Douyin - từ một cái tên bé nhỏ trở thành thế lực TMĐT ở Trung Quốc chỉ sau 2 năm

Chủ nhật, 02/10/2022-12:10
Theo Rest of World, mới chỉ 2 năm trước thôi, Douyin vẫn chỉ là một cái tên bé nhỏ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT) của Trung Quốc. Thế nhưng hiện tại đã khác, Douyin đang vươn lên dựa vào những lợi thế cạnh tranh và đơn giản hóa các hoạt động mua bán. 

Trong năm nay, TikTok đang muốn khuấy đảo TMĐT, tham vọng của nền tảng này đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Tham vọng của TikTok được một nhà đầu tư gọi là “một kẻ thay đổi cuộc chơi”. Thực tế, điều này hoàn toàn có cơ sở khi đặt trong bối cảnh Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) đã đạt được rất nhiều thành công lớn trong việc hòa trộn trải nghiệm mua sắm cùng với video.

Đến tháng 7, việc TikTok gặp phải nhiều rắc rối trong quá trình mở rộng tại Anh đã khiến quá trình triển khai mảng TMĐT của nền tảng này tại Mỹ và châu Âu đã không còn được suôn sẻ. Thực tế này đã đặt ra một câu hỏi vô cùng quan trọng, đó là: Chính xác thứ mà Douyin đang muốn xuất khẩu là gì? Làm thế nào để đạt được kết quả ấn tượng như thế tại Trung Quốc trong thời điểm ban đầu?


Đến tháng 7, việc TikTok gặp phải nhiều rắc rối trong quá trình mở rộng tại Anh đã khiến quá trình triển khai mảng TMĐT của nền tảng này tại Mỹ và châu Âu đã không còn được suôn sẻ
Đến tháng 7, việc TikTok gặp phải nhiều rắc rối trong quá trình mở rộng tại Anh đã khiến quá trình triển khai mảng TMĐT của nền tảng này tại Mỹ và châu Âu đã không còn được suôn sẻ

Được biết, từ năm 2020, Douyin quyết định tập trung vào thương mại điện tử cùng với khả năng kết hợp TMĐT và nền tảng nội dung đã nhanh chóng mang đến cho Douyin nhiều “trái ngọt”. Một trong số những phương pháp được Douyin áp dụng đó là thực hiện những sự kiện mua sắm trực tiếp (livestreaming). Điều đáng nói, dù nhập cuộc sau vài năm khi so với các đối thủ như Alibaba và Kuaishou, Douyin đã giành chiến thắng trong cuộc chơi này.

Để đạt được kết quả tốt nhất, Douyin tập trung vào nhóm những nhãn hàng và nhà máy bán lẻ có quy mô nhỏ hơn, tránh được những rủi ro danh tiếng khi bị phụ thuộc vào những nhà bán hàng lớn. Dù họ là những người có thể bán được hàng nhanh chóng với doanh số lên đến hàng tỷ USD nhưng sự nổi tiếng lại có thể dễ dàng tiêu tan trong phút chốc. 

Khi so sánh với các đối thủ, tính năng livestream của Douyin cũng có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, những phiên livestream sẽ được hiển thị rải rác ở dòng thông tin dành cho người dùng. Chính vì thế, người dùng luôn có thể chọn tính năng này một cách cụ thể để xem nội dung, tìm kiếm nội dung livestream theo những chủ đề khác nhau. Chưa kể, Douyin còn có một bảng xếp hạng theo thời gian thực, hiển thị những streamer hàng đầu dựa theo các tiêu chí lượt xem hoặc doanh số bán hàng. 

TikTok (Douyin) từng bước trở thành thế lực TMĐT Trung Quốc bằng cách nào? 

Không ít người thắc mắc rằng, Douyin kiếm tiền từ livestream TMĐT bằng cách nào? Thực tế, Douyin thu phí hoa hồng khá thấp, mức phí này chỉ dao động trong khoảng từ 1% đến 5% doanh số tùy theo từng mặt hàng. Việc Douyin thu phí thấp bởi môi trường có rất nhiều cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy các nhà bán hàng ngày càng sử dụng nền tảng này nhiều hơn. 


