Data center management là gì? Những thách thức của việc quản lý trung tâm dữ liệu

Thứ tư, 18/01/2023-10:01
Các trung tâm dữ liệu vô cùng phức tạp và chứa rất nhiều những bộ phận chuyển động và phải hoạt động đồng bộ với nhau để hỗ trợ cho các đơn vị doanh nghiệp và khách hàng của mình. Có nhiều nguyên tắc kỹ thuật và phi kỹ thuật khác nhau cần thiết để một trung tâm dữ liệu có thể đảm bảo hoạt động tốt nhất. Đây là lý do cần có data center management.

Data center management là gì?

Data center management nghĩa là quản lý trung tâm dữ liệu. Data center management đề cập đến việc tập hợp các nhiệm vụ và hoạt động được xử lý bởi một tổ chức đối với các yêu cầu hàng ngày của việc vận hành một trung tâm dữ liệu.

Các trung tâm dữ liệu ngày càng khó khăn, phức tạp để vận hành, liên quan đến việc quản lý phần cứng, phần mềm, dịch vụ và hệ thống cơ sở hạ tầng vật lý. Về phần cứng, trung tâm dữ liệu bao gồm nhiều loại thiết bị, bao gồm cả phần cứng máy tính và lưu trữ cần được quản lý cho các hoạt động liên tục. Phần mềm và khối lượng công việc ảo chạy trên giá đỡ của phần cứng máy chủ trong trung tâm dữ liệu cũng thường nằm trong phạm vi hoạt động data center management.

Quản lý cơ sở hạ tầng vật lý của trung tâm dữ liệu là một nhiệm vụ chính khác trong lĩnh vực quản lý trung tâm dữ liệu. Cơ sở hạ tầng vật lý bao gồm nguồn điện và hệ thống làm mát cần thiết cho các hoạt động thường xuyên, cũng như các hệ thống dự phòng để khắc phục thảm họa, mất điện, bảo mật và kiểm soát truy cập vào cơ sở trung tâm dữ liệu.

Tất cả các nhà điều hành trung tâm dữ liệu - cho dù họ là doanh nghiệp quy mô lớn hay nhà cung cấp dịch vụ đám mây - đều cần có nhân viên CNTT để xử lý một số hoạt động quản lý phần cứng và phần mềm vật lý. Lập kế hoạch năng lực, đôi khi được gọi là quản lý dịch vụ kinh doanh, giúp các nhà khai thác lập kế hoạch cho các nhu cầu hiện tại và tương lai.


Data center management đề cập đến việc tập hợp các nhiệm vụ và hoạt động được xử lý bởi một tổ chức đối với các yêu cầu hàng ngày
Data center management đề cập đến việc tập hợp các nhiệm vụ và hoạt động được xử lý bởi một tổ chức đối với các yêu cầu hàng ngày

Quản lý năng lực trung tâm dữ liệu

Quản lý năng lực trung tâm dữ liệu là một yếu tố chính của quản lý trung tâm dữ liệu. Một chỉ báo hiệu suất chính của trung tâm dữ liệu là hiểu được lượng tài nguyên, chẳng hạn như phần cứng và nguồn điện, được sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào.

Quản lý năng lực trung tâm dữ liệu bắt đầu từ phần thiết kế cơ sở. Nhà điều hành cần phải đặt ra mục tiêu và kỳ vọng, sau đó tính toán công suất ban đầu của cơ sở và mức độ có thể mở rộng theo thời gian để đạt công suất cao nhất. Công suất là một chức năng của không gian sàn có sẵn, tính toán, lưu trữ, năng lượng và khả năng làm mát.

Mặc dù tài nguyên phần cứng và nguồn điện thường có thể bị hạn chế bởi các giới hạn vật lý của cơ sở và lưới điện cục bộ, nhưng việc triển khai ảo hóa, bộ chứa và vi dịch vụ cho khối lượng công việc có thể giúp cải thiện hiệu quả và sử dụng các hoạt động khác nhiều.

