Data Warehouse Appliance là gì? Thiết bị kho dữ liệu phổ biến hiện nay

Thứ tư, 18/01/2023-10:01
Kỷ nguyên của Data Warehouse Appliance sắp kết thúc, nhanh chóng được thay thế bằng một thế hệ dịch vụ đám mây mới. Thiết bị kho dữ liệu đầu tiên được giới thiệu ra thị trường vào năm 2003. Trong gần 15 năm, thị trường này đã phát triển với một số công ty công nghệ lớn, bao gồm IBM, Oracle và Teradata đang phát triển hoặc mua các dịch vụ thiết bị cơ sở dữ liệu.

Data Warehouse Appliance là gì?

Data Warehouse Appliance hay Thiết bị kho dữ liệu là một bộ công cụ phần cứng và/hoặc phần mềm để lưu trữ dữ liệu.

Nhiều trong số này được xây dựng để lưu trữ dữ liệu trong phạm vi terabyte hoặc petabyte. Nó thường bao gồm máy chủ, hệ điều hành, thiết bị lưu trữ dữ liệu, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) và phần mềm được cài đặt sẵn và tối ưu hóa cho kho dữ liệu. Do tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thiết bị kho dữ liệu đã trở thành một phân khúc quan trọng của thị trường kho dữ liệu.

Các thiết bị phần cứng độc lập này cho phép các công ty mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng kho dữ liệu của họ để hỗ trợ nhu cầu mở rộng về phân tích kinh doanh. Chúng ta hiện đang bước vào một kỷ nguyên mới khi giải pháp phần cứng cho vấn đề mở rộng quy mô kho dữ liệu đang được thay thế bằng các dịch vụ đám mây – cho phép tính đàn hồi, quy mô, tốc độ và hiệu suất cao hơn đồng thời giảm chi phí vốn cho cơ sở hạ tầng phần cứng.

Một tổ chức có thể sử dụng Data Warehouse Appliance - thiết bị kho dữ liệu để tối ưu hóa các lĩnh vực xử lý dữ liệu khác nhau. Nói chung, mục đích chính của nó là thay thế các chức năng kinh doanh thông minh thông thường, chẳng hạn như lưu kho, trích xuất, chuyển đổi, tải (ETL), phân tích và báo cáo. Thị trường cho loại giải pháp này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các đối thủ cạnh tranh truyền thống lớn, những người được yêu cầu cung cấp hầu hết hoặc tất cả kho dữ liệu của họ ở mức hiệu suất cao nhất.

Một số thiết bị kho dữ liệu trên thị trường chỉ đơn thuần là những thiết bị sử dụng ngôn ngữ như SQL để hỗ trợ tương tác với thiết bị ở cấp độ yêu cầu cơ sở dữ liệu. Một thiết bị kho dữ liệu thực sự thường được định nghĩa là thiết bị không yêu cầu tinh chỉnh, lập chỉ mục, phân vùng hoặc tổng hợp. Tương tự như thiết bị gia dụng, nó rất dễ triển khai và bảo trì, cung cấp khả năng thiết lập kho dữ liệu lớn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.


Data Warehouse Appliance hay Thiết bị kho dữ liệu là một bộ công cụ phần cứng và/hoặc phần mềm sử dụng để lưu trữ dữ liệu
Data Warehouse Appliance hay Thiết bị kho dữ liệu là một bộ công cụ phần cứng và/hoặc phần mềm sử dụng để lưu trữ dữ liệu

Một thiết bị kho dữ liệu khai thác sức mạnh xử lý của nó từ một mảng các nút Xử lý song song lớn (MPP). Chúng được triển khai trong cái được gọi là kiến trúc không chia sẻ gì, cung cấp một cách hiệu quả để kết hợp nhiều nút trong một môi trường song song cao. Trái ngược với các giải pháp truyền thống trong đó chi phí và độ phức tạp của mỗi nút bổ sung ngăn cản mức độ xử lý song song cao của phần cứng, một thiết bị kho dữ liệu có khả năng triển khai hàng trăm đến hàng nghìn nút xử lý truy vấn trong một gói thiết bị.

