Data Availability là gì? Tầm quan trọng của data availability

Thứ hai, 19/12/2022-10:12
Data Availability là điều cần thiết đối với hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp hiện đại ngày nay. Nhờ duy trì được Data Availability - tính khả dụng của dữ liệu, mà doanh nghiệp hiện đại có thể tận dụng tất cả những lợi ích mà tính sẵn có của dữ liệu mang lại.

Data Availability là gì?

Data Availability hay tính khả dụng của dữ liệu là quá trình đảm bảo rằng dữ liệu có sẵn cho người dùng cuối và ứng dụng, ở bất cứ thời điểm nào và ở đâu khi họ cần.

Tính sẵn có liên quan đến khả năng tiếp cận và tính liên tục của thông tin, do đó khả năng tiếp cận là một thành phần quan trọng. Nó xác định mức độ hoặc phạm vi mà dữ liệu có thể sử dụng được dễ dàng cùng với các thủ tục, công cụ và công nghệ quản lý và CNTT cần thiết để kích hoạt, quản lý và tiếp tục cung cấp dữ liệu.

Nhờ có data availability mà các doanh nghiệp có thể chạy mà không bị gián đoạn với dữ liệu sẵn có 24/7. Khả năng tiếp cận dữ liệu và tính liên tục của việc cung cấp thông tin là những thành phần chính của tính sẵn có của dữ liệu. Dữ liệu không thể truy cập có thể so sánh với việc không có dữ liệu hoặc dữ liệu không chính xác. Nếu một doanh nghiệp không thể truy cập dữ liệu của mình một cách dễ dàng, thì nó không thể hoạt động hiệu quả.

Để tránh khả năng gián đoạn kỹ thuật luôn hiện hữu trong quản lý dữ liệu, các doanh nghiệp nên thiết kế một hệ thống quản lý dữ liệu mạnh mẽ có thể xử lý các sự cố tiềm ẩn mà không cản trở luồng dữ liệu.

Nếu dữ liệu bị xâm phạm, không thể truy cập, thiếu hoặc không đầy đủ, nó có thể ảnh hưởng xấu đến tổ chức và các bên liên quan.


Data Availability là quá trình đảm bảo rằng dữ liệu có sẵn cho người dùng cuối
Data Availability là quá trình đảm bảo rằng dữ liệu có sẵn cho người dùng cuối

Tại sao dữ liệu sẵn có lại quan trọng?

Khả năng truy cập dữ liệu có thể tác động xấu đến doanh nghiệp, tùy thuộc vào những gì doanh nghiệp cung cấp, loại dữ liệu mà doanh nghiệp dựa vào và việc sử dụng dữ liệu của khách hàng. Có thể có tác động bất lợi rất lớn nếu dữ liệu không có sẵn hoặc khó truy cập.

Tính sẵn có của dữ liệu rất quan trọng đối với danh tiếng của tổ chức với khách hàng. Ví dụ: nếu khách hàng không thể truy cập dữ liệu trực tuyến của họ (chẳng hạn như cổng thanh toán hóa đơn hoặc lịch sử mua hàng), họ có thể trở nên thất vọng và mất niềm tin đối với đơn vị doanh nghiệp. Họ có thể tìm đến đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp dịch vụ hoặc trải nghiệm tốt hơn. Điều này có thể dẫn đến mất thị phần và lợi nhuận trong các ngành kinh doanh có sự cạnh tranh cao.

Nếu không có dữ liệu chính xác, chất lượng cao, doanh nghiệp không thể hưởng lợi từ các cơ hội dữ liệu tiềm năng. Mỗi phút dữ liệu không có sẵn, doanh nghiệp sẽ mất đi nhiều khách hàng tiềm năng và cả danh tiếng của chính đơn vị, điều này có thể ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp. Và doanh nghiệp có thể gặp phải tình trạng hoạt động kém hiệu quả vì nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc mà không có quyền truy cập vào dữ liệu.

