Đất nền Hà Nội “sốt” cao những ngày cuối năm, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng

Thứ năm, 16/12/2021-18:12

Bất chấp những diễn biến Covid -19 phức tạp, thị trường đất nền Hà Nội vẫn rất nhộn nhịp. Nhiều nơi mức giá tăng “phi mã” thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo người mua nên thận trọng trước các chiêu trò “thổi giá”.

Đất nền sốt diện rộng, nhà đầu tư và môi giới “quay cuồng”

Trong khi nhiều nhóm ngành kinh tế chịu cảnh đìu hiu thì thị trường bất động sản vẫn hoạt động tốt. Cả người bán lẫn người mua đều đang thi nhau “chốt đơn” dịp cuối năm.

Bất động sản vùng ven Hà Nội sôi động

Theo ghi nhận của các sàn giao dịch BĐS, khu vực ven đô Hà Nội chứng kiến đợt tăng giá mạnh mẽ. Các khu vực tăng mạnh nhất là Long Biên, Đông Anh, Sóc Sơn…Đây là những địa điểm nằm trong đề án quy hoạch sông Hồng. Ngoài ra những tuyến đường giao thông mới cũng sắp được triển khai tại đây.

Thông tin Đông Anh, Sóc Sơn sắp lên quận cũng tác động trực tiếp đến giá đất nền ven đô. Đặc biệt tại xã Thạch Cầu ( Long Biên) trung tâm của phân khu đô thị sông Hồng đã trải qua nhiều đợt sóng tăng giá từ năm. Cho tới cuối năm, khu vực này vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt mà thậm chí còn giao dịch mạnh hơn.

Giá đất nền tăng cao vẫn không có để bán

Theo một môi giới lâu năm ở Long Biên, giá đất tại đây đã tăng từ 30-50%. Mức chênh lên tới 15-30 triệu đồng so với thời điểm đầu năm 2021. Đây là mức tăng chưa từng có tại khu vực này. Nhiều nhà đầu tư cá nhân sau khi biết được thông tin này đã vội vã tới đây, “ồ ạt” xuống tiền.

Để chớp thời cơ kiếm lời, nhiều môi giới đã lập chốt tại điểm nóng về bất động sản, sẵn sàng tư vấn cho khách 24/24h. Thị trường bất động sản luôn tấp nập kẻ bán người mua không lúc nào yên ắng. Tất cả những lô đất đẹp ở các khu vực nổi bật đều đã có người mua hoặc đặt trước. Ngay cả những người có tiền cũng khó lòng “chen chân”.

Nhiều người chung nhận định các kênh giao dịch khác như vàng, chứng khoán hiện đều đang bất ổn. Nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi giờ đây chỉ còn phương án “xuống tiền” vào bất động sản để giữ của cải, chờ sinh lời. Việc nhiều đại gia sẵn sàng gom hàng chục lô đất với giá cắt cổ là chuyện không hiếm.

 Đất nền Hà Nội ven đô sốt mạnh những tháng cuối năm
Đất nền Hà Nội ven đô sốt mạnh những tháng cuối năm

Việc nhà đầu tư hôm nay hỏi mua lô đất này một giá, vài ngày sau đã tăng thêm vài trăm triệu cũng là chuyện bình thường. Thậm chí có khách phải trả chênh lệch lên tới cả nửa tỷ đồng nếu muốn mua được bất động sản ưng ý. Cơn bão giá chưa có điểm dừng khiến cả người bán lẫn người mua đều “chóng mặt”.

Nhà đầu cần tỉnh táo trước nguy cơ vỡ “bong bóng” nhà đất nền

Sau một năm “đóng băng”, tới 2021 thị trường bất động sản có dấu hiệu “nóng” trở lại nhờ tác động của các “cò” đất. Theo đó, các môi giới chuyên nghiệp đã bắt tay thu gom hàng chục lô đất ven đô đẹp để tạo sự khan hiếm ảo. Cùng với đó là bơm thông tin thêm về việc các dự án lớn sắp triển khai tại khu vực.