Tận dụng kiến trúc kho dữ liệu được tích hợp đầy đủ, một thiết bị kho dữ liệu có thể mang lại lợi thế đáng kể về hiệu suất, hoạt động ở mọi nơi nhanh hơn từ 10 đến 100 lần so với các hệ thống kho dữ liệu đa năng. Kiến trúc này quy cho chi phí thấp của thiết bị thực tế cũng như giảm bảo trì, vì không cần lập chỉ mục hoặc phương pháp truyền thống để điều chỉnh hiệu suất. Nó cũng quy kết các yêu cầu về năng lượng và làm mát thấp vì bộ xử lý không bị buộc phải xử lý lượng dữ liệu quá lớn.

Một thiết bị kho lưu trữ dữ liệu có thể có tác động tích cực rất lớn đến doanh nghiệp. Nó có thể giúp các tổ chức lớn bố trí nhân viên cho kho dữ liệu của họ hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ các công ty cấp trung giải quyết các thách thức kinh doanh thông minh. Ngày càng được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, kho dữ liệu đang thay đổi cơ bản cách thức hoạt động của các loại hình kinh doanh.

Các thiết bị kho dữ liệu phục vụ mục đích của chúng

Thiết bị kho dữ liệu là một bộ phần cứng độc lập (máy chủ, bộ nhớ, bộ lưu trữ và kênh I/O), được tải với hệ điều hành, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu và công cụ quản trị) được thiết kế để hỗ trợ triển khai cơ sở dữ liệu đa nút. Chúng được bán dưới dạng một thiết bị độc lập có thể được cài đặt trong trung tâm dữ liệu, được cấu hình sẵn để dự phòng và có tính sẵn sàng cao, đồng thời thường bao gồm dịch vụ và hỗ trợ từ nhà cung cấp đã sản xuất chúng.


Các thiết bị kho dữ liệu đã thực hiện xuất sắc việc giải quyết vấn đề mở rộng quy mô kho dữ liệu
Các thiết bị kho dữ liệu đã thực hiện xuất sắc việc giải quyết vấn đề mở rộng quy mô kho dữ liệu

Các thiết bị kho dữ liệu đã thực hiện xuất sắc việc giải quyết vấn đề mở rộng quy mô kho dữ liệu vào đầu những năm 2000 cho các công ty muốn chạy phân tích quy mô doanh nghiệp trên bộ dữ liệu OLTP của họ nhưng không muốn tự thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng kho dữ liệu.

Các thiết bị kho dữ liệu đã mang đến cho các công ty giải pháp “sẵn sàng để cài đặt” thay vì một “hộp các bộ phận” với một số yêu cầu lắp ráp.

Thách thức lớn với các hệ thống này là chúng đắt tiền để có được và tốn kém để vận hành. Mở rộng quy mô thông qua phần cứng không phải là điều có thể thực hiện nhanh chóng. Có thời gian chờ để mua sắm, cài đặt và định cấu hình thiết bị mới và việc tăng công suất không thể được thực hiện theo từng bước nhỏ – nghĩa là các công ty thường phải mua (trước) công suất mà họ sẽ không cần trong một vài quý. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, đây là lựa chọn tốt nhất trên thị trường và các công ty rất vui khi có sẵn các thiết bị kho dữ liệu vì thời gian tạo ra giá trị của chúng nhanh hơn so với cách tiếp cận tự làm.

Chu kỳ làm mới phần cứng và chuyển dữ liệu sang đám mây

Công nghệ thay đổi nhanh chóng và (may mắn thay) các khả năng mới đang được giới thiệu hàng ngày mang đến cho các công ty các tùy chọn điện toán với hiệu suất, dung lượng và khả năng mở rộng tăng lên cùng với việc giảm nhẹ chi phí.