Bên cạnh thiệt hại về tài chính, các doanh nghiệp phải đối mặt với hậu quả pháp lý từ dữ liệu không có sẵn. Các tổ chức cần thực hiện các nghĩa vụ tuân thủ, nghĩa vụ này yêu cầu các giao thức xử lý dữ liệu, lưu trữ, truyền và bảo mật kỹ lưỡng. Một số ví dụ phổ biến là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) và Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA). Các doanh nghiệp xử lý thanh toán bằng thẻ, dữ liệu nhạy cảm của khách hàng hoặc xử lý tài chính cũng chịu sự điều chỉnh của luật dữ liệu nghiêm ngặt. Việc không có sẵn dữ liệu có thể làm suy giảm khả năng của một tổ chức trong việc đáp ứng các yêu cầu pháp lý hoặc luật pháp.

Dữ liệu không nhất quán hoặc thiếu dữ liệu cũng có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm đến tính mạng trong một số ngành. Ví dụ: trong ngành chăm sóc sức khỏe, nếu dữ liệu chính xác không có sẵn hoặc không thể truy cập được, dữ liệu đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tính khả dụng của dữ liệu là rất quan trọng đối với người dùng ứng dụng. Càng nhiều dữ liệu có sẵn để sử dụng trong ứng dụng, ứng dụng sẽ càng trở nên thân thiện với người dùng. Ngoài ra, khi người dùng chuyển đổi thiết bị, họ thường kỳ vọng rằng ứng dụng sẽ cập nhật thông tin mới, dữ liệu cũ trên tất cả các thiết bị, điều này chỉ có thể đạt được nếu dữ liệu có sẵn và dễ dàng truyền tải. Ngoài ra, nếu một thiết bị bị mất hoặc bị phá hủy, người dùng mong đợi rằng dữ liệu của thiết bị đó có thể được khôi phục từ điện toán đám mây.

Doanh nghiệp có thể đi vào bế tắc nếu không thể truy cập dữ liệu khi cần, vì vậy tính khả dụng của dữ liệu phải là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào.


Tính khả dụng của dữ liệu là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Tính khả dụng của dữ liệu là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Những thách thức khi đảm bảo tính sẵn sàng của dữ liệu tốt

Trong khi đảm bảo data availability, các tổ chức phải đối mặt với một số vấn đề và thách thức.

Máy chủ lưu trữ hoặc lỗi lưu trữ

Nếu máy chủ lưu trữ dữ liệu gặp sự cố hoặc lỗi, dữ liệu sẽ không khả dụng hoặc không thể truy cập được. Các thiết bị lưu trữ vật lý có thể bị lỗi, dẫn đến không có dữ liệu. Các tổ chức phải tính đến điều này khi lựa chọn giữa dữ liệu tự lưu trữ hoặc nhà cung cấp bên ngoài.

Lỗi mạng hoặc sự cố

Nếu mạng của một tổ chức gặp sự cố, các doanh nghiệp không thể truy cập dữ liệu của họ nữa, vì vậy họ phải luôn đảm bảo sử dụng các tùy chọn dự phòng và mạng tốt nhất hiện có.

Chất lượng dữ liệu kém

Nếu dữ liệu không nhất quán, không đầy đủ hoặc dư thừa, thì những dữ liệu này sẽ trở nên vô dụng. Các tổ chức, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng tất cả dữ liệu đều sẽ được cập nhật nhanh nhất. 

Những vấn đề tương thích

Dữ liệu có thể dễ dàng truy cập và sử dụng được trên một nền tảng có thể không hoạt động trên nền tảng khác. Các doanh nghiệp luôn nên kiểm tra dữ liệu trên các nền tảng khác nhau trước khi đưa dữ liệu vào hoạt động. Các doanh nghiệp cũng có thể xem xét việc cài đặt một hệ thống cảnh báo để giám sát các giao diện chương trình ứng dụng và tư vấn nếu các thay đổi phần mềm hoặc sửa lỗi sẽ khiến hệ thống bị hỏng.

Cảnh báo an ninh

Luôn có khả năng mã độc tống tiền hoặc phần mềm độc hại tấn công đơn vị lưu trữ dữ liệu, dẫn đến vi phạm bảo mật. Thường xuyên theo dõi các cảnh báo và cảnh báo bảo mật là điều bắt buộc, cũng như sự hiện diện của các phần mềm chống virus và tường lửa mạnh mẽ và hiệu quả. Các doanh nghiệp nên lưu ý rằng một ứng dụng có thể chạy hoàn hảo trong khi dữ liệu hoặc tài sản trí tuệ đang bị đánh cắp trong nền. Do đó, các tổ chức cần có các quy trình bảo mật nghiêm ngặt, chẳng hạn như một hệ thống cảnh báo sẽ hành động kịp thời nếu phát hiện vi phạm.