Những thách thức lớn nhất của việc quản lý trung tâm dữ liệu

Các nhà điều hành trung tâm dữ liệu phải đối mặt với nhiều thách thức về việc quản lý dữ liệu, bao gồm:

  • Năng lực quản lý. Quản lý những tài nguyên có sẵn để từ đó đáp ứng được nhu cầu của người dùng luôn là một vấn đề thách thức.
  • Thỏa thuận về cấp độ dịch vụ. Ngoài việc chỉ quản lý năng lực, các trung tâm dữ liệu cần hoạt động ở các mức độ khả dụng và có được hiệu suất cụ thể để đảm bảo đáp ứng tuân thủ nguyên tắc SLA.
  • Thay đổi cách quản lý. Cần phải lặp lại liên tục trên phần cứng và phần mềm trong một trung tâm dữ liệu. Quản lý các sự thay đổi và quy trình cho phép thay đổi có thể là một thách thức rất lớn đối với data center management.
  • Khắc phục thảm họa. Các doanh nghiệp nên chuẩn bị cho trung tâm dữ liệu của mình những sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như mất điện, tấn công mạng hoặc sự cố phần cứng.
  • Báo cáo thời gian thực. Khả năng cung cấp dữ liệu thời gian thực về trạng thái của tất cả các hoạt động của trung tâm dữ liệu tại bất kỳ thời điểm nào thường là một vấn đề phức tạp.
  • Bảo vệ. Bảo mật vật lý cho tài sản trung tâm dữ liệu và bảo mật CNTT để chạy khối lượng công việc trong trung tâm dữ liệu nhiều bên thuê có thể phức tạp.
  • Quản lý năng lượng. Quản lý việc sử dụng năng lượng của các hoạt động của trung tâm dữ liệu là một thách thức có tính liên tục đối với nhiều đơn vị khai thác nhằm mục đích cân bằng mức tiêu thụ điện năng và mối quan tâm về chi phí với nhu cầu duy trì SLA để chạy khối lượng công việc hàng ngày.

Data center management có nhiều thành phần khác nhau
Data center management có nhiều thành phần khác nhau

Các thành phần của data center management là gì?

Các nhà quản lý trung tâm dữ liệu yêu cầu các công cụ cung cấp khả năng phục hồi, cải thiện thời gian hoạt động và giảm rủi ro trên cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu - bao gồm mạng, điện, thiết bị CNTT, phần mềm ứng dụng và dịch vụ ứng dụng.

Các công cụ và quy trình cho phép đối với data center management:

  • Tự động hóa những thay đổi đối với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng thời cung cấp thêm một nguồn thông tin duy nhất và chế độ xem hợp nhất trên tất cả các cơ sở dữ liệu khác nhau, phần cứng CNTT, hệ thống mạng và ứng dụng.
  • Giám sát và trực quan hóa trung tâm dữ liệu, trạng thái liên quan cũng như những thay đổi bên trong và trên tất cả các hệ thống và vị trí.
  • Thu thập và phân tích thông tin về năng lượng, không gian và dung lượng để xác định cách sử dụng trung tâm dữ liệu hiệu quả hơn nhằm tiết kiệm năng lượng và không gian hoặc tăng mức sử dụng thiết bị hiện có.
  • Các quy trình để xác định các kế hoạch sao lưu và khắc phục thảm họa trong trường hợp hỏng hóc, điều này bao gồm các thủ tục và quy trình chuyển đổi dự phòng cũng như xác định không gian, nguồn điện và thiết bị có sẵn.

Phần mềm quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu cải thiện việc quản lý trung tâm dữ liệu như thế nào?

Trung tâm dữ liệu hoạt động suôn sẻ tốt là trung tâm trong đó Người quản lý trung tâm dữ liệu sử dụng các công cụ và hiểu biết sâu sắc của mình để cung cấp một môi trường linh hoạt, nơi rủi ro được giảm thiểu, thời gian hoạt động được tối đa hóa và các dịch vụ cũng như ứng dụng có thể được cung cấp nhanh chóng với chi phí tối thiểu.

Các công cụ Quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu (DCIM) đơn giản hóa đáng kể việc quản lý trung tâm dữ liệu bằng cách cung cấp cho các nhà điều hành trung tâm dữ liệu khả năng vận hành trung tâm dữ liệu hiệu quả và cải thiện việc lập kế hoạch và thiết kế cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu. Nó thường thay thế Excel, Visio và cơ sở dữ liệu tự phát triển.

Tối đa hóa thời gian hoạt động

Liên tục giám sát cơ sở hạ tầng cơ sở quan trọng, phần mềm DCIM thăm dò thiết bị, thu thập, xu hướng và báo cáo về dữ liệu, đồng thời giám sát các vi phạm nằm trong ngưỡng quy định. Với cảnh báo tích hợp, bạn có thể phản ứng trước khi lỗi ảnh hưởng đến người dùng và dịch vụ.

