt, trắng
Cảm giác nhẹ nhàng từ gạch men vân gỗ màu kem, vàng nhạt, trắng

Nhóm gạch men vân gỗ màu đỏ, đỏ đậm

Nhóm màu sắc này thuộc nhóm màu nóng nên ít người ưa chuộng sử dụng, bởi tạo nên cảm giác quá rực, nên chỉ phù hợp với thiết kế cổ điển mang phong cách Á Đông. Nhóm sàn gạch vân gỗ màu đỏ được mô phỏng từ các loại gỗ hồng mộc, sồi đỏ, thông đỏ, anh đào.

Nhóm gạch men vân gỗ màu nâu, nâu đậm, nâu vàng

Đây chính là nhóm màu được ưa chuộng nhất hiện nay bởi trông sẽ giống gỗ tự nhiên, mang đến cảm giác ấm áp, sang trọng, dễ dàng kết hợp với các phong cách nội thất khác nhau. Kiểu vân giả gỗ này được mô phỏng từ các loại gỗ óc chó, gỗ teak, gỗ dẻ gai, gỗ hồ đào …


Gạch men vân gỗ màu nâu, nâu đậm, nâu vàng là nhóm màu được ưa chuộng nhất hiện
Gạch men vân gỗ màu nâu, nâu đậm, nâu vàng là nhóm màu được ưa chuộng nhất hiện

Nhóm gạch men vân gỗ màu xám nhạt, xám lông chuột, xám đậm. 

Nhóm màu sắc này không bắt chước theo một loại gỗ tự nhiên nào mà được thiết kế để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Sàn gạch men vân gỗ màu xám tuy trông lạnh lẽo nhưng là lựa chọn của các thiết kế nội thất hiện đại, phá cách.

Với sự phát triển của công nghệ sản xuất gạch hiện đại ngày nay thì việc cho ra đời các mẫu mã đa dạng, trong đó gạch men giả gỗ đang rất được ưa chuộng hiện nay. Bởi độ bền và vẻ đẹp mà loại vật liệu này đem lại. Hy vọng với những thông tin trên bạn đã chọn được cho mình mẫu gạch vân gỗ phù hợp với phong cách ngôi nhà.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

49 phút trước

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

1 giờ trước

Chuyên gia Leap CM nhận định triển vọng AI trong tương lai như thế nào?

2 giờ trước

Việt Nam sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Châu Á?

3 giờ trước

Gen Z lương 10 triệu/tháng nhưng ngày uống Starbucks, tối ăn ngoài 400.000 đồng: 0 đồng tiết kiệm, nợ chồng chất vì quẹt thẻ tín dụng

4 giờ trước