Những chiêu trò này đã “bẫy” được không ít khách hàng thiếu kinh nghiệm. Một người chuyên săn bất động sản ven đô cho hay “Giá các lô đất đẹp đã tăng 50-70 triệu so với đầu năm”. Các vị trí gần cầu Thăng Long, Nhật Tân tăng giá mạnh nhất. Có nơi ghi nhận 200-300 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia bất động sản, mức giá bất động sản ngày càng vượt xa giá trị thực. Thu nhập trung bình của người dân khó có thể mua cho mình một mảnh đất nền theo ý thích để làm nhà. Savills Việt Nam nhận định giá đất thời gian vừa qua tăng nhanh là do đầu cơ tích trữ. Nhu cầu mua nhà đất thật thực sự rất ít.

Bất động sản thời điểm cận Tết sẽ tiếp tục tăng cao do khan hiếm nguồn cung và thuế đất, vật liệu xây dựng tăng. Tuy nhiên chuyên gia cảnh báo người mua cần tìm hiểu kỹ thị trường bất động sản lúc này. Không nên đổ xô vào các khu vực ở “đỉnh sóng”. Chỉ cần sơ sẩy nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ “mắc cạn”.

Giải pháp nào để thị trường bớt nhiễu loạn 

Đất nền tăng giá liên tục khiến các nhà quản lý lo nhiều mừng. Bởi lẽ điều này trực tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu của người thật sự muốn mua nhà để ở.

Sốt đất nền hình thành lên nỗi lo an sinh xã hội

Trước đây chỉ có những người ngân sách hạn hẹp mới phải mua đất ven đô, xa trung tâm làm nhà. Nhưng nay ngay cả những người có tiền tỷ trong tay cũng chưa chắc mua được đất nền ngoại ô. Giấc mơ an cư lạc nghiệp của người dân phố thị ngày một trở nên xa vời. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác an sinh xã hội của chính quyền.

 Đất nền ven đô Hà Nội tăng một phần do chiêu trò thổi giá
Đất nền ven đô Hà Nội tăng một phần do chiêu trò thổi giá

Cán bộ của bộ Xây Dựng nhận định giá bất động sản tại một số khu vực tăng mạnh là có tác động từ nguyên nhân chủ quan. Lợi dụng thông tin chưa rõ ràng về quy hoạch từ huyện, xã lên quận thành phố nhiều người tự ý hét giá đất nhằm kiếm lời chênh lệch. Các môi giới, đầu cơ lợi dụng chủ trương đầu tư của chính quyền thổi gia thu lợi.

Hệ thống giao dịch bất động sản chưa được kiểm soát nên chưa đảm bảo được quyền lợi của người mua. Tính pháp lý của các sản phẩm bất động sản trên thị trường cũng còn nhiều rủi ro. Hiện tượng các sàn bất động sản cấu kết để “ôm hàng”, “găm hàng” diễn ra tràn lan. Điều này gây ra hiện tượng sốt đất nền ảo.

Chính quyền cần ra tay ổn định thị trường bất động sản

Để hạn chế việc tăng gia đất đột biến như vừa qua, việc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý là rất quan trọng. Chính quyền địa phương cũng cần nghiêm túc thực hiện công bố quy hoạch trên địa bàn. Chính quyền cũng phải giám sát chặt các hoạt động của các sàn giao dịch BĐS.

 Chính quyền cần tham gia vào việc ngăn chặn sốt giá đất ảo
Chính quyền cần tham gia vào việc ngăn chặn sốt giá đất ảo

Đây là những yếu tố then chốt giúp thị trường bất động sản hoạt động ổn định, bền vững. Đặc biệt, Nhà nước, các doanh nghiệp phải có những chính sách, phương án hữu hiệu thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, tạo dựng nhiều kênh đầu tư ngoài đất đai…

Trong khi chờ đợi giải pháp của Nhà nước, nhà đầu tư chỉ còn cách tự bảo vệ mình. Nếu có ý định “xuống tiền”, người mua hãy khảo sát kỹ thông tin. Chớ nên nghe theo lời của các môi giới, cò để rồi “rước họa” vào thân. Ngoài ra nên đầu tư đất nền ở những khu vực tăng giá ổn định đã có thông tin quy hoạch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

12 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

12 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

13 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

13 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

13 giờ trước