Đề xuất thời hạn sổ hồng chung cư từ 50 - 70 năm: Bộ Xây dựng nói gì?

Thứ sáu, 03/06/2022-20:06
Nhiều ý kiến quan ngại về vấn đề chung cư sẽ chỉ có thời hạn sở hữu từ 50 - 70 năm thay vì có thời hạn lâu dài như hiện tại.

Trong đề cương sửa đổi Luật nhà ở, Bộ Xây dựng đang đề xuất phương án cấp quyề sở hữu chung cư theo tuổi thọ thiết kế của các toà. Ngay lúc công bố, đề xuất đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường bất động sản và người sở hữu chung cư bởi vẫn còn nhiều vướng mắc vẫn chưa có lời giải thích.

Cụ thể, theo đề xuất này, Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án. Phương án đầu tiên, sổ hồng cấp cho căn hộ chung cư có thời hạn lâu dài như hiện nay và phương án thứ 2 là sổ hổng sẽ có thời hạn 50-70 năm. 


Đề xuất sổ hồng chung cư sẽ có thời hạn 50-70 năm đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều
Đề xuất sổ hồng chung cư sẽ có thời hạn 50-70 năm đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều

Trước đề xuất này của Bộ Xây dựng, các chuyên gia Bất động sản cho hay cần thận trọng cân nhắc những vấn đề quan trọng liên quan tới đề xuất này. Vấn đề đầu tiên, việc cấp sổ hồng đồng nghĩa với việc xác nhận quyền sử dụng và sở hữu tài sản trên đất có thời hạn. Như vậy, nếu xét theo đề xuất này, người dân sẽ chỉ có quyền định đoạt và sử dụng căn hộ chung cư của mình từ 50-70 năm cho tới khi công trình xuống cấp. Vấn đề thứ 2, chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư dự lại là sở hữu lâu dài. Điều đó có thể gây ra những mâu thuẫn không đáng có giữa người mua chung cư và chủ đầu tư.

"Đề xuất này cho thấy sau 50 - 70 năm, quyền định đoạt, sở hữu, sử dụng tài sản trên đất sẽ được kết thúc theo niên hạn công trình. Tuy nhiên, quyền lợi gắn liền với đất sở hữu lâu dài của chủ đầu tư sẽ được xử lý như thế nào vẫn chưa được xác định rõ. 

Đây là điểm cần phải quy định rõ ràng trong dự thảo luật, bởi khi mua căn hộ người dân luôn hiểu rằng tài sản của mình có giá trị sở hữu và sử dụng lâu dài", ông Sử Ngọc Khương - giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư của Savills Việt Nam chia sẻ.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho biết có 2 bộ luật cần tham chiếu là Luật xây dựng và Luật đất đai. Nếu xét theo Luật đất đai, với công trình cấp 2, thời hạn để dỡ bỏ và xây mới công trình là 50-100 năm. Như vậy cần xác định quyền sở hữu của người dân trong trường hợp này. Bởi khi mua căn hộ chung cư, người dân đã coi đây là một tài sản có giá trị sở hữu lâu dài.


Các chuyên gia cho rằng đề xuất còn nhiều vấn đề cần lý giải
Các chuyên gia cho rằng đề xuất còn nhiều vấn đề cần lý giải

Bởi vậy, với chung cư và căn hộ, các nhà làm luật cần phải có quy định rõ ràng sau 50-70 năm, đất được xem là sở hữu lâu dài sẽ ra sao, người dân còn quyền sử dụng hay không.

Cũng theo ông Khương, đề xuất này cũng mang tới những mặt tích cực xét ở góc độ quản lý. Tuy nhiên, ở các đô thị lớn, chung cư là lời giải được áp dụng trên toàn cầu cho bài toán về nhà ở ở những đô thị né. Bởi vậy, nếu đề xuất của Bộ Xây dựng được đưa vào thực tế, người dân có thể sẽ không ở trong thành phố và lựa chọn chung cư mà sẽ chuyển sang các khu vực có bất động sản liền thổ để tối ưu nguồn tài chính mình phải chi trả.

Theo ông Khương, đề xuất này mang đến mặt tích cực ở góc độ về quản lý, song ở các đô thị lớn, chung cư là lời giải được áp dụng trên toàn cầu cho bài toán về nhà ở với những đô thị nén. Do đó, nếu đề xuất này được đưa vào thực tế, người dân có thể không ở thành phố mà chuyển sang các khu vực có bất động sản liền thổ để tối ưu nguồn tài chính mình chi trả.

"Nếu đề xuất này được áp dụng, trong tương lai có khả năng dẫn đến xu hướng người dân không chọn chung cư mà chuyển sang mua nhà phố để đảm bảo giá trị lâu dài của tài sản. Điều này sẽ khiến tính thanh khoản của thị trường căn hộ bị ảnh hưởng và giá bán căn hộ sẽ bị chững lại", ông Khương cho hay.

Đứng trước những tranh cãi này, đại diện Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, bộ đưa ra đề xuất này xuất phát từ yêu cầu trong quản lý và sử dụng nhà chung cư, liên quan tới tính mạng và tài sản người dân đang sinh sống tại chung cư hiện nay. Từ thực tế những vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện các chính sách về cải tạo nhà chung cư hiện nay và trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm một số nước phát triển trên thế giới.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

4 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

4 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

4 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

4 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

5 giờ trước