Diễn đàn chuyển đổi số năm 2021 và năm 2022

Thứ ba, 19/07/2022-23:07
Trong những năm gần đây chuyển đổi số là một phương pháp hữu hiệu không ngừng đóng góp vào sự thành công và phát triển của từng doanh nghiệp. Trải qua một đại dịch cực kì khó khăn thì không thể phủ nhận vấn đề chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và là một động lực vô cùng to lớn thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển và góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đê chi tiết hơn về vấn đề diễn đàn chuyển đổi số năm 2021 và năm 2022 thì mời các bạn cùng tìm tìm hiểu một số vấn đề được thể hiện thông qua nội dung dưới đây nhé!

Diễn đàn chuyển đổi số năm 2021 và năm 2022
Diễn đàn chuyển đổi số năm 2021 và năm 2022

Diễn đàn chuyển đổi số 2021: Tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội


 
 

Diễn đàn chuyển đổi số 2021: Tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội

Vào ngày 1/12/2021, Diễn đàn nâng cao chuyển đổi số tại Việt Nam được diễn ra với chủ đề chính là “Tăng tốc chuyển đổi số hướng tới một Việt Nam số” trong hình thức trực tuyến. Diễn đàn được triển khai dưới sự hợp tác của hai hiệp hội lớn có thể kể tên là Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) và Viện phần mềm & nội dung. Bên cạnh đó, góp phần thành công cho diễn đàn thì nó được tham gia của các ban ngành như: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế.

Trong diễn đàn lần này, Các hiệp hội cũng đã nhìn nhận được vấn đề là khái niệm chuyển đổi số đã được xuất hiện tại nước ta vào năm 2018, đến nay cũng đã được phân bố rộng rãi và phổ biến thế nhưng còn một số bộ phận người dân vẫn chưa được tiếp cận được và chưa hiểu chuyển đổi số là gì.

Phát biểu trong diễn đàn này thì Chủ tịch VINASA-Ông Nguyễn Văn Khoa đã đưa ra đánh giá, vấn đề chuyển đổi số của năm 2020 đã đánh dấu sự khởi động đầy tích cực của tất cả các ban ngành, địa phương và toàn xã hội trong cuộc đua chuyển đổi số. Do đó có thể nhìn nhìn nhận rằng, chuyển đổi số chuyển đổi số đang tạo ra những thay đổi trong mọi lĩnh vực kinh tế và xã hội của đất nước ta mà mỗi người dân hay doanh nghiệp đều có thể cảm nhận được.

Bên cạnh đó trong đại hội lần thứ 8 của Đảng cũng đã đặt ra mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ vấn đề chuyển đổi số của quốc gia. Đồng thời còn nhấn mạnh vấn đề phát triển kinh tế số, xã hội số là nền tảng để tạo ra những bứt phá đổi mới từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nước ta.  Do đó thông qua hội nghị Đảng cũng đã đề ra mục tiêu như sau: Phấn đấu đến hết năm 2030 sẽ hoàn thành xây dựng cơ cấu tổ chức chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và phải dưa băng được nước Việt Nam đứng trong top 50 quốc gia trên thế giới và xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Để thực hiện được mục tiêu đã đặt ra, Đảng cũng đòi hỏi những ban ngành, từng doanh nghiệp, địa phương và từng người dân phải cố gắng vượt qua được những thử thách, những khó khăn của cuộc sống để tiếp cận với nền tảng công nghệ mới, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần xây dựng vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. 

Trong diễn đàn cao cấp, thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cũng đã nhìn nhận, năm 2021 là năm bắt đầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025, cũng là năm mà Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong bối cảnh của đại dịch thì con đường nhanh nhất và động lực để thúc đẩy nền kinh tế quay trở lại nhanh chóng là chuyển đổi số. Do đó chuyển đổi số lại một lần nữa nắm giữ vai trò cốt lõi trong việc phát triển kinh tế, đẩy lùi đại dịch phục hồi lại đời sống của người dân nước ta. Và ở tầm quốc gia thì Ủy ban quốc gia chuyển đổi số cũng đã được thành lập trên mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia trên thế giới có Chính Phủ là Chủ tịch ủy ban quốc gia về chuyển đổi số. 

Thông qua các nội dung của diễn đàn cao cấp chuyển đổi số năm 2021 có thể khẳng định rằng: “ Chuyển đổi số đã từng bước thâm nhập vào hoạt động của Chính Ph, tất cả các ngành nghề và cuộc sống của người dân”.