Data availability phải đối mặt với rất nhiều thách thức
Data availability phải đối mặt với rất nhiều thách thức

Truy xuất hoặc trao đổi dữ liệu chậm

Các kết nối nhàn rỗi có thể chỉ ra sự cố trong cấu hình cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, các kết nối nhàn rỗi có thể làm tắc nghẽn mạng, lấp đầy nhóm cơ sở dữ liệu và làm cạn kiệt tài nguyên.

Các lệnh hoặc công việc chạy trong thời gian dài cho biết tình trạng hệ thống kém, tốc độ chậm của đĩa và CPU hoặc các sự cố hệ thống khác. Nếu truyền dữ liệu chậm sẽ dẫn đến mất thời gian cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Giám sát bộ nhớ liên tục là điều bắt buộc để theo dõi dung lượng trống hoặc đã sử dụng. Nó cũng giúp doanh nghiệp xác định các hệ thống có kích thước không phù hợp, hiểu tải và xác định rò rỉ. Ngoài ra, theo dõi bộ nhớ cũng có thể giúp dự đoán nhu cầu sẵn có.

Đầu vào và đầu ra của đĩa là các hoạt động liên quan đến hoạt động của đĩa. Theo dõi đầu vào và đầu ra có thể giúp xác định đĩa được điều chỉnh kém, kích thước đĩa không phù hợp hoặc cấu hình phần cứng kém. Giám sát dung lượng ổ đĩa có thể giúp doanh nghiệp tránh các chi phí vào phút cuối để bổ sung thêm dung lượng.

Mẹo hàng đầu để đạt được tính khả dụng của dữ liệu trong doanh nghiệp của bạn

Để giúp đạt được đủ dữ liệu sẵn có trong doanh nghiệp của bạn, hãy làm theo các phương pháp hay nhất dưới đây:

Có một kế hoạch

Duy trì tính khả dụng của dữ liệu phải là yếu tố trung tâm trong kế hoạch khôi phục thảm họa và duy trì hoạt động kinh doanh của công ty bạn. Điều này nên bao gồm các mục tiêu RPO (mục tiêu điểm khôi phục) và RTO (mục tiêu thời gian khôi phục) xác định tương ứng chính xác dữ liệu nào phải được khôi phục và khi nào phải truy cập dữ liệu đó để hoạt động tiếp tục sau khi bị gián đoạn.

Sử dụng dự phòng

Việc có các bản sao lưu dữ liệu của bạn đảm bảo rằng lỗi của một thành phần lưu trữ hoặc sự xuống cấp của dữ liệu được lưu trữ theo thời gian sẽ không dẫn đến mất thông tin vĩnh viễn.

Loại bỏ các điểm thất bại duy nhất

Bạn không chỉ nên có nhiều bản sao dữ liệu của mình mà còn có nhiều tuyến truy cập tới dữ liệu đó để sự cố của bất kỳ một thành phần mạng, thiết bị lưu trữ hoặc thậm chí máy chủ nào cũng không khiến dữ liệu không thể truy cập được hoàn toàn.

Viện chuyển đổi dự phòng tự động

Khi xảy ra gián đoạn hoạt động, tính năng chuyển đổi dự phòng tự động có thể đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu liên tục bằng cách hoán đổi tức thời trong bản sao lưu để thay thế thành phần bị ảnh hưởng.

Tận dụng lợi thế của ảo hóa

Vì chức năng của hệ thống lưu trữ được truy cập thông qua phần mềm và độc lập với phần cứng bên dưới, nên bạn ít bị tổn thương hơn trước các lỗi thành phần hoặc gián đoạn hoạt động trong một cơ sở cục bộ.

Sử dụng đúng công cụ

Thay vì cố gắng tăng tính khả dụng của dữ liệu trong cơ sở hạ tầng CNTT của bạn thông qua các sáng kiến tự phát triển, hãy sử dụng các công cụ được thiết kế riêng cho mục đích đó.

Data Availability hay tính khả dụng của dữ liệu là điều mà các doanh nghiệp hiện đại ngày nay theo đuổi. Nhờ có tính khả dụng dữ liệu mà doanh nghiệp có thể giúp khách hàng và nhân viên truy cập vào dữ liệu dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước