Doanh số bán smartphone trên toàn cầu thấp kỷ lục, Apple và Samsung “đua nhau” đi lùi

Thứ ba, 28/02/2023-16:02
Một hiện tượng cực hiếm đang xảy ra trong ngành điện thoại di động.

Theo Nhịp sống thị trường, thông tin mới nhất được cung cấp bởi Trung tâm dữ liệu Internet (IDC) cho thấy doanh số bán smartphone toàn cầu trong năm 2022 đã ghi nhận mức thấp kỷ lục tính từ năm 2013. Số lượng điện thoại di động bán ra tại Trung Quốc giảm sâu lần đầu tiên sau 10 năm, còn dưới 300 triệu chiếc. Doanh số của các thương hiệu lớn, trong đó có cả Samsung và Apple cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, Apple vẫn có mức tăng trưởng 8% trong năm 2020, thời điểm mà ngay sau khi thế giới bùng phát đại dịch Covid 19. Tuy nhiên điều bất ngờ là Apple chứng kiến tổng doanh thu đạt 117,5 tỷ USD trong quý IV/2022, thấp hơn 5,49% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay Xiaomi và Huawei, những công ty đã phát triển mạnh từ năm 2019 cũng ghi nhận hoạt động kinh doanh không mấy tích cực.


Doanh số bán smartphone thấp kỷ lục trong năm 2022
Doanh số bán smartphone thấp kỷ lục trong năm 2022

Ngoài ra, công ty chủ yếu kinh doanh chip và điện thoại di động Samsung Electronics cũng đã đưa ra một báo cáo tài chính tồi tệ cho quý IV năm ngoái. Công ty này ghi nhận lợi nhuận hoạt động trong quý giảm mạnh 69%, đây là mức thấp nhất trong 8 năm gần đây. Samsung đã thắng đối thủ 1 lần ở cuộc thi chạy ngược.

Năm 2023 sẽ là một khoảnh khắc quan trọng. Toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại di động sẽ bước vào thời kỳ xế chiều nếu sức bán của các công ty lớn không có cải thiện. Thậm chí những ông lớn như Apple và Samsung cũng không có ngoại lệ.

Sóng gió của Samsung

Trong ngành đã có nhiều người bắt đầu lo ngại về thị trường điện thoại di động. Vào ngày 31/1 vừa qua, báo cáo doanh thu của Samsung đã được công bố gây nên nhiều bất ngờ cho thị trường. Kể từ năm 2014, lợi nhuận quý IV/2022 của công ty đã rơi xuống vùng thấp nhất. Nhu cầu suy yếu của mảng linh kiện bán dẫn là một trong những nguyên nhân chính. Bên cạnh đó những sản phẩm như chip nhớ, smartphone cũng không đạt được như kỳ vọng.

Lợi nhuận tập đoàn đạt mức 3,49 tỷ USD khi đã giảm tới 69%. Trong quý IV, lợi nhuận mảng chip cũng chỉ đạt 220 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 7,17 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. Samsung cho biết nhu cầu khách hàng sụt giảm trong bối cảnh lạm phát là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Samsung chọn các thị trường điện thoại từ bình dân tới tầm trung như Đông Nam Á, Ấn Độ và Mỹ Latinh, trong khi Apple chỉ tập trung vào sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, một số nơi thuộc những khu vực này không may bị thiếu lương thực và năng lượng.

Tại nhiều quốc gia như Peru hay Mexico, lạm phát đã phá kỷ lục trong hơn 2 thập kỷ, còn chỉ số CPI tại Ấn Độ cũng ghi nhận mức cao nhất trong 8 năm gần nhất. 

Người tiêu dùng sử dụng những mẫu máy từ thấp đến trung bình ở những nơi này sẽ sụt giảm nhu cầu, nhất là với những sản phẩm ít phải thay mới và dùng được lâu như điện thoại di động. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm doanh thu của Samsung.

Sự trì trệ của Apple 

Báo cáo mới nhất cho thấy so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận ròng 30 tỷ USD của Apple thấp hơn 13,4% so với cùng kỳ năm trước đó và cũng thấp hơn so với kỳ vọng. Tại Trịnh Châu, nguồn cung bị gián đoạn đã khiến các lô hàng iPhone cao cấp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

CEO Apple thậm chí đã cảnh báo rằng doanh thu quý I/2023 cũng sẽ thấp hơn so với năm trước dù doanh số của iPhone dự kiến tăng. Điều này chỉ ra rằng nhu cầu tiêu dùng thấp hơn và doanh số của sản phẩm khác cũng chịu tổn thất lớn.

Về cơ bản, thị trường điện thoại di động vẫn còn có thể kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn, nhất là với những gã khổng lồ trong ngành như Samsung và Apple. Dự kiến hai tập đoàn sẽ sớm hồi phục từ cuối năm nay đến năm 2024 sau một vài điều chỉnh và tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

4 giờ trước

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

7 giờ trước

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

11 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

11 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

13 giờ trước