Ổ đĩa vận hành hiệu quả

Tự động thu thập dữ liệu từ nguồn cấp dữ liệu tòa nhà, tải CNTT và tải không phải CNTT để tính toán và xu hướng PUE ngay lập tức trên tất cả các trung tâm dữ liệu của bạn nhằm đảm bảo các sáng kiến tiết kiệm năng lượng của công ty.

Tăng năng suất

Đặt trước, di chuyển, thêm và thay đổi được thực hiện dễ dàng thông qua quản lý quy trình làm việc tự động và được tích hợp đầy đủ. Quy trình đảm bảo, theo dõi và kiểm toán giúp tăng đáng kể năng suất và tinh thần của nhân viên.

Những cách thực hành tốt nhất để quản lý trung tâm dữ liệu

Các phương pháp hay nhất sau đây có thể giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì các chiến lược quản lý trung tâm dữ liệu hiệu quả.

  • Đo lường mọi thứ. Bạn không thể quản lý chính xác bất cứ thứ gì nếu không đo lường trước. Việc đo lường dữ liệu và nhật ký cho tất cả nội dung trong trung tâm dữ liệu là rất quan trọng.
  • Hiểu cách sử dụng năng lượng hiệu quả. PUE là một trong những số liệu quan trọng nhất để quản lý trung tâm dữ liệu vì nó giúp người vận hành hiểu mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả.
  • Xem xét các lựa chọn làm mát. Làm mát là một trong những khía cạnh sử dụng nhiều năng lượng nhất trong quản lý trung tâm dữ liệu. Sử dụng các kỹ thuật quản lý luồng không khí được tối ưu hóa và không khí mát hơn xung quanh ở những vùng khác nhất định có thể giúp giảm chi phí.
  • Sao lưu và lưu trữ được nhiều bản sao lưu hơn. Các hệ thống dự phòng cho các hệ thống vận hành và nguồn điện là vấn đề quan trọng nhất.
  • Dự đoán và bảo trì chủ động. Chờ đợi cho đến khi một tài sản trung tâm dữ liệu nhất định bị lỗi trước khi thay thế nó là một việc rủi ro có thể ảnh hưởng đến tính khả dụng. Chính sách bảo trì và thay thế dự đoán và chủ động giúp sửa chữa và khôi phục tài sản trước khi chúng bị hỏng.

Data center management giúp quản lý và sắp xếp các dữ liệu một cách hiệu quả
Data center management giúp quản lý và sắp xếp các dữ liệu một cách hiệu quả

Tương lai của quản lý trung tâm dữ liệu

Trong số các hoạt động quản lý trung tâm dữ liệu hàng đầu là sự xuất hiện của các trung tâm dữ liệu tương lai, có cả các yếu tố đám mây công cộng và riêng tư. Các tổ chức đang tìm cách quản lý tất cả tài sản của trung tâm dữ liệu, cho dù đó là đám mây công cộng hay riêng tư hay triển khai trung tâm dữ liệu tại chỗ truyền thống, bằng một bộ công cụ duy nhất.

Tăng cường quản lý từ xa các trung tâm dữ liệu là một xu hướng đang phát triển khác. Mặc dù vẫn có thể có các phòng điều khiển hoạt động tại chỗ, nhưng các trung tâm dữ liệu có thể sẽ được vận hành trong tương lai với sự giám sát và điều khiển từ xa từ hệ thống DCIM.

Cũng có khả năng sẽ có nhiều khả năng dựa trên AI hơn trong các hoạt động quản lý trung tâm dữ liệu với cách tiếp cận AIOps. AIOps kết hợp với quản lý từ xa bổ sung có thể cho phép trung tâm dữ liệu được tối ưu hóa bằng AI và chạy mà không cần nhiều sự tương tác của con người.

Data center management giúp quản lý và sắp xếp các dữ liệu một cách hiệu quả nhất phục vụ cho việc khai thác của đơn vị tổ chức, doanh nghiệp. Quản lý trung tâm dữ liệu quản lý từ xa đang dần trở thành xu hướng trong thời điểm hiện tại. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

8 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

9 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

9 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

10 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

10 giờ trước