Đặc điểm của vốn vay (Borrowed Capital) trong ngân hàng

Thứ bảy, 17/06/2023-12:06
Trong lĩnh vực ngân hàng vốn vay là nguồn vốn rất được quan tâm vì vừa có thể mang lại lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như sử dụng không cẩn thận.

Vốn vay là gì?

Trong tiếng Anh vốn vay là Borrowed Capital, đây là khoản tiền được vay và sử dụng để đầu tư. Vốn vay khác với chủ sở hữu ở chỗ được sở hữu bởi công ty và các cổ đông. Vốn vay thường được các công ty sử dụng nhằm tăng lợi nhuận trong quá trình hoạt động nhưng nếu không cẩn thận cũng có thể dẫn đến việc mất tiền của người vay. Do đó, các ngân hàng luôn đưa ra những quy định chặt chẽ về vốn vay.


 
 

Đặc điểm của vốn vay

Thông thường doanh nghiệp cần phải có vốn xoay vòng hoặc nguồn vốn ổn định để thúc đẩy hoạt động và phát triển. Vốn là một nguồn tài sản được sử dụng để tạo ra những tài sản khác, đối với mỗi doanh nghiệp nguồn vốn sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực như: nhà máy, hàng tồn kho, tiền mặt… Các doanh nghiệp có thể lựa chọn hai hình thức để có được vốn vay là tài trợ bằng nợ hoặc tài trợ vốn chủ sở hữu.

Những khoản nợ sẽ được vay từ những định chế tài chính, cá nhân hoặc thị trường trái phiếu. Về phần vốn chủ sở hữu của một công ty là khoản tiền của công ty có trong kho bạc hoặc huy động từ những chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu. Thuật ngữ vốn vay được các công ty sử dụng để phân biệt giữa vốn có nhờ nợ với vốn có bằng chủ sở hữu.

Hiện nay, có nhiều phương thức vay khác nhau để tạo thành vốn vay với các hình thứ như cho vay, thỏa thuận thấu chi, phát hành nợ… Trong bất cứ trường hợp nào thì người vay đều phải trả lãi suất như chi phí vay. Thông thường mỗi khoản nợ đều phải được đảm bảo bằng tài sản thế chấp, trường hợp mua nhà thì có thể dùng chính căn nhà đó là tài sản thế chấp. Song, vốn vay cũng có thể trở thành một hình thức gỡ nợ nhưng lúc này nó sẽ không được đảm bảo bằng tài sản nữa. 

Vốn vay thường được các công ty sử dụng trong nền kinh tế với cả lý do cá nhân và lý do kinh doanh. Ưu điểm của việc đầu tư bằng vốn vay chính là tạo ra những khoản lợi nhuận lớn nhưng nhược điểm lại là có thể khiến thua lỗ lớn nếu như sử dụng không cẩn thận và không chính xác. 

Ví dụ về vốn vay

Ví dụ khi mộtngười muốn mua nhà thuyowfng họ sẽ thanh toán một khoản cố định trước, những khoản thanh toán cố định này sẽ đến từ tài sản vốn có của họ như tiền tiết kiếm, tiền thu nhập hoặc bán một tài sản khác. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần tiền cố định mà họ có được để thanh toán trong khi đó số tiền còn lại vẫn chưa trả được thì họ sẽ phải sử dụng hình thức vay thế chấp ngân hàng. Nghĩa là sau khi mua được ngôi nhà họ sẽ thế chấp chính ngôi nhà đó để bù phần tiền còn thiếu. Song, số tiền vay này sẽ vẫn phải trả lãi suất hàng tháng nhưng lãi sẽ thấp hơn khi họ có ngôi nhà để thế chấp. 


 
 

Vốn vay là một nguồn vốn rất quan trọng với mỗi công ty hoặc cá nhân khi vay từ ngân hàng hoặc một tổ chức tài chính. Vì thế khi sử dụng vốn vay cần phải tính toán một cách hợp lý để trả đúng và đủ theo thời gian định trước.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

3 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

4 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

6 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

7 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

8 giờ trước