Để thành công, hầu hết các nhà bán hàng sẽ thanh toán cho Douyin theo rất nhiều cách, có thể là các hình thức quảng cáo
Để thành công, hầu hết các nhà bán hàng sẽ thanh toán cho Douyin theo rất nhiều cách, có thể là các hình thức quảng cáo

Để thành công, hầu hết các nhà bán hàng sẽ thanh toán cho Douyin theo rất nhiều cách, có thể là các hình thức quảng cáo. Theo đó, Douyin sẽ cho phép người dùng quảng cáo livestream trên dòng thông tin của họ. Theo Rest of World, đây chính là nguồn doanh thu chính cho mảng livestream của Douyin, đồng thời cũng là cách TikTok đang muốn triển khai trên thế giới. 

Chưa kể, Douyin còn yêu cầu các giao dịch TMĐT livestream phải thực hiện thanh toán ngay trong ứng dụng này. Với mô hình trên, Douyin có thể giữ chân người dùng trong ứng dụng cũng như trong hệ sinh thái của mình. Ngoài ra, Douyin cũng triển khai một dịch vụ TMĐT, được gọi là Douyin Partners và quản lý toàn bộ tài khoản cho các nhà bán hàng – từ việc sản xuất video ngắn, vận hành cửa hàng trực tuyến cho đến hợp tác với các livestreamer, triển khai các chiến lược quảng cáo và cung cấp dịch vụ khách hàng cũng như thực hiện kho hàng, logistics. Nếu TikTok triển khai dịch vụ này sẽ rất thú vị, ít nhất là ở một số thị trường quốc tế trong đó có Đông Nam Á. 

Mới vài năm trước, Kuaishou vẫn là ứng dụng hàng đầu trong mảng nội dung video ngắn tại Trung Quốc. Thế nhưng hiện tại, Douyin đang có 880 triệu người dùng mỗi tháng, so với năm 2021 đã tăng 22% trong khi Kuaishou đang có 607 triệu người dùng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 1%.

Không giống với Kuaishou, Douyin hướng tới 2 hình thức mua sắm trực tiếp nhưng không liên quan đến các influencer (người có tầm ảnh hưởng), bao gồm: livestream do những nhãn hàng thực hiện hoặc do những cửa hàng thực hiện. Nhà bán hàng trên Douyin cùng với cách tiếp cận này có thể tránh được những khoản phí lên đến 20% khi cần đến sự hỗ trợ của nhiều influencer. Chưa kể, các livestreamer nổi tiếng trước nguy cơ gặp phải scandal sẽ rất “dễ tổn thương”. Từ 70% của tháng 7/2021, doanh số từ top 1000 tài khoản livestream trên Douyin đã giảm còn 49% tính đến tháng 3/2022.


Hiện tại đã khác, Douyin đang vươn lên dựa vào những lợi thế cạnh tranh và đơn giản hóa các hoạt động mua bán
Hiện tại đã khác, Douyin đang vươn lên dựa vào những lợi thế cạnh tranh và đơn giản hóa các hoạt động mua bán

Thực tế, Kuaishou thúc đẩy TMĐT chủ yếu dựa vào livestream cho những người hâm mộ. Theo đó, một nhóm các influencer được dẫn dắt bởi livestreamer Xiba từng có đến 40% tỷ lệ người dùng hoạt động mỗi tháng vào năm 2020. Dù không phải là một chiến lược tệ hại nhưng mọi người có thể rời Kuaishou để tìm một nền tảng khác trong bối cảnh nguy cơ scandal bùng nổ và nỗi lo lắng thường trực khác. Vì thế, cách tiếp cận của Kuaishou đang có nhiều yếu tố bất định hơn Douyin.

Theo Rest of World, mới chỉ 2 năm trước thôi, Douyin vẫn chỉ là một cái tên bé nhỏ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT) của Trung Quốc. Thế nhưng hiện tại đã khác, Douyin đang vươn lên dựa vào những lợi thế cạnh tranh và đơn giản hóa các hoạt động mua bán. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

3 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

4 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

6 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

7 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

8 giờ trước