Những phát triển mới này khiến các hệ thống hiện tại mất đi giá trị tương đối, thúc đẩy nhu cầu (và mong muốn) về các chu kỳ làm mới phần cứng. Các thiết bị kho dữ liệu (vì chúng là sản phẩm phần cứng) có thời gian sử dụng hữu hạn trước khi các công ty có lợi khi thay thế chúng bằng các giải pháp thay thế nhanh hơn, rẻ hơn. Trong hầu hết các trường hợp, tuổi thọ dự kiến của data Warehouse Appliance là khoảng mười năm. Điều đó rất quan trọng vì đỉnh cao của thị trường thiết bị cơ sở dữ liệu là giai đoạn từ 2008-2013 và những hệ thống đó hiện đang được làm mới và dần thay thế.


Data Warehouse Appliance dần dần bị thay thế bởi điện toán đám mây
Data Warehouse Appliance dần dần bị thay thế bởi điện toán đám mây

Trong thập kỷ qua (kể từ khi nhiều thiết bị cơ sở dữ liệu được cài đặt), các công ty đã áp dụng và chấp nhận các dịch vụ đám mây như một tùy chọn điện toán doanh nghiệp khả thi. Kho dữ liệu đám mây (như Actian Avalanche) vượt xa khả năng “sẵn sàng cài đặt” của các ứng dụng cơ sở dữ liệu và cung cấp các dịch vụ “sẵn sàng sử dụng” giúp giảm chi phí vận hành và bảo trì. Thay vì chỉ nâng cấp lên phiên bản mới hơn của thiết bị kho dữ liệu phần cứng, nhiều công ty đang đánh giá kho dữ liệu đám mây như một giải pháp thay thế thích hợp hơn. Ngoài việc dễ quản trị, các giải pháp kho dữ liệu đám mây còn mang lại ba lợi ích chính so với các thiết bị kho dữ liệu phần cứng.

  • Không có chi phí đầu tư vốn – bạn trả tiền cho những gì bạn cần khi bạn sử dụng đến.
  • Khả năng mở rộng động – với phần cứng, bạn có khả năng mà bạn có. Với đám mây, bạn có thể tăng hoặc giảm quy mô, tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của mình.
  • Làm mới công nghệ liên tục – bạn không phải đợi mười năm để nâng cấp khi có các khả năng mới, bạn có thể nhanh chóng áp dụng chúng.

Các thiết bị kho dữ liệu đang trở thành lịch sử. Đã đến lúc chuyển sang một giải pháp thay thế tốt hơn, rẻ hơn, nhanh hơn. Nếu bạn là một công ty đang sử dụng các thiết bị kho dữ liệu để hỗ trợ kho dữ liệu của mình ngày hôm nay, thì bạn nên cân nhắc chuyển sang đám mây. Actian Avalanche cung cấp khả năng kho dữ liệu đám mây thế hệ tiếp theo được thiết kế cho nhu cầu của doanh nghiệp hiện đại. Avalanche cung cấp hiệu suất, tính khả dụng và khả năng phục hồi ở quy mô đám mây với mô hình chi phí phù hợp hơn với nhu cầu của các công ty ngày nay.

Data Warehouse Appliance hay Thiết bị kho dữ liệu là một giải pháp lưu trữ dữ liệu có hiệu quả trong quá khứ. Tuy nhiên giờ đây thiết bị kho dữ liệu đã và đang bị thay thế bởi phương pháp lưu trữ đám mây.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z sẵn sàng chi 40 triệu đồng để cải tạo phòng trọ 2 triệu đồng: Nhà đi thuê nhưng cuộc sống là của mình

13 phút trước

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính

25 phút trước

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

29 phút trước

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản tăng vọt trong 4 tháng đầu năm

37 phút trước

ADB: Để kích thích tăng trưởng, Việt Nam cần gỡ 4 nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công

39 phút trước