Đóng BHXH được 10 năm thì đến tuổi nghỉ hưu: Muốn nhận lương hưu phải làm thế nào?

Thứ bảy, 04/06/2022-07:06
Có rất nhiều trường hợp dù mới đóng BHXH được 10 năm thì đã đến tuổi nghỉ hưu. Vì thế, không ít người thắc mắc rằng, nếu muốn hưởng lương hưu trong trường hợp này thì phải làm như thế nào?

Có nhiều trường hợp người lao động đến tuổi nghỉ hưu nhưng mới chỉ đóng được 10 năm bảo hiểm xã hội (BHXH). Vì thế, họ thắc mắc rằng, nếu muốn hưởng lương hưu trong trường hợp này thì phải làm sao?

Liên quan đến vấn đề này, theo quy định được ghi rõ tại khoản 4 Điều 2 Luật BHXH, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. 

Về phương thức đóng BHXH tự nguyện, người tham gia có thể lựa chọn một trong các phương thức bao gồm: Đóng BHXH hằng tháng, đóng BHXH ba tháng một lần, đóng BHXH 6 tháng một lần, đóng 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau (nhưng không được đóng quá 5 năm).

Bên cạnh đó, người tham gia có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu, đối với những người tham gia BHXH đã đủ điều kiện tuổi tác để có thể hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm để có thể đủ 20 năm để có thể được hưởng lương hưu. 


Về mức đóng BHXH tự nguyện, theo quy định tại Luật BHXH thì mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng sẽ tương đương với 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự mình lựa chọn. Ảnh minh họa
Về mức đóng BHXH tự nguyện, theo quy định tại Luật BHXH thì mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng sẽ tương đương với 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự mình lựa chọn. Ảnh minh họa

Về mức đóng BHXH tự nguyện, theo quy định tại Luật BHXH thì mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng sẽ tương đương với 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự mình lựa chọn.

Theo đó, mức thu nhập hàng tháng sẽ do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Trong đó, mức thấp nhất sẽ tương đương với mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, còn mức cao nhất sẽ bằng 20 lần mức lương cơ sở ở thời điểm đóng. 

Có thể thấy, sau khi người lao động đến độ tuổi về hưu và không tham gia BHXH bắt buộc, họ có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện đến khi đủ 20 năm là đủ điều kiện để nhận lương hưu. 

Về mức hưởng BHXH tự nguyện của người lao động, theo quy định tại Điều 3 Nghị định 134/2015/NĐ-CP  mức lương hưu hàng tháng sẽ được tính như sau: Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được quy định tại khoản 2  Điều 74 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau, mỗi năm người tham gia BHXH tự nguyện đóng cao hơn số năm tương ứng tỷ lệ hưởng lương hưu 75% sẽ được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Bên cạnh đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động đóng BHXH sẽ được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội. Với người tham gia BHXH trước năm 2014, cứ mỗi năm, mức hưởng BHXH một lần bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập đóng BHXH. Với người tham gia BHXH từ năm 2014 trở đi, mức hưởng BHXH một lần, cứ mỗi năm bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập đóng BHXH.

Trường hợp thời gian đóng BHXH tự nguyện chưa đủ 1 năm, người lao động sẽ được hưởng mức tiền bằng số tiền đã đóng. Số tiền tối đa sẽ bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Đâu là động lực tăng giá cho thị trường bất động sản Nam Hà Nội?

10 giờ trước

Lãi suất cho vay mua bất động sản sẽ tăng theo lãi suất tiết kiệm

11 giờ trước

Giá vàng thường diễn biến ra sao sau khi lập đỉnh mới?

11 giờ trước

ĐHĐCĐ An Gia: Mục tiêu lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng, rút lại phương án phát hành riêng lẻ

12 giờ trước

Thị trường condotel 4 tháng không phát sinh giao dịch

12 giờ trước