Diễn đàn chuyển đổi số năm 2022: 4 chủ đề quan trọng trong vấn đề chuyển đổi số

Sáng ngày 15/04/2022 Diễn đàn kinh tế được diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu là tìm ra một mô hình chuyển đổi số chuyển cho các doanh nghiệp cũng như trong các tổ chức của cơ quan nhà nước và người nhân của nước ta. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng là cơ hội của ban lãnh đạo trao đổi và thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước về vấn đề nâng cao nhận thức chuyển đổi số, kinh tế số. 


Diễn đàn chuyển đổi số năm 2022: 4 chủ đề quan trọng trong vấn đề chuyển đổi số
Diễn đàn chuyển đổi số năm 2022: 4 chủ đề quan trọng trong vấn đề chuyển đổi số

Diễn đàn đã thu hút hơn 900 đại biểu đến từ các ban ngành như: Chính Phủ, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức tài chính, tổ chức quốc tế,...và các chuyên gia kinh tế số trong lĩnh vực chuyển đổi số. Bên cạnh đó, nội dung của diễn đàn chủ yếu xoay quanh 4 vấn đề chính về chuyển đổi số như sau:

  • Chủ đề 1: Nói về bức tranh chung về vấn đề chuyển đổi số trong các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung bên trong sẽ bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và khát vọng của nước ta trong giai đoạn tới. Đồng thời, chủ đề còn thể hiện rõ vấn đề tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp và vấn đề thực trạng chuyển đổi, kinh tế số trong các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay. Ngoài ra, chủ đề 1 còn đánh giá được tác động của đại dịch ảnh hưởng đến toàn cầu và doanh nghiệp theo các tiêu chí như: các thức con người gia tiếp, chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp, hệ thống y tế quá tải,...và vai trò của doanh nghiệp.
  • Chủ đề 2: Thiết kế chính sách phù hợp cho vấn đề phát triển kinh tế số tại nước ta với định hướng năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Nội dung của chủ đề sẽ cô đọng vào vấn đề tìm ra chính sách, môi trường phát lý,...gắn chặt với quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp và tổ chức.
  • Chủ đề 3: Chuyển đổi số để gia tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Với chủ đề này thì nội dung sẽ tập trung vào những khó khăn, thách thức khi các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số. Đồng thời chủ đề cũng đưa ra các giải pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề cho mỗi khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong việc chuyển đổi số.
  • Chủ đề 4: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp với nội dung trình bày về kinh nghiệm và bài học thành công của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, chủ đề này sẽ được các chuyên gia thảo luận các giải pháp xây dựng nền tảng và ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, logistics trong doanh nghiệp và hộ kinh doanh gia đình tạo các tỉnh thành trong nước. 

Đồng thời trong diễn đàn ngày 15/4 Ông Võ Văn Hoan-trưởng ban tổ chức diễn đàn kinh tế năm 2022 cũng cho biết thêm là trải qua đại dịch Covid-19 thì các hoạt động số hóa của doanh nghiệp và đời sống người dân trở nên phổ biến biên và cần thiết hơn. 


Diễn đàn chuyển đổi số năm 2022: 4 chủ đề quan trọng trong vấn đề chuyển đổi số
Diễn đàn chuyển đổi số năm 2022: 4 chủ đề quan trọng trong vấn đề chuyển đổi số

Trong thực tế thì nhiều biến động trong thời gian gần đây càng thể hiện rõ mô hình tổ chức và kinh doanh giảm tiết nguồn nhân lực, mặt bằng, thời gian, quãng đường đi,...đang này trở thành một ưu điểm nổi bật thay đổi tư duy làm việc trong một số doanh nghiệp và toàn thể xã hội.

Đồng thời thông qua diễn đàn này, Ban tổ chức cũng kỳ vọng rất nhiều trong việc tìm kiếm được một mô hình chung cho vấn đề chuyển đổi số theo quy trình của các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Tuy đây là một tham vọng lớn về kinh tế số, chuyển đổi số và quản trị số nhưng thông qua diễn đàn thì việc xây dựng được các chính sách hỗ trợ, cơ chế cho chuyển đổi số của các đối tượng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, Qua nhiều kỳ tổ chức, Diễn đàn đã tập hợp được nhiều ý kiến, đề xuất, đóng góp thiết thực cho các kế hoạch xây dựng của thành phố. Thông qua những trao đổi thẳng thắn, thực chất, thành phố đã có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của thành phố.

Toàn bộ những nội dung trên có liên quan  đến vấn đề diễn đàn chuyển đổi số năm 2021 và năm 2022 mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn đã đọc bài viết và chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

11 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước